Thứ Ba, 25/02/2020, 14:28 (GMT+7)
.

Chở nước ngọt về "giải khát" cho cây

(ABO) Những ngày qua, người dân nhiều nơi trên địa bàn các huyện Châu Thành, Cai Lậy và TX. Cai Lậy của tỉnh Tiền Giang tập trung về một đoạn ngắn kinh Ông Mười Nén thuộc ấp Mỹ Chánh và ấp Mỹ Lợi A (xã Long Tiên, huyện Cai Lậy) để lấy nước ngọt về “giải khát” cho cây trồng. 
 
Một nhóm người dân lấy nước ngọt.
Sáng sớm, người dân đã đến lấy nước ngọt.
Can nhựa dùng để lấy nước ngọt chở về.
Can nhựa dùng để lấy nước ngọt chở về. 
 
Theo ghi nhận, mỗi ngày, hàng trăm chiếc xe ba gác máy, xe tự chế và xe máy liên tục ra vào lấy nước ngọt ở đoạn kinh này. Họ bắt đầu lấy từ 3 giờ sáng, trên xe ba gác máy, được trang bị 2 thùng phuy chứa 2.000 lít và dùng máy để hút nước đưa vào bồn.
 
Còn xe tự chế và xe máy, người dân dùng thùng mủ 30 lít, giỏ bình lọc để xuống kinh lấy nước chở về. Ai không có điều kiện thì dùng ni lông phủ lên trên xe ba gác rồi bơm nước vào chở về. Hình ảnh tấp nập cả đoạn kinh hơn 200 m, cho thấy sự khắc nghiệt của mùa hạn, mặn năm nay.
 
Người dân đưa xe vào chuẩn bị lấy nước ngọt.
Người dân đưa xe vào chuẩn bị lấy nước ngọt.
Xe tấp nập ra vào lấy nước ngọt.
Xe tấp nập ra vào lấy nước ngọt.
 
Khi được hỏi về đoạn kinh này tên gì? Người dân nói vui đây là kinh Ông Mười Vàng. Bởi, nước ngọt giờ quý hơn vàng. Nếu không có đoạn kinh nước ngọt này, rất nhiều vườn cây ăn trái, đặc biệt là sầu riêng của nông dân phải chết vì nước mặn. 
 
Anh Nguyễn Thanh Hải khởi động máy để hút nước đưa vào bồn.
Anh Nguyễn Thanh Hải khởi động máy để hút nước đưa vào bồn.
Mang cơm hộp theo ăn để chở được nhiều chuyến.
Mang cơm hộp theo ăn để chở được nhiều chuyến.
 
Ông Nguyễn Thanh Hải, ấp Phú Long, xã Phú Phong (huyện Châu Thành) cho biết, 3 ngày qua, người dân bắt đầu phát hiện đoạn kinh này còn nước ngọt và ùn ùn đổ về đây lấy nước. Mỗi ngày, ông chở thuê trên 10 chuyến. Hàng trăm xe ba gác máy khác cũng đổ về, mỗi chiếc lấy khoảng 10 chuyến, tính ra cả ngàn chuyến xe lấy nước ngọt nơi đây mỗi ngày. Chưa kể, người dân dùng xe tự chế và xe máy trang bị thùng mủ đến để lấy nước. 
 
Người dân đến lấy nước bằng nhiều vật dụng khác nhau.
Hút nước từ dưới kinh lên bồn.
Niềm vui của người dân khi lấy được nước ngọt.
 
 
Ông Nguyễn Văn Nghĩ, ấp Bình Hòa A, xã Tam Bình (huyện Cai Lậy) cho biết, gia đình trồng 0,5 ha sầu riêng được 15 năm tuổi. Hơn 1 tháng qua, cây trong vườn chịu khát vì mặn bao phủ bên ngoài. Sáng 25-2, gia đình hay tin người dân lấy nước ở đoạn kinh này nên tức tốc mua 30 thùng mủ 30 lít và mượn xe tự chế đi lấy nước.
 
Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được chiều 24 và sáng 25-2: 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
SĨ NGUYÊN
.
.
.