Thứ Hai, 24/04/2017, 20:33 (GMT+7)
.

Không bồi thường Dự án kinh nội đồng xã Phú Đông

Gần đây, một số hộ dân (ngụ ấp Lý Quàn 2, xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông) tiếp tục gửi đơn về tỉnh khiếu nại: Yêu cầu bồi thường việc giải tỏa, xây dựng dự án “Kinh thủy lợi nội đồng xã Phú Đông năm 2000-2002” theo Nghị định 22/1998/NĐ-CP ngày 24-4-1998 của Chính phủ về việc đền bù thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích  quốc gia, lợi ích công cộng...

Qua thẩm tra, xác minh và báo cáo của Tổ Công tác 1966/UBND tỉnh cho thấy: 5 trường hợp khiếu nại của người dân gồm: bà Phan Thị Kim, Huỳnh Thị Vũ, Phan Thị Biếu, Trần Thị Tư và Trần Thị Rớt là không có cơ sở. Bởi, tại thời điểm năm 2000 - 2002, các tuyến kinh (rạch) tự nhiên trên địa bàn xã Phú Đông không phục vụ tốt yêu cầu cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, cần phải nạo vét, mở rộng. UBND huyện Gò Công Đông (khi chưa lập huyện mới Tân Phú Đông) đã tiến hành nạo vét, mở rộng 12 tuyến kinh nội đồng trên địa bàn xã Phú Đông gồm: Kinh Bần Ranh 2, Rạch Nò, Bà Thiệu, Cây Mai, Mười Vườn, Rạch Rạo, Ông Kim, Cặp HL7, Ông Bồi, Ba Quê, Nông Trường và Rạch Lá.

Ông Phan Thanh Nhu, Phó Giám đốc Sở TN&MT kiến nghị:“Khiếu nại bồi thường dự án Kinh thủy lợi nội đồng xã Phú Đông là không có cơ sở xem xét, giải quyết”.
Ông Phan Thanh Nhu, Phó Giám đốc Sở TN&MT kiến nghị:“Khiếu nại bồi thường dự án Kinh thủy lợi nội đồng xã Phú Đông là không có cơ sở xem xét, giải quyết”.

Trước khi thi công các tuyến kinh này, UBND xã Phú Đông có tổ chức họp dân lấy ý kiến và được đa số nhân dân đồng tình ủng hộ theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhà nước đầu tư kinh phí thi công, người dân chịu đất bị ảnh hưởng và có trách nhiệm thu dọn cây cối, hoa màu, vật kiến trúc và không hỗ trợ bồi thường. Do đó, khi tiến hành thi công không có kê biên thiệt hại cũng như tổng hợp số lượng hộ dân bị ảnh hưởng.

Đến năm 2007, khi Nhà nước tiến hành xây dựng dự án Đê bao ngăn mặn Phú Đông - Phú Tân (có xem xét đền bù) thì các hộ này phát sinh khiếu nại yêu cầu Nhà nước xem xét bồi thường dự án Kinh thủy lợi nội đồng. Sự việc đã được UBND huyện, tỉnh và Thanh tra Chính phủ (nhiều lần) xem xét, giải quyết “bác đơn”, nhưng các hộ vẫn tiếp tục khiếu nại, gây tốn kém nhiều thời gian, công sức, tiền của và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự chung.

Ông Phan Thanh Nhu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết: Tháng 6-2015, ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ngành có liên quan đã tổ chức tiếp xúc đối thoại và thống nhất kết luận: Bác đơn khiếu nại của các hộ dân (có tên nêu trên) yêu cầu bồi thường đất đai, hoa màu, cây trái thuộc dự án Kinh thủy lợi nội đồng xã Phú Đông (huyện Tân Phú Đông) là không có cơ sở để xem xét, giải quyết. Lý do: “Việc sử dụng đất phục vụ cho các công trình công ích của làng, xã bằng hình thức huy động sự đóng góp của dân thì không áp dụng những quy định của Nghị định 22/1998/NĐ-CP ngày 24-4-1998 của Chính phủ. Hơn nữa, các tuyến kinh này được thực hiện theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, được đa số người dân đồng tình ủng hộ nhằm góp phần phát triển kinh tế địa phương”.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Khang đề nghị UBND huyện Tân Phú Đông chỉ đạo các ngành chức năng của huyện rà soát lại tình hình kinh tế của từng hộ (nếu hộ nào thật sự khó khăn) thì thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ an sinh xã hội; đồng thời điều chỉnh phần diện tích đất biến động của các hộ trong giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tổ CTBĐ

.
.
.