Thứ Sáu, 08/03/2019, 14:17 (GMT+7)
.

Chị Lê Thị Nhiều: Từ làm công đến làm chủ

Từ công nhân, chị Lê Thị Nhiều, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ xuất nhập khẩu may mặc Mỹ Tiên - Tiền Giang, đã mạnh dạn đầu tư nhà xưởng may gia công áo khoác xuất khẩu, tạo việc làm cho hàng trăm công nhân.

Chị Nhiều dựng nghiệp từ công nhân may.
Chị Nhiều dựng nghiệp từ công nhân may.

Năm 1992, chị Nhiều (xã Bình Phú, huyện Cai Lậy) làm công nhân cho Công ty cổ phần May Việt Tân (TX. Cai Lậy). Do mức lương không đủ sống nên chị đã đến TP. Hồ Chí Minh làm công nhân cho một doanh nghiệp may mặc. Sau đó, chị chuyển nơi làm đến tỉnh Bình Dương (vẫn thuộc doanh nghiệp may mặc trên) và bám trụ tại đây được 10 năm.

Sau quá trình tích lũy kinh nghiệm, đến năm 2007, chị Nhiều được nhận vào làm quản đốc tại Công ty Dệt may 7 - Quân khu 7.

Đến năm 2009, nhận thấy tay nghề đã vững, cộng thêm khát vọng làm giàu, chị Nhiều đứng ra mở xưởng may áo khoác xuất khẩu ở quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh).

Tuy nhiên, do nguồn lao động hạn chế, nên năm 2011 chị trở về quê thành lập công ty may mặc chuyên gia công sản phẩm áo khoác xuất khẩu cho một công ty ở Đài Loan.

Chị Nhiều chia sẻ: “Lúc mới thành lập, công ty đối mặt với rất nhiều khó khăn. Không có thợ vận hành máy, thợ cắt nên tôi phải làm các công việc này và kiêm luôn sửa máy. Ngoài những công việc trên, do nhiều công nhân không có tay nghề nên tôi còn phải hướng dẫn họ”.

Từ khoảng 40 công nhân khi mới thành lập, công ty của chị Nhiều dần tạo được danh tiếng và thu hút được nhiều đơn hàng và lao động vào làm việc. Có lúc số lượng công nhân của công ty chị lên đến khoảng 200 người, chủ yếu là lao động địa phương.

Năm 2018, công ty sản xuất được khoảng 80.000 sản phẩm xuất đi các nước và vùng lãnh thổ như: Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Đài Loan… Đi đôi với phát triển sản xuất, máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ may mặc cũng được công ty quan tâm đầu tư để nâng năng suất lao động, giảm giá thành. Hiện trung bình mỗi công nhân của công ty thu nhập khoảng 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Do xuất thân từ công nhân, thấu hiểu và đồng cảm với khó khăn của người lao động nên các chế độ, chính sách cho người lao động luôn được công ty quan tâm. Theo đó, các chế độ như: Bảo hiểm y tế, phụ cấp, thưởng tết… đều được công ty áp dụng đối với công nhân.

“Hiện tại, công ty đang đối mặt với “bài toán” giữ chân công nhân do ngày càng có nhiều xưởng may mở ra. Để giữ chân công nhân, tới đây công ty sẽ chuyển từ trả công theo sản phẩm sang trả công theo thời gian; đồng thời, chăm lo tốt hơn nữa đời sống cho người lao động” - chị Nhiều bộc bạch.

Cũng theo chị Nhiều, hiện công ty đã có 2 cơ sở sản xuất và sắp tới đây, công ty dự định sẽ mở thêm chi nhánh ở tỉnh Đồng Tháp để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

M. THÀNH

.
.
.