Thứ Tư, 26/07/2017, 21:48 (GMT+7)
.

Tuổi trẻ xung kích xây dựng thành phố văn minh, hiện đại

Có thể nói với sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ trong thời gian qua đã tiếp thêm “lửa” cho hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của thành phố trong suốt quá trình xây dựng Mỹ Tho được công nhận đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Nổi bật là công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, tập hợp thanh niên tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

 Tuổi trẻ TP. Mỹ Tho ra quân tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông.
Tuổi trẻ TP. Mỹ Tho ra quân tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông.

Xuất phát từ thực tiễn và yêu cầu là hướng đến xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, xứng đáng với bề dày lịch sử của đô thị trên 300 năm tuổi, những năm qua, Thành đoàn Mỹ Tho thường xuyên tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về ý thức xây dựng thành phố ngày càng phát triển, thông qua việc tổ chức triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và địa phương về những vấn đề có liên quan đến thế hệ trẻ. Cụ thể là tuyên truyền sâu rộng trong ĐVTN những nội dung về lý luận chính trị do Trung ương Đoàn quy định; thực hiện nghiêm Chỉ thị 42-CT/TW
ngày 24-3-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030; Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 25-7-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; tuyên truyền và thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU, ngày 22-11-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát triển TP. Mỹ Tho đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2015 và định hướng phát triển đến năm 2020”.

Từ đó, tuổi trẻ thành phố đã vận dụng các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, địa phương vào thực tiễn với nhiều hoạt động thiết thực và đạt hiệu quả cao như: Tổ chức thi Thiết kế sản phẩm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; tổ chức Hội thi Báo ảnh, Báo tường, tìm hiểu Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và nhất là tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 15-4-2011 của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, và sau đó là Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

  Thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” do Trung ương Đoàn phát động, Thành đoàn đã triển khai và phát động trong tuổi trẻ thành phố nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước. Qua đó, các tập thể và cá nhân đã hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đạt hiệu quả cao, được giới thiệu và nhân rộng ra trong tuổi trẻ thành phố. Đó là mô hình “Bước chân tình nguyện”, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, tổ chức gom vỏ chai vào thùng rác của các Đoàn trường; công trình “Bảo vệ dòng sông quê hương” của Xã đoàn Đạo Thạnh hay tuổi trẻ thành phố đóng góp ngày công xây dựng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà nhân ái”, “Nhà đại đoàn kết”… Song song đó, các cấp Đoàn từ thành phố đến cơ sở hằng năm đều tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch tình nguyện hè”; đồng thời tích cực hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong công tác giáo dục truyền thống nhân các ngày kỷ niệm, sự kiện lớn, Đoàn các cấp đều tổ chức các chuyến “Về nguồn”; họp mặt truyền thống, thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam Anh hùng... Trong quá trình thực hiện Đề án Xây dựng TP. Mỹ Tho lên đô thị loại I, Thành đoàn đã tăng cường giáo dục cho tuổi trẻ thành phố về đạo đức, lối sống với phương châm “Mình vì mọi người”, “Sống đẹp, sống có ích” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Kết quả có 100% khu phố, ấp của 17/17 xã, phường luôn giữ vững danh hiệu Văn hóa, Văn minh đô thị.

Trong công tác xây dựng Đoàn, tập hợp thanh niên tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, Thành đoàn đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mang tính đột phá nhằm nâng cao chất lượng đoàn viên, Chi đoàn, Đoàn cơ sở; xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; thực hiện tốt Cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Cụ thể, trong nhiệm kỳ vừa qua, 587 đoàn viên ưu tú của thành phố được giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp và đã có 461 đoàn viên được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, đạt 78,53% (nghị quyết đề ra 75%). Bên cạnh đó, Thành đoàn luôn chú trọng, chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng qua thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” và các phong trào như “Nghìn việc tốt”, “Kế hoạch nhỏ”, “Em yêu khoa học”, “Nói lời hay, làm việc tốt, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”…

Những kết quả hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của thành phố trong thời gian qua đã góp phần cho tuổi trẻ ý thức được cách sống có lý tưởng, có đạo đức, có văn hóa và giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội. Trong đó, mỗi ĐVTN luôn thể hiện tính năng động, sáng tạo, luôn có ý thức vươn lên làm chủ khoa học - công nghệ, xung kích trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập với mục tiêu là xây dựng thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp, để Mỹ Tho mãi mãi đi vào thi ca, xứng đáng với 2 câu thơ:

Mỹ Tho cảnh đẹp người xinh

Quyện lòng du khách gợi tình nước non

LÊ HUỲNH

.
.
.