Thứ Tư, 11/12/2019, 20:13 (GMT+7)
.

Xuất khẩu lao động: Giải pháp nâng thu nhập hiệu quả

Xác định công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) là một trong những giải pháp hiệu quả để giải quyết việc làm, giảm nghèo, nâng cao thu nhập và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, tỉnh Tiền Giang đã đẩy mạnh thực hiện công tác XKLĐ đạt kết quả đáng kể, giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo, vươn lên khá giả.

         Nghiệp đoàn Nhật Bản phỏng vấn các ứng viên của tỉnh  Tiền Giang  đi làm việc  tại Nhật Bản.
Nghiệp đoàn Nhật Bản phỏng vấn các ứng viên của tỉnh Tiền Giang đi làm việc tại Nhật Bản.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang, từ đầu năm đến nay, tỉnh có 255 người lao động (NLĐ) xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài, đạt 170% so với chỉ tiêu (150 lao động/năm) và đạt 85% so với chỉ tiêu phấn đấu 300 lao động/năm. So với các năm trước đây, năm 2019 tỉnh có số lượng NLĐ xuất cảnh làm việc ở nước ngoài cao nhất kể từ năm 2007. Hiện nay, các thị trường lao động chính mà tỉnh đang thực hiện đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan; trong đó, thị trường lao động Nhật Bản là trọng điểm, với 80% trở lên NLĐ của tỉnh tham gia thị trường này hằng năm.

Thực tế với mức thu nhập bình quân của NLĐ đi làm việc ở nước ngoài cao gấp 5 đến 10 lần so với thu nhập trong nước đã giúp không ít gia đình có người thân đi làm việc ở nước ngoài tích lũy, vươn lên thoát nghèo, xây dựng nhà ở khang trang và có cuộc sống sung túc. NLĐ sau khi về nước có khả năng đầu tư sản xuất kinh doanh, phát triển  kinh tế, tạo thêm việc làm mới, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động khác.

Điển hình như ông Nguyễn Văn Quốc, xã Mỹ Hạnh Đông (TX. Cai Lậy) có con đi làm việc tại Nhật Bản, hằng tháng gửi về cho gia đình khoảng 30 triệu đồng. Sau 3 năm, gia đình ông Quốc tích lũy gần 1 tỷ đồng, xây dựng nhà ở khang trang. Hay như anh Nguyễn Lê Hải Dương, xã Trung An (TP. Mỹ Tho) sau 3 năm đi làm việc ở Nhật Bản về nước đã sử dụng số tiền tích lũy mua đất, xây dựng nhà ở khang trang; đồng thời, với vốn tiếng Nhật có được, hiện tại anh đang đi dạy tiếng Nhật, với thu nhập khá ổn định. Còn chị Lê Thị Bé Nguyên, thị trấn Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo) sau 3 năm đi làm việc ở Nhật Bản đã tích lũy số tiền trên 700 triệu đồng và tiếp tục gia hạn làm việc tại Nhật Bản thêm 2 năm…

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), để đạt được kết quả trên, trong thời gian qua, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách về XKLĐ sâu rộng trong nhân dân. Tỉnh cũng đã phối hợp với các công ty có giấy phép tuyển dụng lao động xuất khẩu, tổ chức các hội nghị tư vấn, phát tờ rơi… nhằm cung cấp thông tin tuyển dụng đến NLĐ; đồng thời, giải quyết nhanh chóng các thủ tục, giấy tờ, tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ tham gia XKLĐ. Bên cạnh đó, tuyên truyền cho người dân nắm rõ về chính sách, lợi ích và quyền lợi của mỗi nước khi tham gia làm việc tại đó để có định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn công việc, địa điểm phù hợp, đặc biệt thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi về vốn cho NLĐ khi tham gia XKLĐ.

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài, Sở LĐ-TB&XH thống nhất với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho NLĐ vay tín chấp tối đa 100% chi phí sinh hoạt ăn ở, đi lại, khám sức khỏe và làm các thủ tục cần thiết. Theo đó, việc giải ngân cho NLĐ chia làm 2 đợt gồm 30% ngay sau khi trúng tuyển và còn lại 70% khi có visa chính thức. Từ khi triển khai vay vốn theo Quyết định 21 ngày 26-10-2018 của UBND tỉnh Tiền Giang về quy định cho vay đối với NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã có 57 NLĐ làm hồ sơ vay vốn, với số tiền 5,486 tỷ đồng. Có thể nói, với chính sách hỗ trợ vay vốn như hiện nay đã tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ đăng ký tham gia đi làm việc ở nước ngoài.

P. NGHI

.
.
.