Thứ Hai, 10/06/2019, 21:37 (GMT+7)
.

Thoát nghèo bền vững từ hai bàn tay trắng

Là gia đình thuộc hộ nghèo nhiều năm của xã, nhưng với nghị lực vượt khó, siêng năng lao động, gia đình chú Nguyễn Văn Nghĩa và gia đình chú Nguyễn Văn Phú, cùng ngụ xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây đã từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Vợ chồng chú Nghĩa và cô Thanh bên ngôi nhà  khang trang vừa mới xây xong.
Vợ chồng chú Nghĩa và cô Thanh bên ngôi nhà khang trang vừa mới xây xong.

CHÍ THÚ LÀM ĂN

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nên khi cưới nhau, vợ chồng chú Nguyễn Văn Phú và cô Nguyễn Thị Bạch Cúc (ngụ ấp Lợi An, xã Bình Tân) lập nghiệp với đôi bàn tay trắng.

Theo lời cô Cúc kể, cách đây hơn 10 năm, gia đình phải chạy ăn từng bữa, nhà 6 miệng ăn nhưng không có đất và vốn sản xuất, chủ yếu sống dựa vào công việc làm thuê. Cô Cúc chia sẻ: “Dù vợ chồng lao động cật lực, nhưng cuộc sống vẫn túng thiếu. Nghèo đến nỗi có lúc chỉ mua nổi 2 con cá biển đem về kho cho các con ăn, còn vợ chồng kho muối quẹt ăn qua ngày. Hễ ai mướn làm gì là nhận làm, để có thêm tiền lo cho các con.

Có giai đoạn, vợ chồng xuống tận tỉnh Cà Mau làm thuê kiếm sống...”. Đến năm 2007, vợ chồng cô Cúc suy nghĩ không thể sống lang bạt nơi xứ người mãi được, nên quyết định trở về quê nhà thuê 5 công đất trồng ớt. Bên cạnh đó, nhờ Hội Cựu chiến binh xã bảo lãnh vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để chăn nuôi bò, giúp cô chú có thêm nguồn thu nhập lo cho 4 người con đang tuổi ăn học. 

“Chồng đi làm hồ quanh xã. Còn tôi, ở nhà vừa nuôi con, vừa lo trồng cỏ chăn nuôi bò, trồng thêm lúa, làm không nghỉ tay, mong sao sớm thoát cảnh nghèo. Ban đầu gia đình chỉ mua 1 con bò, nuôi để rút kinh nghiệm; thấy nuôi hiệu quả, đã mở rộng chăn nuôi, đến nay đàn bò đã tăng lên 6 con” - cô Cúc cho biết thêm.

Bên cạnh đó, cô Cúc còn chăn nuôi thêm gà, dê… Qua quá trình nỗ lực lao động, vợ chồng tích góp tiền mua đất canh tác, hiện tại có 5,5 công đất, trong đó 2,5 công trồng cỏ nuôi bò, 3 công trồng lúa, mỗi năm lãi gần 100 triệu đồng, ổn định cuộc sống, nuôi các con khôn lớn và đã có việc làm ổn định.

Nhờ cần cù lao động, vợ chồng chú Phú và cô Cúc  đã vươn lên thoát nghèo.
Nhờ cần cù lao động, vợ chồng chú Phú và cô Cúc đã vươn lên thoát nghèo.

KHÔNG CAM CHỊU 

Cũng giống như gia đình chú Phú và cô Cúc, vợ chồng chú Nguyễn Văn Nghĩa và cô Võ Thị Ngọc Thanh (ấp Thuận Trị, xã Binh Tân), có quãng thời gian quanh năm lao động không nghỉ tay nhưng cái nghèo cứ đeo bám.

Theo lời cô Thanh kể, lúc lập gia đình, cha mẹ cô có cho vợ chồng cô 2 công đất, nhưng do đứa con đầu lòng sinh ra bị bệnh triền miên, buộc vợ chồng phải bán đất để trị bệnh cho con. Khi con hết bệnh thì cũng không còn đất canh tác, phải đi làm thuê kiếm sống. Có giai đoạn ở xã không có việc làm, vợ chồng cô chú phải đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có lúc xuống tỉnh Cà Mau kiếm việc làm. 

Đi làm ăn xa một thời gian, vợ chồng tích lũy được một số vốn và quyết định trở về quê nhà thuê đất trồng màu, chăn nuôi kiếm sống. Chia sẻ với chúng tôi, chú Nghĩa cho biết: “Là hội viên Hội Cựu chiến binh, tôi được Hội bảo lãnh vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế gia đình; cộng với tiền tích cóp của gia đình, đã giúp gia đình từng bước thoát nghèo, tích lũy tiền mua đất để canh tác”.

Cô Thanh ngồi bên cạnh tiếp lời: “Thuê đất trồng mấy năm đầu có ăn, nhưng giá thuê đất ngày một lên, lời được mấy năm đầu, mấy năm sau làm không có ăn nên vợ chồng quyết định trả đất, trở về nhà chăn nuôi vịt, tích cóp mua được 2 công đất và tận dụng tối đa diện tích đất để chăn nuôi, trồng trọt. Phần lớn diện tích đất gia đình dành để nuôi vịt, phần còn lại thì trồng chuối để lấy thức ăn cho vịt. Ban đầu nuôi vịt thả lan chưa có kinh nghiệm, bị thua lỗ nhiều lần nhưng vợ chồng chú vẫn quyết bám trụ. Qua nhiều lần thất bại, vợ chồng chú đã có kinh nghiệm và có lợi nhuận từ 2 - 3 năm nay”.

Không những vậy, cô Thanh còn nấu rượu bán, chăn nuôi thêm heo rừng, gà, dê. Ngoài ra, hằng ngày, cô tranh thủ buổi sáng lấy cá ngoài chợ về bán kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Với sự cần cù trong lao động, nguồn thu nhập từ chăn nuôi, trồng trọt, vợ chồng cô chú lãi trên 100 triệu đồng/năm.

Chăm chỉ lao động, tiết kiệm chi tiêu nên cuộc sống gia đình ngày càng ổn định. Vợ chồng cô Thanh có 4 người con, hiện 3 người con đã có việc làm ổn định, cô con gái út đang học trung học phổ thông. Cô chú cũng mới xây xong ngôi nhà khang trang.

QUẾ ANH

.
.
.