Thứ Sáu, 24/06/2016, 14:44 (GMT+7)
.

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền phòng, chống ma túy

Tình hình hoạt động của các loại tội phạm ma túy và người nghiện ma túy trong những năm qua trên địa bàn Tiền Giang vẫn còn diễn biến tương đối phức tạp và có chiều hướng gia tăng, nguồn ma túy chủ yếu mua ở TP. Hồ Chí Minh, hoặc địa bàn các tỉnh giáp ranh đưa đến Tiền Giang để câu kết với đối tượng trong tỉnh thực hiện hành vi mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng tương đối lớn. Thủ đoạn mua bán, giao ma túy rất tinh vi, xảo quyệt nhằm đối phó với lực lượng chức năng.

Một buổi tuyên truyền phòng ngừa ma túy.
Một buổi tuyên truyền phòng ngừa ma túy.

Tội phạm ma túy gia tăng sẽ dẫn đến gia tăng tội phạm hình sự như: cướp giựt, trộm cắp tài sản…để có tiền mua ma túy sử dụng. Độ tuổi của người phạm tội và người sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa và có xu hướng lây lan về vùng nông thôn.

Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an tỉnh Tiền Giang đã chủ động tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng nhiều kế hoạch về việc tổ chức thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy hàng năm như hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”; “Ngày thế giới phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6”;

Xây dựng nhiều công văn chỉ đạo tiếp tục thực hiện Đề án xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy; chủ động phối hợp với các ngành, các cấp từ tỉnh đến các địa phương, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều biện pháp nhằm chủ động nắm chắc tình hình, làm tốt công tác điều tra cơ bản, xác định tuyến, địa bàn, lĩnh vực mà tội phạm ma tuý và người nghiện ma tuý có thể lợi dụng để hoạt động, tập trung lực lượng áp dụng các biện pháp, đối sách nghiệp vụ chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tội phạm và người nghiện ma túy trên từng tuyến, địa bàn, lĩnh vực cụ thể.

Bên cạnh việc thực hiện biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ thì việc phòng ngừa xã hội có vai trò, vị trí quan trọng trong việc góp phần từng bước ngăn chặn, kiềm giảm tệ nạn ma túy. Trong đó, chú trọng và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia công tác phòng, chống ma túy, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành.

Hàng năm, lực lượng CSĐTTPVMT đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân với nhiều hình thức phong phú như: Chọn địa bàn phức tạp về ma túy để tổ chức tuyên truyền, tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm kết hợp, lồng ghép tuyên truyền miệng, chiếu phim và triển lãm hình ảnh…

Với các biện pháp thiết thực nêu trên đã mang lại hiệu quả trong việc phòng ngừa ngăn chặn không để ma túy xâm nhập, lây lan trên diện rộng và trở nên phức tạp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh những mặt đạt được, công tác tuyên truyền thời gian qua vẫn còn gặp không ít khó khăn và hiệu quả chưa cao như:

Công tác phối hợp tuyên truyền vẫn còn một vài đơn vị, địa phương có lúc, có nơi chưa được chặt chẽ, chưa đồng bộ, còn mang tính hình thức từ đó dẫn đến hiệu quả của việc thực hiện công tác tuyên truyền ma túy trong thanh thiếu niên chưa cao.

Công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy chủ yếu lồng ghép là chính, thường chỉ tập trung thực hiện theo thời điểm, chưa thường xuyên, liên tục, đối tượng tuyên truyền chủ yếu là cán bộ, viên chức, nhân dân, học sinh, giáo viên…; người nghiện ma túy, đối tượng có nguy cơ cao tham gia rất ít và thậm chí có nơi không mời được đối tượng này. Biện pháp giáo dục, giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến, nghiện ma túy chưa thiết thực, hiệu quả và còn mang tính hình thức…

Để công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy thời gian tới trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đạt được nhiều hiệu quả thiết thực hơn, cần thực hiện tốt một số nội dung sau: Cấp ủy Đảng ở cơ sở phải thật sự quan tâm lãnh, chỉ đạo công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy. Chính quyền các cấp phải trực tiếp điều hành, kiểm tra, đôn đốc.

Lực lượng Công an và các ngành chức năng làm nòng cốt tham mưu trong việc thực hiện, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp khả thi, hữu hiệu để công tác phối hợp tuyên truyền phòng chống tội phạm về ma túy ngày càng sâu rộng và đạt được kết quả cao.

Chủ động đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cán bộ đảng viên, công nhân viên chức và nhân dân đối với cuộc đấu tranh phòng, chống ma túy. Mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi cán bộ đảng viên, cán bộ viên chức đều làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy bằng mọi biện pháp, hình thức sâu rộng đến từng hộ gia đình, khu phố, xóm ấp, cơ quan, xí nghiệp, trường học…

NGUYỄN QUANG MINH

.
.
.