Thứ Năm, 28/11/2019, 14:28 (GMT+7)
.

Bình Phan xây dựng xã nông thôn mới: Nâng cao đời sống người dân

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Bình Phan (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) đã “về đích”, chuẩn bị ra mắt. Kết quả này đã chứng minh rõ nét quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân với vai trò là chủ thể, cùng Đảng bộ và chính quyền xã chung tay xây dựng xã NTM.

Cây màu và  thanh long  là thế mạnh  về  kinh tế  của xã Bình Phan.
Cây màu và thanh long là thế mạnh về kinh tế của xã Bình Phan.

Những ngày cuối năm, xã Bình Phan tràn ngập không khí rộn ràng chuẩn bị cho lễ công nhận danh hiệu Xã đạt chuẩn NTM. Cán bộ, đoàn viên, hội viên cùng nhân dân tham gia dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường, trồng hoa ở những tuyến đường chính…

Phó Bí thư Xã đoàn Trần Công Trận cùng các bạn đoàn viên phát quang bụi rậm trên đường huyện 22. Ở các ấp, cán bộ ấp cùng người dân tham gia thu gom rác ở các dòng kinh, mương, có nơi gắn đèn đường… Có được sự đồng thuận là do xã Bình Phan đã phát huy vai trò hạt nhân của cấp ủy trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là vai trò của người đứng đầu trong xây dựng xã NTM.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Phan Lê Quốc Việt, cho biết: Vai trò của cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM rất quan trọng. Ngay sau khi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được ban hành, lãnh đạo xã Bình Phan đã cụ thể hóa bằng chương trình, kế hoạch và Bộ tiêu chí NTM, quán triệt trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trong xã. Cán bộ, đảng viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay góp sức thực hiện các tiêu chí NTM.

Tại ấp Bình Hưng, một trong những ấp của xã hưởng ứng tích cực Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, được đông đảo người dân ủng hộ nhiệt tình. Bí thư Chi bộ ấp Bình Hưng Nguyễn Văn Nhỏ cho biết, trong xây dựng NTM, người dân có vai trò vừa làm, vừa thụ hưởng. Do đó, trong tuyên truyền, vận động, chúng tôi bám sát phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. Qua đó, người dân đồng tình, nhất trí ủng hộ cao.

Theo UBND xã Bình Phan, qua hơn 5 năm xây dựng xã NTM, với sự đoàn kết, quyết tâm, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung triển khai xây dựng NTM, đã huy động được 115,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân tự nguyện đóng góp tiền mặt và hiến đất, vật kiến trúc để giao mặt bằng cho xã xây dựng các công trình hạ tầng và chỉnh trang nhà ở trị giá hơn 55,4 tỷ đồng, chiếm 48% nguồn vốn đầu tư trong xây dựng NTM.

Một trong những nét nổi bật của xã Bình Phan trong xây dựng NTM là đã tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình thực tế. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Trần Văn Tèo cho biết, trước đây, kinh tế mũi nhọn của xã là sản xuất nông nghiệp: Cây lúa, trồng hoa màu và chăn nuôi, nên thu nhập của người dân chưa cao. Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, trọng tâm là vận động nhân dân mạnh dạn đầu tư phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Lợi thế của xã hiện nay là cây thanh long, hiện có 205,6 ha và một số loại cây đang phát triển như bưởi da xanh, dừa... Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 48,65 triệu đồng/năm (năm 2014 là 28,6 triệu đồng/người/năm). Xã đã từng bước hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã để có sự liên kết hiệu quả, bền vững từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Từ sự vào cuộc sâu sát, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã, cùng sự đồng lòng, chung sức của nhân dân đã tạo nên diện mạo của xã ngày càng khởi sắc, mạng lưới giao thông được nâng cấp, mở rộng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân, đạt tỷ lệ 100% so với Bộ tiêu chí quốc gia. Về hệ thống điện, trong năm 2019, xã Bình Phan được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư xây dựng mới và cải tạo trong Danh mục NTM 57 tuyến, tỷ lệ người dân sử dụng điện và đảm bảo an toàn điện sau điện kế đạt 100%.

Hệ thống trường lớp của xã được ngành Giáo dục quan tâm đầu tư, nâng cấp kịp thời. Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia, trang thiết bị đảm bảo công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 90%. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã hiện nay là 48/2.249 hộ, chiếm 2,13%; so với trước khi triển khai xây dựng NTM đã giảm 52 hộ...

Đồng chí Lê Quốc Việt khẳng định: Xã Bình Phan được UBND tỉnh công nhận Xã đạt chuẩn NTM là niềm vinh dự, tự hào, là thành quả lao động không mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Việc xây dựng xã đạt chuẩn NTM là khó, nhưng giữ vững và phát triển càng khó hơn nhiều. Vì vậy, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Phan tiếp tục nâng chất 19 tiêu chí NTM, hướng tới đạt chuẩn Xã NMT nâng cao.

HOÀNG AN

.
.
Liên kết hữu ích
.