Thứ Bảy, 21/04/2018, 16:14 (GMT+7)
.

Soi lương "khủng" các "ông lớn" doanh nghiệp nhà nước

Một loạt doanh nghiệp nhà nước đã công bố báo cáo về tiền lương thưởng năm 2017, tính trung bình mỗi sếp nhận mức lương trên nửa tỷ đồng.

a
Ảnh minh họa

Theo đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo quỹ tiền lương, thù lao, tiền thưởng tạm tính của doanh nghiệp năm 2017. Cụ thể, Tổng công ty đã chi 5,8 tỷ đồng trả lương cho 11 vị trí quản lý doanh nghiệp. Mức thu nhập bình quân mỗi tháng của người quản lý là 44,4 triệu đồng. Như vậy, sếp Tổng công ty đường sắt Việt Nam nhận được tổng cộng 532,8 triệu đồng năm 2017.

Thu nhập ít nhất nhất nửa tỷ mỗi năm
Năm 2017, ngành đường sắt Việt Nam đón trên dưới 11 triệu hành khách, tăng 10%; lợi nhuận đạt 154 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2016. Mặc dù lợi nhuận đã khấm khá hơn so với năm trước song thực tế cho thấy, lượng khách đi tàu đã có sự giảm rõ rệt do sự cạnh tranh từ các phương thức vận tải khác như: hãng hàng không giá rẻ, ô tô chất lượng cao…

Cũng theo báo cáo năm 2017, Vinaphone có 8 quản lý doanh nghiệp với mức thu nhập bình quân là 56,2 triệu đồng/tháng, tăng so với mức 55,18 triệu đồng nhận được năm 2016. Như vậy, tổng thu nhập bình quân năm 2017 các “sếp” Vinaphone nhận được là 674 triệu đồng.

Còn tại Tổng công ty Viễn thông Mobifone, “ông lớn” này chi hơn 8,3 tỷ đồng cho gần 12 quản lý tại Tổng công ty. Mức thu nhập bình quân của viên chức quản lý nhận được là 59,07 triệu đồng/tháng, cao hơn khá nhiều so với mức 51,33 triệu đồng năm 2016 nhận được.
Với mức thu nhập bình quân là 59,07 triệu đồng/tháng, tổng thu nhập bình quân thu nhập các "sếp" Mobifone nhận được năm 2017 là 708,84 triệu đồng.

Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (TKV) cũng vừa có báo cáo quỹ tiền lương, thù lao, tiền thưởng Công ty mẹ - TKV. Theo đó, năm 2017, TKV đã chi hơn 11,7 tỷ đồng trả cho 17 vị trí quản lý doanh nghiệp. Mức tiền lương bình quân mỗi quản lý nhận được là 58,1 triệu đồng/tháng, tương đương mỗi người nhận được hơn 697 triệu đồng năm 2017.

Trước đó, báo cáo tổng kết công tác năm 2017 của TKV cho biết tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 109.200 tỷ đồng; lợi nhuận đạt trên 2.500 tỷ đồng, tăng 1.500 tỷ đồng so với thực hiện năm 2016.
Mặc dù lợi nhuận có tăng so với năm 2016 song TKV vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn khi lượng than tồn kho lớn. Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy, giá than trên thị trường thế giới năm 2017 có nhiều biến động, nhiều thời điểm giá sản xuất trong nước cao hơn giá thế giới.

Vì thế, một số hộ tiêu thụ đã chuyển sang sử dụng than nhập khẩu. Trong khi đó, khối lượng than tồn kho của TKV và Tổng công ty Đông Bắc đến cuối năm 2017 vào khoảng trên 9,5 triệu tấn.

Có tương quan với doanh thu, lợi nhuận doanh nghiệp?
Bình luận về mức thu nhập của lãnh đạo cao chót vót, GS.TS Vũ Văn Hóa, nguyên Giám đốc học viện Tài chính cho rằng, so với mặt bằng thu nhập chung của người dân, mức lương, thù lao lên đến hơn nửa tỷ đồng/năm là quá lớn. Cần phải xem họ có nộp thuế thu nhập cá nhân đầy đủ cho ngân sách Nhà nước hay không?

Hơn nữa, phải xem mức thu nhập bình quân của người lao động với lãnh đạo doanh nghiệp tỷ lệ như thế nào, có chênh lệch quá lớn không. Nếu chênh lệch quá lớn thì rõ ràng có sự bất công bằng, người lãnh đạo sống trên sức lao động của người lao động.
"Đặc biệt, việc lãnh đạo nhận mức lương quá cao so với doanh thu của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế" - ông Hòa nhấn mạnh.

Chia sẻ quan điểm về mức lương “khủng” của các sếp tập đoàn, tổng công ty, chuyên gia kinh tế TS. Trần Du Lịch lại có góc nhìn ngược lại. Theo ông Lịch, mức lương 50 – 60 triệu đồng/tháng của các sếp ở các tập đoàn không hẳn là cao nếu so sánh với nhiều chức vụ tương đương tại các tập đoàn tư nhân khác, đặc biệt là nếu so với khối ngân hàng, tài chính.
Tuy nhiên, điều khiến vị chuyên gia này trăn trở không phải là con số tuyệt đối mức lương “khủng” các sếp DNNN đang hưởng, sâu xa hơn phải xem xét con số này trong mối tương quan với doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp tăng hay giảm. Nếu doanh thu, lợi nhuận giảm mà chi cho lương vẫn tăng thì rất … phản cảm.

“Liệu lợi nhuận của DNNN hiện nay đã được tính đúng, tính đủ để thấy rõ được hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp đó ra sao hay chưa là một dấu hỏi. Tôi biết nhiều DNNN  nói hiệu suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu cao, nhưng thực chất không phải vậy”, ông Lịch lo ngại.

(Theo enternews.vn)
 

.
.
.