Thứ Sáu, 12/04/2019, 15:35 (GMT+7)
.

Xã Ngũ Hiệp: Phấn đấu không còn hộ nghèo vào năm 2020

Tiến tới xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào năm 2020, xã Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy) đề ra mục tiêu, lộ trình cụ thể phấn đấu thực hiện theo từng năm. Trong đó, xã xác định nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Chính vì thế, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Ngũ Hiệp đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp người dân vươn lên làm giàu chính đáng.

Xã Ngũ Hiệp chú trọng phát triển vùng chuyên canh cây ăn trái, với giống cây trồng chủ lực  có giá trị kinh tế cao là sầu riêng.
Xã Ngũ Hiệp chú trọng phát triển vùng chuyên canh cây ăn trái, với giống cây trồng chủ lực có giá trị kinh tế cao là sầu riêng.
Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp Đỗ Quốc Khánh cho biết, xã rất quan tâm đến việc làm sao mỗi phần việc, phong trào địa phương phát động đều nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bởi, có như thế phong trào mới thật sự hiệu quả và có chất lượng, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Trong đó, xã rất quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
 

NÂNG CAO THU NHẬP CHO NGƯỜI DÂN

Không dừng lại ở xã đạt chuẩn NTM, Đảng bộ và nhân dân xã Ngũ Hiệp đã và đang nỗ lực nâng chất các tiêu chí NTM. Cụ thể, phát huy lợi thế của vùng đất cù lao, với nguồn nước dồi dào, đất đai màu mỡ, xã Ngũ Hiệp đã chú trọng phát triển vùng chuyên canh cây ăn trái, với giống cây trồng chủ lực có giá trị kinh tế cao là sầu riêng.

Tuy giống cây trồng này đòi hỏi nông dân phải bỏ công chăm sóc nhiều, chi phí đầu tư cao, nhưng với tinh thần cần cù, chịu khó, người dân của xã đã không ngần ngại chuyển sang cây ăn trái này. Trước tình hình đó, thời gian qua, Đảng ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể xã đã tăng cường công tác tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, phổ biến nhiều kiến thức mới về trồng cây ăn trái đặc sản - sầu riêng cho nông dân.

Nhờ vậy mà không ít nông dân đã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trong sản xuất, tiến hành xử lý sầu riêng nghịch vụ, qua đó góp phần tránh được tình trạng “được mùa, mất giá”. Từ đó, không ít hộ nông dân đã vươn lên làm giàu chính đáng, tỷ lệ nông dân đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” các cấp ngày càng tăng, trong đó nhiều hộ còn trở thành “triệu phú” hay “tỷ phú miệt vườn”.

Theo số liệu thống kê đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50 triệu đồng/năm, tăng 34 triệu đồng/năm so với năm 2011. Trên cơ sở đó, xã Ngũ Hiệp tiếp tục đặt ra mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 68,3 triệu đồng/năm và đến cuối năm 2020 đạt 75 triệu đồng/năm (thu nhập bình quân đầu người của xã NTM kiểu mẫu năm 2019 từ 54,6 triệu đồng/người/năm trở lên và năm 2020 từ 60 triệu đồng/người/năm trở lên).

Ông Dương Văn Đây (ấp Tân Đông), nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh, chia sẻ: “Từ khi gia đình tôi tiến hành xử lý sầu riêng nghịch vụ và áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật đã học hỏi được ở các lớp tập huấn do Hội Nông dân xã tổ chức, năng suất sầu riêng tăng lên đáng kể, trái sầu riêng đẹp nên thương lái thu mua với giá cao. Nhờ vậy, kinh tế gia đình ổn định, nhà cửa xây dựng khang trang”.

TRIỂN KHAI NHIỀU GIẢI PHÁP GIẢM NGHÈO

Không chỉ chú trọng nâng cao thu nhập cho người dân, xã Ngũ Hiệp còn quan tâm triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững cho người dân trên địa bàn. Cụ thể, hằng năm, trên cơ sở khảo sát, nắm tình hình đời sống, việc làm của người dân và nhu cầu của các gia đình hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, xã đã tiến hành phân loại hộ để có giải pháp hỗ trợ phù hợp.

Từ đó, xã vừa chú trọng tuyên truyền, vận động hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn phát huy nội lực, khắc phục tư tưởng an phận, trông chờ, ỷ lại, phấn đấu thực hành tiết kiệm, vừa vận động các hộ dân phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau về vốn, ngày công, kinh nghiệm sản xuất để phát triển kinh tế gia đình.

Bên cạnh đó, xã tập trung đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội các cấp… giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, chăn nuôi, mua bán nhỏ. Ngoài ra, xã kịp thời phát hiện, nêu gương, nhân rộng các điển hình tiên tiến vươn lên thoát nghèo.

Có thể nói, với những giải pháp thiết thực trên, xã Ngũ Hiệp đã thực hiện tốt tiêu chí Hộ nghèo trong xây dựng NTM, qua việc kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 3,6% vào năm 2017 xuống còn 2,71% vào năm 2018. Trong năm 2019, xã sẽ phấn đấu kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,5% và tiến đến không còn hộ nghèo vào năm 2020.

Thời gian tới, xã Ngũ Hiệp sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp như: Tuyên truyền nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý; duy trì và nâng chất hoạt động các hợp tác xã, tổ hợp tác; chuyển giao khoa học - kỹ thuật; giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để có điều kiện phát triển sản xuất… Qua đó góp phần giúp xã về đích xã NTM kiểu mẫu đúng lộ trình đề ra.

HỒNG LINH

.
.
.