Thứ Ba, 18/02/2020, 07:29 (GMT+7)
.

Chợ Gạo sẽ về đích huyện nông thôn mới đúng hẹn

Vòng xoay huyện Chợ Gạo nhìn từ trên cao.                                                                                                                                Ảnh: CAO THẮNG
Vòng xoay huyện Chợ Gạo nhìn từ trên cao. Ảnh: CAO THẮNG

Sau gần 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), thay đổi rõ nhất ở các xã NTM trên địa bàn huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang là hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn như điện, đường, trường, chợ,  trạm y tế… được đầu tư xây dựng bài bản, đồng bộ, khang trang.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của người dân, phong trào xây dựng NTM ở huyện Chợ Gạo đã đạt được nhiều kết quả tích cực, thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn.

DÂN ĐỒNG LÒNG

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, các xã trên địa bàn huyện đã lồng ghép và linh hoạt trong huy động nguồn lực từ ngân sách nhà nước, nhân dân. Kết quả, trên địa bàn huyện đã đầu tư xây dựng trên 300 công trình với trên 3.000 tỷ đồng, từ đó thay đổi diện mạo nông thôn; thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa; nâng cao dân trí; điều kiện khám, chữa bệnh ngày càng nâng lên.

Các xã đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, xây dựng mô hình, đặc biệt là chỉ đạo nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với đó là thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất đã khuyến khích người dân mạnh dạn tham gia các mô hình kinh tế tập thể, đầu tư mở rộng quy mô sản xuất.

Hiện toàn huyện có 20 hợp tác xã (HTX) và 1 chi nhánh HTX; trong đó có 18 HTX và 1 chi nhánh HTX hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp, 2 HTX trên lĩnh vực vận tải. Đời sống người dân từng bước được cải thiện, người dân chú trọng phát triển vùng chuyên canh cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao như 6.600 ha thanh long, 910 ha bưởi da xanh, 6.594 ha dừa… Hiện thu nhập bình quân đầu người trong huyện đạt 61 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm còn 1,91%.

 
Trước đây cuộc sống khó khăn, qua xây dựng NTM đời sống người dân thay đổi, đường sá thông thoáng, khang trang tạo thuận lợi cho việc đi lại, nên người dân ai nấy đều phấn khởi, đồng tình.
 
ÔNG VÕ NGỌC KẾT (ẤP TRUNG LỢI, XÃ TRUNG HÒA)


 

Để có được những kết quả phấn khởi trong xây dựng NTM phải kể đến sự đóng góp quan trọng của nhân dân trong đồng lòng, chung tay góp sức thực hiện hoàn thành 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM tại mỗi xã và góp phần hoàn thành các tiêu chí huyện NTM. Cụ thể, trong 10 năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của huyện đã nhận được sự đóng góp trên 3.364 tỷ đồng của người dân địa phương.

HUYỆN NTM DẦN LỘ DIỆN

Ra mắt xã NTM vào tháng 6-2019, diện mạo Long Bình Điền hôm nay có nhiều khởi sắc, với hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ, khang trang. Đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, với thu nhập bình quân đầu người đạt 45,5 triệu đồng/năm.

Ông Bùi Văn Minh (ấp Điền Mỹ) cho biết, ông cũng như nhiều người dân trong ấp rất phấn khởi khi xã đạt chuẩn NTM và đang hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao. Người dân trong ấp sẽ tiếp tục chung tay cùng chính quyền xây dựng cảnh quan môi trường, hiến đất xây dựng các công trình giao thông nông thôn…

Còn đối với xã NTM Trung Hòa (ra mắt xã đạt chuẩn NTM vào năm 2017), sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền xã tập trung nâng chất các tiêu chí để hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao.

Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xã tham mưu Đảng ủy - UBND xã thường xuyên rà soát đánh giá tình hình thực hiện nâng chất 19 tiêu chí NTM và đề ra giải pháp thực hiện, nhất là các tiêu chí Giao thông, Tổ chức sản xuất, Y tế, Môi trường và an toàn thực phẩm, Quốc phòng và an ninh.

Đồng thời, trong năm 2019 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với ngành Nông nghiệp huyện tổ chức tái thẩm định các tiêu chí như Thủy lợi, Tổ chức sản xuất và một số chỉ tiêu của tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm. Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm lo đời sống gia đình chính sách, hộ nghèo…, kinh tế xã Trung Hòa ngày càng phát triển, đời sống người dân từng bước được nâng lên. Tính đến cuối năm 2019, toàn xã Trung Hòa còn 28 hộ nghèo (chiếm 1,5%).   

Nhờ những nỗ lực trong xây dựng NTM, đến cuối năm 2019, huyện Chợ Gạo đã hoàn thành chương trình xây dựng NTM cấp xã, với 18/18 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Huyện cũng đã hoàn thành 6/9 tiêu chí huyện NTM.

Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Ngô Hữu Thệ cho biết, việc thực hiện các tiêu chí huyện NTM còn rất nhiều việc cần phải làm, nhưng Đảng bộ, chính quyền huyện Chợ Gạo sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, phấn đấu đến tháng 6-2020 cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện NTM.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chợ Gạo thực hiện ngày càng tốt hơn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong thời gian tới, quyết tâm đạt chuẩn huyện NTM đúng kế hoạch đề ra.

NGỌC XUYÊN

.
.
.