Thứ Năm, 06/02/2020, 19:04 (GMT+7)
.

2 trường hợp chăn nuôi gây bức xúc người dân

(ABO) Mới đây, Báo Ấp Bắc nhận đơn phản ánh của các hộ dân ở ấp Tây (xã Dưỡng Điềm, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) và ấp Đồng (xã Trung An, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) về việc cơ sở chăn nuôi trên địa bàn không đảm bảo vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh.

NUÔI VỊT GÂY MÙI HÔI, TIẾNG ỒN

Nước thải chăn nuôi từ trại vịt của ông Thọ được xả xuống kinh công cộng, giáp ranh với nhà ông Trần Văn Bảy.
Nước thải chăn nuôi từ trại vịt của ông Thọ được xả xuống kinh công cộng, giáp ranh với nhà ông Trần Văn Bảy.

Qua ghi nhận của phóng viên, cơ sở chăn nuôi vịt của ông Lê Phú Thọ (ngụ ấp Tây, xã Dưỡng Điềm) bốc mùi hôi thối, nước thải xả xuống kinh Biền và tiếng vịt kêu gây ồn.

Sau nhiều lần phản ánh, cơ sở này đã dựng bao ni lông trên tường để ngăn chặn mùi hôi, nhưng vẫn không khả quan.

Kế bên trại chăn nuôi này, nhà ông Trần Văn Bảy phải sống chung với mùi hôi tanh. Cao điểm là những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, họ hàng và khách đến chúc tết nhưng không chịu được mùi hôi nên bỏ đi.

Người dân sinh sống khu vực, người đi đường và khách thập phương đến viếng chùa Phước Long Cổ Tự cũng bức xúc trước tình trạng trên.

Bà Lê Thị Sáu bức xúc: “Mùi hôi nồng nặc, nhất là lúc sáng sớm và chiều tối. Môi trường bị ô nhiễm như vậy ảnh hưởng đến sức khỏe những người lớn tuổi và trẻ nhỏ trong khu vực, rất mong các cấp, các ngành xem xét, xử lý tình trạng trên”.

Được biết, cơ sở chăn nuôi của ông Thọ hoạt động từ năm 2004 rộng khoảng 4.000 m2. Năm 2013, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện ra quyết định xử phạt và yêu cầu cơ sở ông Thọ khắc phục hậu quả.

Sau đó, ông Thọ ngừng nuôi vịt và chuyển sang nuôi heo thịt và tình trạng ô nhiễm tiếp tục diễn ra.

Tháng 9-2019, cơ sở tạm dừng chăn nuôi heo và chuyển sang nuôi vịt số lượng lớn. Tháng 12-2019, ngay sau khi xuất chuồng lứa vịt, ông Thọ tái đàn ngay lập tức.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Dưỡng Điềm Đặng Văn Nghiệp cho biết, xã sẽ thành lập đoàn đến xác minh theo nội dung đơn phản ánh của người dân.

Hiện cơ sở của ông Thọ nuôi khoảng 4.000 con vịt khoảng 1 tháng tuổi. Xã sẽ kiến nghị cấp huyện nếu như vượt thẩm quyền.

BỨC XÚC TIẾNG ỒN TỪ TRẠI GÀ

Theo ông Lê Minh Nhựt (ngụ ấp Đồng, xã Trung An), cách đây khoảng 5 năm, hộ ông Trần Trung Thành (ngụ cùng địa phương) chăn nuôi gà với quy mô nhỏ (khoảng 1.000 con nuôi lấy thịt), nhưng không đảm bảo quy trình xử lý phân gà, gây hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe các hộ dân xung quanh.

Người dân phản ánh trại gà của ông Thành gây mùi hôi và tiếng ồn.
Người dân phản ánh trại gà của ông Thành gây mùi hôi và tiếng ồn.

Trước tình hình trên, các hộ dân gần khu vực chăn nuôi đã có ý kiến với hộ ông Thành để tìm hướng khắc phục, nhưng tình hình vẫn không có gì thay đổi.

Do đó, người dân đã nhiều lần làm đơn phản ánh lên các cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết.

Sau đó, người dân tiếp tục gửi đơn phản ánh đến Ủy ban nhân dân xã Trung An, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Mỹ Tho để yêu cầu giải quyết.

Qua phản ánh của người dân, lãnh đạo ấp đã tổ chức họp dân để yêu cầu hộ ông Thành khắc phục tình trạng trên.

Tuy nhiên, từ lúc họp dân đến nay, ông Thành không có hướng khắc phục mà còn mở rộng quy mô  nuôi lên đến khoảng 10.000 con gà (nuôi lấy trứng); đồng thời, tiếp tục không đảm bảo quy trình xử lý phân gà gây mùi hôi.

Theo ông Nhựt, các hộ dân gần trang trại rất bức xúc vì ngoài mùi hôi còn phát ra tiếng ồn do gà kêu, tiếng nhạc (mở nhạc cho gà nghe) gây ảnh hưởng đến việc học tập của các em nhỏ cũng như việc nghỉ ngơi, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Người dân mong chính quyền địa phương xem xét, giải quyết để đảm bảo sức khỏe.

Bà Hồ Thị Nho (ngụ tổ 1, ấp Đồng, xã Trung An) bức xúc: “Từ 2 giờ tới sáng, tiếng gà gáy không ngủ được, ban ngày mở nhạc liên tục. Có khi phân gà để đến vài ngày mới mang đi dẫn đến mùi hôi thối”.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Trung An Lê Thanh Tuấn cho biết, đồng chí chưa nắm thông tin này và chưa nghe báo cáo.

Do bận đi học nên đồng chí Tuấn đề nghị phóng viên liên hệ với một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã phụ trách lĩnh vực môi trường để nắm thông tin. Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ nhiều lần vào số máy của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Trung An này thì không bắt máy.

VĂN THẢO - Ý PHƯƠNG

.
.
.