Thứ Sáu, 10/04/2020, 14:47 (GMT+7)
.
Bếp ăn từ thiện của Hội Từ thiện TP. Mỹ Tho:

Luôn "đỏ lửa" vì bệnh nhân nghèo

Thời gian qua, bếp ăn từ thiện của Hội Từ thiện TP. Mỹ Tho luôn duy trì hoạt động để phục vụ bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân nghèo, khó khăn.

Được thành lập năm 1989, qua hơn 30 năm hoạt động, việc nấu bữa cơm, bát cháo phục vụ bệnh nhân nghèo luôn được Hội Từ thiện TP. Mỹ Tho xác định là hoạt động chủ lực của Hội, là nơi thu hút sự đóng góp của các nhà hảo tâm để tạo điều kiện thực hiện các chương trình công tác khác của Hội.

Bệnh nhân chờ nhận cơm từ bếp ăn từ thiện (ảnh chụp đầu tháng 3-2020). 	Ảnh: NGUYỄN VINH
Bệnh nhân chờ nhận cơm từ bếp ăn từ thiện (ảnh chụp đầu tháng 3-2020). Ảnh: NGUYỄN VINH

Qua nhiều giai đoạn phát triển, nếu như lúc mới thành lập, mỗi ngày bếp ăn chỉ cung cấp vỏn vẹn 40 phần cháo vào buổi sáng thì đến nay mỗi ngày cung cấp 1.200 suất ăn gồm 400 suất cháo buổi sáng, 800 suất cơm trưa, chiều cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang và Bệnh viện Y học cổ truyền Tiền Giang.

Các món ăn được bếp ăn chế biến đa dạng, thay đổi hằng ngày với nhiều loại thực phẩm như: Thịt, cá, trứng, rau, củ, quả... đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc hỗ trợ bữa ăn của Hội giúp cho nhiều gia đình người bệnh giảm bớt phần nào khó khăn, có thêm nghị lực vượt qua bệnh tật, nhất là bệnh nan y phải điều trị dài hạn, tốn kém.

Bếp ăn từ thiện hiện có khoảng 30 người phục vụ, phần đông là làm từ thiện. Để chu toàn mỗi ngày 3 bữa cơm, cháo, tập thể anh chị em bếp ăn dù bận rộn cũng phải sắp xếp có mặt tại bếp lúc 1 - 2 giờ sáng để bắt đầu chuẩn bị các công đoạn để kịp phục vụ bệnh nhân nghèo...

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Từ thiện TP. Mỹ Tho Nguyễn Văn Thôi cho biết: “Muốn phục vụ cho bệnh nhân mỗi ngày 3 bữa từ sáng đến chiều, ngay từ chiều hôm trước Hội phải đi xin rau, củ, quả về cắt gọt, đến 1 giờ sáng thì nhân viên bếp ăn bắt đầu các công đoạn nấu cháo để 5 giờ sáng phát cho bệnh nhân. Ngay sau đó, các anh chị em bếp ăn tiếp tục tham gia thực hiện các công đoạn tiếp theo để kịp phục vụ cho bữa cơm trưa (phát lúc 9 giờ) và bữa cơm chiều (phát lúc 15 giờ)...”.

Năm 2011, bếp ăn từ thiện được Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang bố trí tại khu vực cổng sau bệnh viện để thuận tiện phục vụ bệnh nhân. Hiện nơi đây đã được Hội đầu tư bố trí chỗ ngồi chờ và trang bị tivi để người bệnh xem trong khi chờ đến lượt phục vụ.

Để bếp ăn từ thiện được “đỏ lửa” mỗi ngày, ngoài việc phục vụ tận tình của các tình nguyện viên, còn phải kể đến sự đóng góp ủng hộ về vật chất lẫn tinh thần của các nhà hảo tâm để Hội duy trì và phát triển chương trình “Bát cơm, bát cháo tình thương”. Chỉ tính riêng trong năm 2019, bếp ăn từ thiện đã cung cấp trên 116,2 ngàn suất cháo và trên 242,2 ngàn suất cơm trị giá trên 2,6 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội Từ thiện TP. Mỹ Tho Phan Thanh Vân cho biết: “Nhiều năm qua, Hội Từ thiện
TP. Mỹ Tho nói chung và bếp ăn từ thiện nói riêng được duy trì lâu bền là nhờ những nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Tôi mong các nhà hảo tâm tiếp tục ủng hộ trong thời gian tới để những bệnh nhân khó khăn có được những bữa ăn hằng ngày...”.

Những nghĩa cử cao đẹp, những tấm lòng thiện nguyện, những suất cơm, cháo nóng đã làm ấm lòng biết bao bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện. Để bếp ăn từ thiện được duy trì hằng ngày, phục vụ ngày càng nhiều hơn bệnh nhân nghèo, rất cần sự góp sức của cộng đồng để cùng sẻ chia khó khăn với những người không may mắn nơi đây, giúp họ có thêm động lực vượt qua bệnh tật, sớm ổn định cuộc sống.

THANH TRƯƠNG

.
.
.