Thứ Sáu, 17/11/2017, 21:17 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy hiện thực hóa tư tưởng trọng dân, gần dân của Bác

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể ở huyện Cai Lậy đã hiện thực hóa tư tưởng trọng dân, gần dân của Bác vào thực tiễn. Qua đó, cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền ngày càng vững chắc, đã tạo sự đồng thuận trong giải quyết các vấn đề phát sinh tại cơ sở, kịp thời điều chỉnh những chủ trương, chính sách cho phù hợp, huy động nguồn lực trong nhân dân phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chị Nguyễn Thị Thoa với mô hình trồng nấm bào ngư, cải thiện thu nhập gia đình.
Chị Nguyễn Thị Thoa với mô hình trồng nấm bào ngư, cải thiện thu nhập gia đình.

Trong công tác giảm nghèo, huyện Cai Lậy chú trọng điều tra, rà soát, xác định mức độ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo, khảo sát nhu cầu, nguyện vọng về vốn vay, nghề nghiệp, việc làm để có giải pháp hỗ trợ phù hợp; đồng thời công khai, minh bạch trong bình xét hộ nghèo tại cơ sở. Cuối năm 2016, toàn huyện còn 1.958 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 3,83%), 1.804 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 3,53%). 10 tháng của năm 2017, gần 1.150 lượt hộ đã được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, với số tiền trên 27 tỷ đồng. Các ngành, đoàn thể chủ động đề xuất, phối hợp tư vấn, giới thiệu việc làm, dạy nghề cho 855 lao động nông thôn và vận động xây tặng 38 nhà đại đoàn kết với kinh phí thực hiện trên 1,3 tỷ đồng… Huyện phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến cuối năm 2017 có 290 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 3,27%.

Tham gia lớp dạy nghề trồng nấm bào ngư do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cai Lậy và Hội LHPN xã Hội Xuân phối hợp với Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh tổ chức, chị Nguyễn Thị Thoa, ngụ ấp Hội Nghĩa, xã Hội Xuân đã chọn mô hình phù hợp để cải thiện thu nhập gia đình. Chị cho biết: “Do ít đất sản xuất nên lâu nay vợ chồng tôi chật vật làm thuê kiếm sống, cũng không có điều kiện chuyển đổi nghề nghiệp. Sau khi dự lớp dạy nghề trồng nấm bào ngư, tôi dựng nhà trại, mua 5.000 phôi nấm về trồng, đã cho thu hoạch bước đầu. Mô hình khá phù hợp với điều kiện của gia đình bởi không cần nhiều vốn đầu tư...”.

Hạ tầng giao thông ở huyện Cai Lậy ngày càng hoàn thiện, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Hạ tầng giao thông ở huyện Cai Lậy ngày càng hoàn thiện, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tư tưởng của Bác về trọng dân, gần dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân được huyện Cai Lậy vận dụng hiệu quả. Điển hình tại xã Cẩm Sơn, sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xuất phát từ sự đồng thuận, người dân đã hiến 30.700 m2 đất để xây dựng hoặc nâng cấp 12 công trình giao thông, thủy lợi, trị giá hơn 7,7 tỷ đồng.

Trở lại ấp 2, xã Cẩm Sơn, càng cảm nhận sự chuyển biến rõ nét về hạ tầng nông thôn. Ven những tuyến đường rộng rãi, khang trang vừa hoàn thành là những luống hoa khoe sắc trong nắng sớm, khu dân cư nhộn nhịp hơn với những chuyến xe xuôi ngược vận chuyển hàng hóa, nông sản. Ông Nguyễn Đức Minh, người dân ấp 2, xã Cẩm Sơn chia sẻ: “Thông qua các buổi tiếp xúc, lấy ý kiến nhân dân trước khi xây dựng các công trình của chính quyền sở tại, người dân cảm thấy được tôn trọng, mạnh dạn đề đạt tâm tư, nguyện vọng của mình. Điển hình, khi mở rộng tuyến đường Bắc Ông Khậm, qua họp dân vận động hiến đất, đa số bà con sống dọc hai bên đường thống nhất với chủ trương. Gia đình tôi đã hiến gần 4.000 m2 đất để nâng cấp các công trình giao thông, thủy lợi, vì có lợi cho gia đình và nhiều hộ khác”.

Thực hiện tư tưởng trọng dân, gần dân của Bác, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể ở huyện Cai Lậy quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc trong nhân dân. Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về các công trình xây dựng cơ bản, bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo, bình xét gia đình văn hóa, khảo sát mức độ hài lòng với kết quả xây dựng nông thôn mới được thực hiện công khai, nghiêm túc. Cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi nhiệm vụ luôn tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, địa phương còn tạo sự thống nhất, đồng thuận trong thực hiện các công trình, dự án, huy động tốt nguồn lực xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

          TRƯỜNG GIANG

.
.
.