Thứ Sáu, 21/10/2016, 11:23 (GMT+7)
.

Hội LHPN Long Khánh nhân rộng mô hình "Đoạn đường không rác"

Triển khai thực hiện mô hình “Đoạn đường không rác” do Hội LHPN TX. Cai Lậy phát động gắn với tiêu chí số 17 về môi trường của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN xã Long Khánh đã nhân rộng mô hình, với sự tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ.

“Đoạn đường không rác” ở ấp Phú Hòa, xã Long Khánh.
“Đoạn đường không rác” ở ấp Phú Hòa, xã Long Khánh.

Sau 4 tháng đăng ký “Đoạn đường không rác” với chiều dài 200 m trên trục lộ chính của ấp, hội viên, phụ nữ ấp Phú Hiệp, xã Long Khánh đã ý thức hơn trong việc giữ gìn cảnh quan môi trường, thu gom, xử lý rác tại hộ gia đình, không vứt rác ra ven đường, khu vực dân cư và vận động các hộ dân trong ấp cùng thực hiện.

Chuyển biến tích cực trên đoạn đường này là cảnh quan khá sạch sẽ, thông thoáng, không còn rác sinh hoạt vứt bừa bãi như trước kia. Bà Lê Ngọc Em, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Phú Hiệp cho biết: “Sau khi đăng ký, chi hội thống nhất ra quân vệ sinh tuyến đường trước các ngày lễ, tết và định kỳ mỗi tháng. Trong tuyên truyền, vận động, chi hội lấy lực lượng nòng cốt là hội viên có nhà ở cặp tuyến đường, vừa là người trực tiếp thực hiện, vừa vận động mọi người cùng tham gia…”.

Đến ấp Phú Hòa, ấn tượng đầu tiên là tuyến đường liên ấp Phú Hòa - Phú Hiệp rộng rãi, khang trang với những hàng rào cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, thảm cỏ đậu phộng, mười giờ… khoe sắc trước nhà những hộ dân ven đường. Kết quả này có sự góp sức không nhỏ của cán bộ, hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Phú Hòa trong công tác tuyên truyền, vận động và ra quân bảo vệ môi trường. Định kỳ hàng tháng, chi hội kết hợp với Ban Chủ nhiệm ấp phát động hội viên, người dân vệ sinh tuyến đường, thu gom và xử lý rác, chặt mé cây xanh che khuất tầm nhìn.

Sự gương mẫu, tự giác và nêu gương của hội viên là chất xúc tác để người dân sinh sống cặp tuyến đường cùng tham gia giữ cảnh quan luôn xanh - sạch - đẹp. Chị Nguyễn Thị Thệ, hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Phú Hòa cho biết: “Năm 2015, Chi hội Phụ nữ ấp Phú Hòa đăng ký xây dựng “Đoạn đường không rác” với chiều dài 300 m trên tuyến đường liên ấp Phú Hòa - Phú Hiệp. Dù không có nhà ở cặp tuyến đường này, nhưng trách nhiệm giữ tuyến đường sạch, đẹp là của mọi người dân trên địa bàn ấp. Hàng tháng chị em trong chi hội đều đặn tham gia vệ sinh tuyến đường, không chỉ ở đoạn đường đã đăng ký, mà ở những khu vực khác”.

Cụ thể hóa Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và tiêu chí số 17 về môi trường của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay Hội LHPN xã Long Khánh đã xây dựng 9 “Đoạn đường không rác” tại các ấp, mỗi đoạn đường có chiều dài từ 200 m đến 300 m, gắn với trách nhiệm của cán bộ, hội viên trong công tác tuyên truyền, vận động mọi người trong ấp chung sức giữ gìn cảnh quan môi trường.

Sau hơn 1 năm nhân rộng, mô hình đã tác động tích cực đến ý thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân ở địa bàn dân cư trong việc xây dựng các tuyến đường thông thoáng, sạch đẹp, có thêm nhiều “mảng xanh” tạo không khí trong lành. Mô hình cũng gắn kết chị em tích cực tham gia hoạt động xã hội qua những đợt ra quân làm sạch đẹp đường làng, ngõ xóm và nhắc nhở mọi người chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.