Thứ Bảy, 15/02/2020, 10:25 (GMT+7)
.

Hội Cựu chiến binh xã Hữu Đạo: Hỗ trợ phát triển kinh tế

5 năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hữu Đạo (huyện Châu Thành) luôn phát huy bản chất “Bộ đội cụ Hồ” và truyền thống “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”, đã hăng hái hưởng ứng phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.

Xã Hữu Đạo có truyền thống cách mạng trong kháng chiến, sau hòa bình, thống nhất đất nước, các CCB sống chủ yếu bằng nông nghiệp nên còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm của chính quyền cùng sự hỗ trợ của Hội CCB xã, nhiều hội viên (HV) CCB đã vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Hội CCB xã thăm vườn bưởi của HV Nguyễn Văn Châu.
Hội CCB xã thăm vườn bưởi của HV Nguyễn Văn Châu.

GIÚP NÂNG CAO KIẾN THỨC

Đến thăm vườn bưởi của CCB Nguyễn Văn Châu, chúng tôi được chú chia sẻ: “Nhờ chuyển đổi cây trồng hiệu quả mà thu nhập gia đình ổn định, kinh tế khá lên nên lo được cho các con học đến nơi đến chốn”.

Theo lời chú Châu, sau hòa bình chú trở về sinh sống ở xã Hữu Đạo và lập gia đình, cuộc sống càng khó khăn khi những đứa con lần lượt ra đời.

Vợ chồng chú chỉ có 3 công đất trồng lúa, không đủ đảm bảo cho cuộc sống gia đình. Được Đảng, chính quyền và ban, ngành, đoàn thể động viên, giúp đỡ, nhất là Hội CCB xã Hữu Đạo và Chi hội CCB ấp Hữu Hòa giúp đỡ về vật chất và tinh thần, cùng với sự nỗ lực lao động của gia đình, cuộc sống gia đình chú Châu khấm khá qua từng năm”.

Chủ tịch Hội CCB xã Hữu Đạo Dương Văn Huỳnh cho biết, Hội CCB xã xác định giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của CCB là nội dung trọng tâm, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và sát thực.

Theo đó, hằng năm Hội CCB xã triển khai cho từng chi, tổ hội, thậm chí đến từng HV các chủ trương, chính sách liên quan đến CCB; quán triệt Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB trong giai đoạn cách mạng mới; phát động phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… để mỗi cán bộ, HV CCB chủ động học tập, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức; nâng cao kiến thức, kỹ năng, sáng tạo trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình CCB không những gương mẫu, mà còn làm kinh tế giỏi.

ĐẾN VỐN SẢN XUẤT

Hội CCB xã đã lập 3 dự án gồm: Hỗ trợ hộ nghèo; Sử dụng nước sạch vệ sinh môi trường; Hỗ trợ học sinh, sinh viên và đã giúp cho 33 HV vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh huyện Châu Thành, với tổng số tiền 870 triệu đồng.

Từ nguồn vốn vay, HV CCB đã triển khai nhiều mô hình như Mô hình Trồng sầu riêng, mô hình Trồng cây vú sữa và bưởi lông núm… đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định kinh tế gia đình và vươn lên làm giàu chính đáng, hợp pháp. Hội còn vận động, xây dựng Quỹ Đồng đội đến nay được gần 200 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội còn tổ chức góp vốn xoay vòng thu hút 156 HV tham gia (từ 200 ngàn đồng/HV/tháng đến 300 ngàn đồng HV/tháng).

Đến nay, Hội đã xóa 100% hộ HV nghèo, cận nghèo; xóa 100% nhà tạm trong HV; đường vào nhà HV cứng hóa đạt 98%. Hiện nay, Hội có 8,53% hộ giàu, 52,4% hộ khá.

Từ năm 2014 đến năm 2019, Hội còn vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ kinh phí xây dựng 2 nhà tình nghĩa, 5 nhà đại đoàn kết, với tổng kinh phí 280 triệu đồng, Riêng số HV tự vươn lên xây dựng 15 căn nhà, với số tiền 450 triệu đồng…

Trong 5 năm qua, nhờ các nguồn vốn của ngân hàng, của Hội, mà đời sống của HV được khá lên; 107 HV được bình chọn sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp (cấp tỉnh 15, cấp huyện 27, cấp xã 65).

Đồng chí Dương Văn Huỳnh cho biết, có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, chỉ đạo của Hội CCB huyện, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và sự phối hợp của các ngành, đoàn thể trong tổ chức triển khai các nghị quyết, chủ trương, kế hoạch và phong trào thi đua “CCB gương mẫu” hằng năm.

Thời gian tới, Hội CCB xã sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; nhân rộng các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, gắn công tác thi đua với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, nhiệm vụ chính trị của địa phương để phong trào thi đua “CCB gương mẫu” thực sự đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa lớn đến các hội viên.

DÂN AN

.
.
.