Thứ Hai, 13/04/2020, 10:37 (GMT+7)
.

Huyện Châu Thành: Nỗ lực cứu rau màu

Dù đã chủ động các giải pháp phòng, chống từ trước nhưng do hạn, mặn gay gắt, kéo dài nên nhiều diện tích rau màu ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang bị ảnh hưởng, thiệt hại do thiếu nước tưới. Các cấp, các ngành đang tập trung triển khai các giải pháp cụ thể để cứu rau màu.

Các ngành, các cấp và người dân tìm các giải pháp cấp nước ngọt, giữ ẩm cho cây để giảm thiệt hại cho rau màu.
Các ngành, các cấp và người dân tìm các giải pháp cấp nước ngọt, giữ ẩm cho cây để giảm thiệt hại cho rau màu.

Để chủ động phòng, chống hạn, mặn, ngay từ rất sớm chính quyền các xã đã cùng với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền cho nông dân biết tình hình mặn xâm nhập sớm để có biện pháp trữ nước ngọt phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, các xã cũng đề ra các giải pháp phòng, chống hạn, mặn; đồng thời, đề xuất UBND huyện, tỉnh, ngành Nông nghiệp tìm phương án hỗ trợ cho nông dân trồng rau màu.

Về phía nông dân cũng đã chủ động thực hiện các kế hoạch trữ nước phục vụ sản xuất. Trong tình hình hạn, mặn kéo dài dẫn đến thiếu nước sản xuất, người dân tiến hành cắt bỏ nhánh, ủ rơm gốc, đắp thêm bùn để dưỡng và giữ độ ẩm cho rau. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế không thể làm khác.

Theo UBND xã Tam Hiệp, xã có nhiều diện tích rau bị thiếu nước tưới, trong đó có 70 ha rau bị thiệt hại. Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp Phan Thành Văn cho biết, trước tình hình trên, để bảo vệ diện tích rau màu còn lại, UBND xã đang đề xuất tỉnh và huyện bơm dồn nước mặn từ hệ thống kinh Kháng Chiến ra hệ thống kinh Năng, kinh Sáu Ầu, sau đó lấy nguồn nước ngọt từ huyện Tân Phước, xã Long Định bơm vào kinh Kháng Chiến để người dân tiếp tục có nước ngọt sử dụng trong sản xuất rau màu.

Còn theo thống kê, toàn huyện Châu Thành hiện có khoảng 250 ha rau màu bị thiệt hại do thiếu nước. Trước tình hình này, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng và lãnh đạo Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn đến kiểm tra thiệt hại rau màu do hạn, mặn tại huyện Châu Thành. Qua khảo sát, đồng chí Lê Văn Hưởng đề nghị lãnh đạo UBND huyện khẩn trương lập kế hoạch, đầu tư kinh phí, tập trung mọi nguồn lực, máy móc, đắp đê bơm tát đưa nước ngọt cứu rau màu.

MỸ PHƯƠNG

.
.
.