Thứ Hai, 10/06/2019, 15:54 (GMT+7)
.

Mua thịt heo cần chú ý đến dấu kiểm dịch của cơ quan Thú y

Ngành Y tế khuyến cáo người dân nên ăn thịt heo có dấu kiểm dịch  của cơ quan Thú y.
Ngành Y tế khuyến cáo người dân nên ăn thịt heo có dấu kiểm dịch của cơ quan Thú y.

Dịch tả heo châu Phi đang xảy ra ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có tỉnh Tiền Giang. Điều quan tâm của người dân hiện nay là loại dịch bệnh này có ảnh hưởng tới sức khỏe con người?

Xung quanh vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang Trần Thanh Thảo cho biết, dịch tả heo châu Phi là loại bệnh xuất hiện trên đàn heo, do vi rút gây ra. Hiện nay, loại bệnh này chưa có vắc xin ngừa và thuốc đặc trị.

Do đó, đây là loại dịch bệnh lan truyền rất nhanh, ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình chăn nuôi của người dân. Do khả năng sinh tồn của loại vi rút gây bệnh cao nên dịch có xu hướng lây lan rất nhanh.

Có thể khẳng định, đến thời điểm này dịch tả heo châu Phi chỉ lây lan trên heo, không lây lan sang người, không có mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người. Dịch tả trên người là do một loại sán khuẩn, không phải vi rút gây ra. Do đó, thịt heo nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi khi được nấu chín có thể ăn được, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Tuy nhiên, nếu những con heo nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi, sức đề kháng giảm và có thể sẽ đồng nhiễm các loại bệnh khác như: Lở mồm long móng, heo tai xanh, cúm, thương hàn… Khi đó, người tiêu dùng sử dụng phải loại thịt heo đồng nhiễm những loại bệnh trên mới gây nguy hiểm cho con người, gây rối loạn tiêu hóa. Cho nên, những con heo bệnh, nghi bệnh thì không nên ăn.

Đặc biệt, heo vừa nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi, vừa bị bệnh tai xanh thì vi khuẩn liên cầu trú ngụ trong miệng, mũi của heo sẽ phát triển. Nếu người có vết thương hở tiếp xúc với heo nhiễm bệnh này sẽ bị vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Khi bị nhiễm khuẩn, người bệnh có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn, xuất huyết một số nơi trên cơ thể.

Ngoài ra, có một số trường hợp xuất hiện các triệu chứng nhiễm độc đường tiêu hóa, nặng hơn có thể bị viêm màng não. Chính điều này, người tiêu dùng khi mua thịt heo trên thị trường phải có dấu kiểm dịch của cơ quan Thú y và phải nấu chín trước khi ăn.

N.S

.
.
.