Thứ Hai, 24/04/2017, 20:25 (GMT+7)
.

Tân Hương - khi tuổi trẻ "vào cuộc" cảm hóa đối tượng

Là địa bàn giáp ranh tương đối phức tạp, cửa ngõ của Tiền Giang trên QL1A; có Khu công nghiệp Tân Hương với gần 60.000 công nhân đang làm việc. Nhưng xã Tân Hương vẫn 7 năm liền nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh và vừa ra mắt “Xã an toàn về an ninh trật tự (ANTT)”. Trong chuỗi thành tích đó, có nỗ lực của lực lượng trẻ với kế hoạch liên ngành giữa Công an và Đoàn Thanh niên trong việc giữ gìn ANTT.

Tuyến đường “ánh sáng an ninh” của xã.
Tuyến đường “ánh sáng an ninh” của xã.

Theo Ban Chấp hành (BCH) Xã đoàn Tân Hương, toàn xã có 109 đối tượng có tiền án, tiền sự về trật tự xã hội, số lượng tuy không nhiều nhưng cũng làm phức tạp thêm trong công tác phòng, chống tội phạm. Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã về việc thực hiện Chỉ thị 01 ngày 7-5-2009 của Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành, Công an xã và Xã đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai cho toàn thể lực lượng công an viên, đoàn viên quán triệt thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Trung ương Đoàn và Bộ Công an trong giáo dục thanh, thiếu niên phạm pháp, hòa nhập cộng đồng.

Trong 5 năm qua, 2 lực lượng này đã tổ chức 15 cuộc nói chuyện, có hơn 426 thanh niên và công an viên tham dự. Qua đó, đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn xã. Đồng thời xây dựng được những công trình thiết thực, cụ thể như: Đã phối hợp xây dựng 11 “tuyến đường ánh sáng - xanh - sạch - an ninh” với tổng kinh phí hơn 460 triệu đồng, do đoàn viên và Công an xã vận động người dân 2 bên đường đóng góp. Ngoài ra, BCH Xã đoàn và Công an xã vận động các mạnh thường quân trên 80 triệu đồng tổ chức thăm, tặng quà gia đình chính sách dịp lễ, tết và 18 triệu đồng cho Chương trình Tết yêu thương cho các em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đặc biệt, BCH Xã đoàn còn nhận cảm hóa 6 đối tượng đã và đang chấp hành án phạt tù và 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp.

Ông Dương Bảo Toàn, Chủ tịch UBND xã Tân Hương cho biết, do địa bàn xã có khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển, kéo theo nhiều vấn đề phức tạp; tỷ lệ phạm pháp ngày càng trẻ hóa và gia tăng. Trước tình hình đó, Đảng ủy đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên phối hợp Ban Chỉ huy Công an xã tổ chức họp và phân công cán bộ, đoàn viên trực tiếp theo dõi, giúp đỡ từng trường hợp cụ thể. Trên cơ sở lấy sự gần gũi, chân tình đến tận từng nhà để động viên, cảm hóa, 5 năm qua, các đối tượng được quan tâm có những chuyển biến rõ nét; 2 đối tượng chấp hành xong án phạt tù cho hưởng án treo được giới thiệu việc làm ổn định; 1 đối tượng đang thụ án treo cũng được giới thiệu, có viêc làm, 3 đối tượng quản lý theo Nghị định 111/NĐ-CP cũng đang được giúp đỡ và 8 đối tượng có dấu hiệu phạm tội nay đã chuyển hóa và có việc làm ổn định.

Theo BCH Xã đoàn Tân Hương, để cho việc cảm hóa và hỗ trợ thanh niên tự thân lập nghiệp, thời gian tới đề nghị Ban Chỉ huy Công an huyện cùng Huyện đoàn Châu Thành cần xây dựng nhiều hơn nữa kế hoạch phối hợp cụ thể, tổ chức ký kết các mô hình như “Thắp sáng niềm tin”, “Quỹ nghề nghiệp việc làm” để tuyên truyền về công tác tái hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ cho những người đã phạm pháp có điều kiện hoàn lương, ổn định cuộc sống. Có như thế, thì thực hiện chỉ tiêu giảm tội phạm mới bền vững.

VI THẢO

.
.
.