Thứ Năm, 23/05/2019, 10:55 (GMT+7)
.

An toàn lao động để phát triển bền vững

Việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) ngày càng được doanh nghiệp (DN) quan tâm và đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn không tránh khỏi những sơ suất dẫn đến tai nạn lao động (TNLĐ).

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cùng lãnh đạo LĐLĐ tỉnh khảo sát công tác ATVSLĐ tại Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Tho).
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cùng lãnh đạo LĐLĐ tỉnh khảo sát công tác ATVSLĐ tại Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Tho).

SỐ VỤ TNLĐ GIẢM

Theo thống kê đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh hiện có 1.460 Công đoàn cơ sở (CĐCS), 127.018 công đoàn viên/146.600 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Trong đó, có 258 CĐCS DN, với hơn 85.000 công đoàn viên/100.000 công nhân, lao động (CNLĐ). Tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện có 170 DN đang hoạt động, với gần 80.000 CNLĐ; trong đó có 86 DN có CĐCS.  
Để đảm bảo an toàn cho người lao động cũng như sự phát triển ổn định, DN ngày càng quan tâm nhiều hơn đến công tác ATVSLĐ.

Theo đó, có không ít DN đã đầu tư máy móc hiện đại, trang thiết bị mới đảm bảo an toàn, góp phần tăng năng suất, cải thiện điều kiện lao động. Bên cạnh đó, công tác ATVSLĐ cũng được DN đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức về ATVSLĐ của người lao động, từng bước hạn chế TNLĐ và bệnh nghề nghiệp. Qua công tác thanh tra, kiểm tra cho thấy, đa số các DN thực hiện tương đối tốt công tác ATVSLĐ - Phòng chống cháy nổ (PCCN), điều kiện lao động được các DN quan tâm cải thiện; các yếu tố nặng nhọc, độc hại từng bước được giảm dần trong môi trường lao động…

Mặc dù việc chấp hành ATVSLĐ của các DN đã đạt được những kết quả quan trọng nhưng vẫn còn hạn chế, thách thức và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ. Theo thống kê của ngành chức năng, năm 2018, số người chết do TNLĐ đã giảm so với năm 2017 nhưng số vụ TNLĐ vẫn còn xảy ra khá nhiều. Trong năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 28 vụ TNLĐ làm chết 8 người và bị thương nặng 20 người; trong đó, số vụ TNLĐ do tai nạn giao thông là 11 vụ (chiếm 39%), còn lại là số vụ TNLĐ xảy ra trong khu vực DN sản xuất công nghiệp, dịch vụ...

Các vụ TNLĐ xảy ra đều để lại hậu quả nặng nề, lâu dài cho người lao động, gia đình và xã hội, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển sản xuất, kinh doanh của DN. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNLĐ nhưng nguyên nhân chủ yếu là do người sử dụng lao động chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về công tác đảm bảo ATVSLĐ, PCCN; chủ quan đối với công tác kiểm tra, đánh giá, nhận diện các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ; một số người lao động chưa có kỹ năng, kiến thức đầy đủ đối với công tác đảm bảo ATVSLĐ, chưa tuân thủ các quy định về ATVSLĐ… dẫn đến các vụ TNLĐ thương tâm xảy ra.

GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO ATVSLĐ

Ông Kim Young Soo, Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Simone Việt Nam (Khu công nghiệp Tân Hương) cho biết, DN muốn hoạt động hiệu quả, bên cạnh chăm lo tốt đời sống CNLĐ để họ gắn bó lâu dài với DN, thì việc đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện sản xuất, môi trường làm việc cũng rất quan trọng và cần thiết. Do đó, hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2019, DN đã phối hợp với CĐCS tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tuyên truyền, phát động đến CNLĐ về mục đích và ý nghĩa của Tháng Công nhân, Tháng ATVSLĐ - PCCN; thăm hỏi và trợ cấp, tặng quà, “Mái ấm Công đoàn” cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CNLĐ; tập huấn và tự kiểm tra về công tác ATVSLĐ tại DN; tạo điều kiện cho CNLĐ tham gia Hội thi ATVSLĐ - PCCN do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức…

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác ATVSLĐ, công tác chăm lo cho người lao động nhằm giảm thiểu và ngăn ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, bên cạnh các cơ quan chức năng thì các cấp Công đoàn của tỉnh phải phát huy vai trò bảo vệ người lao động, góp phần đưa pháp luật về ATVSLĐ đi vào cuộc sống.

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATVSLĐ, phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất sự cố xảy ra trong lao động, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng trong tỉnh và chỉ đạo các cấp Công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật ATVSLĐ, giáo dục nâng cao nhận thức về công tác ATVSLĐ - PCCN cho người sử dụng lao động và người lao động; tổ chức thăm hỏi, tặng quà CNLĐ bị TNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tham gia các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động trong các  DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh; đồng thời, phối hợp điều tra các vụ TNLĐ để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Đặc biệt, các cấp Công đoàn còn phối hợp với lãnh đạo DN tổ chức và đẩy mạnh hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh viên trong các đơn vị, DN, thực hiện tốt phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, tích cực vận động người lao động tham gia làm công tác bảo hộ lao động, Hội thi ATVSLĐ - PCCN hằng năm… Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động về công tác bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện làm việc tốt hơn cho người lao động.

LÝ OANH

.
.
.