Thứ Ba, 28/05/2019, 09:54 (GMT+7)
.

Nỗ lực giải "bài toán" rác thải

(ABO) Để giải quyết “bài toán” rác thải, hiện tỉnh đã quy hoạch mở rộng bãi rác Tân Lập 1 kết hợp đầu tư công nghệ đốt để xử lý rác cho các huyện phía Tây; đồng thời, nghiên cứu chọn vị trí để đầu tư khu xử lý rác thải tập trung ở các huyện phía Đông.

TỪ TRƯỚC MẮT

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Lê Văn Nê, hiện trên địa bàn huyện có 3 bãi rác (thị trấn Vĩnh Bình, xã Thạnh Nhựt,  xã Long Bình) và 1 bãi tập kết rác để chôn lấp tại xã Bình Tân. Theo thống kê, mỗi ngày toàn huyện thải ra khoảng 20 - 24 tấn rác. Trong khi chờ tỉnh xây dựng khu xử lý rác thải tập trung cho vùng phía Đông, thời gian tới, để giải quyết “bài toán” rác thải, huyện sẽ tập trung thu gom rác sinh hoạt ở các hộ dân kịp thời; khi chở rác đến bãi rác phải xử lý mùi, ruồi, cố gắng tránh tình trạng rỉ nước thải trong mùa mưa. Bên cạnh đó, đối với một số trường hợp, huyện sẽ chỉ đạo lấp đất và chôn bằng bạt để tránh mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường. Đối với rác cũ ở các bãi rác, địa phương sẽ chỉ đạo dồn rác lại lấp hoặc phủ bạt, còn rác mới sẽ đào hố để chôn lấp liên tục.

Bãi rác Tân Lập 1 hiện đã quá tải (ảnh chụp lúc xảy ra vụ cháy).
Bãi rác Tân Lập 1 hiện đã quá tải (ảnh chụp lúc xảy ra vụ cháy).

Nhìn chung, các bãi rác của huyện cơ bản đáp ứng được với số lượng rác thải hiện tại. Thế nhưng, về lâu dài cách làm này sẽ khó đáp ứng. Đối với các xã đang trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới, địa phương sẽ vận động những hộ dân sinh sống ở xa các tuyến đường lớn tự chôn lấp rác tại nhà để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Thay thế sản phẩm nhựa, túi ni lông sử dụng một lần

Nhằm góp phần giảm thiểu rác thải sinh hoạt, Sở Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến để tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch giảm thiểu, tiến tới thay thế dần sản phẩm nhựa, túi ni lông sử dụng một lần trong các công sở, cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh. Theo dự thảo kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể là đến hết năm 2019 giảm 50% khối lượng sử dụng các sản phẩm từ nhựa, túi ni lông sử dụng một lần trong các công sở, cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2020, các công sở, cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế và hướng dẫn của các cơ quan Trung ương tiếp tục có giải pháp giảm thiểu sử dụng các sản phẩm nhựa, túi ni lông sử dụng một lần.

P.A

Còn tại huyện Tân Phú Đông, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quốc Khánh cho biết, bãi rác tập trung của huyện trước đây có diện tích khoảng 2 ha. Kể từ khi người dân ngăn cản không cho xe chở rác vào đổ, việc thu gom rác đang gặp khó khăn. Theo quy hoạch mới, bãi rác sẽ được xây dựng tường rào xung quanh và sử dụng công nghệ đốt để xử lý rác, đảm bảo các vấn đề về môi trường. Dù quy hoạch mới của bãi rác đã có, nhưng người dân vẫn ngăn cản không cho thi công. Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung vận động các hộ dân xung quanh cho thi công bãi rác để đảm bảo rác thải trên địa bàn huyện được thu gom và xử lý.

Hay tại huyện Cai Lậy, với đặc điểm người dân không sống tập trung thành khu dân cư mà sống dọc theo các tuyến đường và rải rác tại nơi canh tác, do đó việc tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt gặp khó khăn, nên người dân chủ yếu là tự xử lý tại nhà. Hiện các xã trên địa bàn huyện chủ yếu thực hiện thu gom rác tại các tuyến đường chính, chợ và khu vực đông dân cư. Toàn huyện có 15/16 đơn vị hành chính thực hiện hợp đồng thu gom rác với đơn vị có chức năng để xử lý rác tại các chợ và dân cư khu vực xung quanh chợ, với lượng rác thu gom hằng năm là 2.020 tấn.

Thực hiện Nghị quyết 08 của Huyện ủy Cai Lậy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường, giai đoạn 2016 - 2020, UBND huyện Cai Lậy đã kết hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và các đoàn thể xây dựng Kế hoạch 105 về thực hiện mô hình thu gom, xử lý rác thải nông thôn trên địa bàn huyện và Kế hoạch 133 về việc phối hợp thực hiện mô hình phân loại, thu gom, xử lý rác thải nông thôn trên địa bàn huyện Cai Lậy.

Qua tuyên truyền, vận động, toàn huyện có 3.839 hộ đăng ký xây dựng hố đốt rác tại hộ gia đình được hỗ trợ 50% kinh phí vật tư xây dựng (năm 2017 là 1.350 hố, năm 2018 là 2.498 hố) và đã xây xong, đưa vào sử dụng (100%). Ngoài ra, huyện còn vận động người dân xây dựng thêm 740 hố đốt rác (không có hỗ trợ kinh phí). Qua công tác tuyên truyền, người dân đã nhận thấy được tầm quan trọng của việc thu gom, xử lý rác thải tránh gây ô nhiễm môi trường nên đã chủ động tham gia xây dựng các hố đốt rác. Thời gian tới, huyện Cai Lậy sẽ thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về ý nghĩa, hiệu quả mang lại từ các mô hình xử lý rác để người dân hiểu, chia sẻ và tích cực tham gia thực hiện…

ĐẾN GIẢI PHÁP LÂU DÀI

Trước thực trạng nhiều địa phương đang gặp khó khăn trong việc thu gom, xử lý rác thải, quy hoạch các khu xử lý rác thải tập trung, ứng dụng công nghệ xử lý rác hiện đại đang là mục đích mà tỉnh hướng tới.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tiền Giang Trần Văn Dũng, đối với vấn đề rác thải sinh hoạt, UBND tỉnh đã quy hoạch công nghệ xử lý rác thải ở 2 vùng phía Đông và phía Tây của tỉnh. Vừa qua, tỉnh dự kiến quy hoạch khu xử lý rác thải vùng phía Đông ở TX. Gò Công. Tuy nhiên, qua lấy ý kiến, người dân chưa đồng thuận. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng Tiền Giang phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu chọn vị trí phù hợp để xây dựng khu xử lý rác thải khoảng 50 ha; đồng thời, nghiên cứu lựa chọn công nghệ tiên tiến để xử lý rác thải đảm bảo về môi trường và bền vững.

Hiện Sở Xây dựng đang thực hiện công việc này và Thường trực UBND tỉnh đã có ý kiến lần đầu. Trước mắt, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu mời gọi đầu tư xử lý rác bằng công nghệ đốt. Dự kiến tỉnh sẽ mời gọi đầu tư ở 1 bãi rác hiện hữu tại TX. Gò Công bằng công nghệ đốt (vừa đốt rác mới vừa đốt rác cũ). Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần giải quyết một phần lượng rác thải cho khu vực phía Đông của tỉnh.

Còn đối với vùng phía Tây, hiện quy hoạch mở rộng bãi rác Tân Lập 1 (huyện Tân Phước) đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, tỉnh sẽ tiến hành thu gom rác hiện hữu tại bãi rác tạo quỹ đất khoảng 2 ha để bố trí hệ thống lò đốt nhằm giải quyết tình trạng quá tải tại bãi rác hiện hữu và lượng rác hằng ngày để không tồn đọng rác quá lâu. Đồng thời, tỉnh thu hồi đất về phía Đông của bãi rác hiện hữu 10,87 ha để dự trữ phát triển. Theo Giám đốc Sở Xây dựng Huỳnh Hữu Quyền, để triển khai thực hiện dự án, ngành Xây dựng đã thực hiện kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

M. THÀNH

.
.
Liên kết hữu ích
.