Thứ Tư, 06/12/2017, 11:09 (GMT+7)
.

Huyện Chợ Gạo với nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả

Để hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo năm 2017, huyện Chợ Gạo đã và đang hỗ trợ hộ nghèo thông qua các mô hình giảm nghèo. Qua đó, giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo có thêm nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống và chủ động vươn lên thoát nghèo bền vững.

Mô hình trồng rau an toàn giúp thoát nghèo hiệu quả.
Mô hình trồng rau an toàn giúp thoát nghèo hiệu quả.

Năm 2017, kế hoạch thoát nghèo của huyện là 200 hộ. Đến nay, qua khảo sát, đã có 220 hộ thoát nghèo, đạt 110%.

Là một trong những hộ nằm trong kế hoạch giảm nghèo năm 2017 của xã Đăng Hưng Phước, chị Đặng Thị Hồng (ấp Vĩnh Phước) cho biết: “Gia đình tôi  được Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho vay ưu đãi để cải tạo 1 công đất trồng thanh long, nhờ bán có giá đã thoát nghèo, trả bớt vốn vay...”. Hay như, hộ gia đình anh Phan Văn Tiền (ấp Long Hiệp, xã Quơn Long) cũng đã thoát nghèo bền vững nhờ nguồn vốn vay để trồng thanh long.

50 nhà tình thương, nhà đại đoàn kết với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng từ nhiều nguồn tài trợ, vốn vay ưu đãi, Quỹ Vì người nghèo... đã được xây dựng và bàn giao cho hộ nghèo của huyện, giúp hộ nghèo an cư để lo lập nghiệp. Hộ ông Trịnh Ngọc Ẩn (ấp Bình Ninh, xã Bình Phan) được Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới. Ông Ẩn tâm sự: “Gia đình không có đất sản xuất, làm mướn để kiếm sống, không khả năng cất lại căn nhà đã xuống cấp. Có được ngôi nhà mới, vợ chồng tôi không còn nơm nớp lo sợ mưa gió làm sập nhà, an tâm lúc tuổi già. Xin chân thành cảm ơn Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam...”.

Trước khi được hỗ trợ xây nhà, 3 mẹ con bà Nguyễn Thị Huê (ấp Bình Quới Hạ, xã Bình Ninh) sống trong căn nhà lá xập xệ, ảnh hưởng đến sức khỏe của 2 đứa con, nay ốm mai đau. Bà Huê tâm sự: “Tội cho 1 trong 2 đứa con tui chỉ được vui sống trong ngôi nhà mới chưa được bao lâu thì mất, vì trước đó cháu bị bệnh quá nặng. Đứa con thứ hai sức khỏe ngày càng tốt hơn, nhưng vẫn còn yếu. Từ ngày có nhà mới, tôi an tâm đi làm thuê kiếm tiền mua thuốc trị bệnh cho con và lo cho bữa ăn hằng ngày của hai mẹ con”.

Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Chợ Gạo Lê Văn Chất cho biết: “Để đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đến cuối năm còn 2,7%, huyện đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt quan tâm việc nhân rộng những mô hình xóa khó giảm nghèo hiệu quả, như các mô hình: May công nghiệp, trồng rau an toàn, trồng thanh long, nuôi bò thịt, nuôi dê... gắn với chuyển giao khoa học - kỹ thuật. Riêng Ủy ban MTTQ huyện thực hiện 16 dự án nuôi bò thịt tại các xã: Thanh Bình, Đăng Hưng Phước, Quơn Long, Tân Thuận Bình, Lương Hòa Lạc…, giải quyết cho 156 hộ mượn vốn, với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng và từ nguồn vốn của các đoàn thể Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… giúp đoàn viên, hội viên nuôi hàng trăm con bò. Huyện còn chú trọng công tác dạy nghề, tạo việc làm cho trên 2.150 lao động; đưa 28 lao động làm việc tại nước ngoài...”.

P. MAI

.
.
.