Thứ Tư, 04/12/2019, 14:29 (GMT+7)
.

Chuyện làm giàu của anh thương binh

Xuất ngũ trở về quê hương sau khi làm nghĩa vụ quốc tế, đối mặt với không ít khó khăn, nhưng thương binh 2/4 Phan Văn Tư (sinh năm 1960, ấp Thạnh Hưng, xã Thạnh Trị, huyện Gò Công Tây) đã phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện tốt lời dạy của Bác: “Thương binh tàn nhưng không phế” vươn lên làm giàu.

Anh Phan Văn Tư chăm sóc đàn bò của gia đình.
Anh Phan Văn Tư chăm sóc đàn bò của gia đình.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, anh Tư cho biết, năm 1978 anh lên đường nhập ngũ làm nghĩa vụ quốc tế ở chiến trường Campuchia. Đến năm 1984, sau trận chống càn của địch, anh bị thương phải cắt 1 chân và xuất ngũ trở về quê hương.

Năm 1985, anh lập gia đình, được cha mẹ cho ra riêng 1 công đất ruộng sản xuất 1 vụ lúa bấp bênh… Không chấp nhận canh tác theo kiểu truyền thống, anh và vợ mạnh dạn đưa cây màu xuống chân ruộng và loại cây trồng thử nghiệm đầu tiên là dưa hấu.

Dù liên tục thua lỗ do chưa có kinh nghiệm, nhưng anh Tư vẫn không nản chí, tiếp tục vay vốn để trồng dưa hấu. Nhờ cần cù lao động, siêng năng học hỏi kinh nghiệm và được sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông tỉnh, huyện từ các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, cùng với kinh nghiệm từ những bạn bè để áp dụng vào ruộng dưa hấu của gia đình.

Dù là thương binh, nhưng anh Phan Văn Tư luôn có ý chí tự lực, không trông chờ vào chính sách của Nhà nước. Trong sản xuất, anh luôn tìm tòi mô hình sản xuất mới có hiệu quả kinh tế cao; đồng thời, chia sẻ, giúp đỡ nhiều người trên địa bàn để họ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi cùng nhau phát triển kinh tế, xóa khó giảm nghèo.

CHỦ TỊCH HỘI CCB XÃ THẠNH TRỊ

NGUYỄN HỌC SỸ

Từ đó, ruộng dưa hấu của anh cho hiệu quả kinh tế khá cao, lãi cao hơn rất nhiều so với trồng lúa. Thấy được hiệu quả từ mô hình, anh thuê 4 công đất ruộng tiếp tục trồng các loại cây màu như dưa hấu, dưa gang, đậu bắp, dưa leo, cà chua, ớt… Vụ trúng giá anh thu lãi từ 20 - 30 triệu đồng. Từ nguồn vốn tích lũy được, anh mua thêm 2 công đất ruộng liền kề để tiếp tục trồng màu…

Do sức khỏe hạn chế, anh chuyển một số diện tích sang trồng cỏ để nuôi bò. Hiện nay, đàn bò của anh lúc nào cũng có khoảng 6 con nái. Bò đẻ con cái, anh để lại nuôi và chia sẻ con giống cho bạn bè, còn con đực anh bán thu lãi hơn 50 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, anh còn nuôi vịt Xiêm và gà thu lãi hơn 20 triệu đồng/năm. Đến nay, mỗi năm anh thu nhập từ trồng màu và chăn nuôi gần 100 triệu đồng. Anh Tư chia sẻ: “Trở về cuộc sống đời thường với thân thể không còn lành lặn, tôi đã phải vượt qua rất nhiều trở ngại, khó khăn; cố gắng vươn lên mới có được cuộc sống ổn định hôm nay”.   

Không chỉ làm kinh tế giỏi, thương binh Phan Văn Tư còn là hội viên Hội Cựu chiến binh gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào của Hội; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay cho những người có nhu cầu nên được đồng đội, người dân tin yêu; được các cấp Hội khen thưởng. 

NGUYỄN QUYỀN

.
.
.