Thứ Tư, 15/04/2020, 10:53 (GMT+7)
.
HỘI NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM/DIOXIN XÃ AN HỮU:

Nơi gắn kết những tấm lòng nhân ái

Xã An Hữu (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) có diện tích tự nhiên trên 1.411 ha, kinh tế chủ yếu là vườn cây ăn trái, dân số 17.618 người. Hiện toàn xã có 114 nạn nhân nhiễm chất độc da cam/Dioxin (CĐDC/D), trong đó 8 gia đình có 2 người bị nhiễm trở lên. Cuộc sống của những gia đình nạn nhân thường xuyên gặp khó khăn, thiếu thốn do bản thân nạn nhân lao động rất hạn chế hoặc không lao động được; vả lại, bệnh tật ngày đêm hoành hành…, rất cần được cộng đồng xã hội quan tâm, giúp đỡ từ vật chất đến tinh thần.

Chủ tịch Hội NN CĐDC/D xã  Dương Quốc Thanh thăm hỏi nạn nhân ở ấp 3.
Chủ tịch Hội NN CĐDC/D xã Dương Quốc Thanh thăm hỏi nạn nhân ở ấp 3.

Hội Nạn nhân CĐDC/D xã An Hữu - xã đầu tiên của huyện Cái Bè được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 6-2010, hiện có 215 hội viên. Dù chưa được công nhận là hội đặc thù, nghĩa là những cán bộ của Hội đã 10 năm qua chưa được hưởng chế độ thù lao, nhưng với tình thương và trách nhiệm, họ đã nhiệt tình công tác, góp phần xoa dịu nỗi đau của những nạn nhân và gia đình nạn nhân CĐDC/D.

Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/D tỉnh Tiền Giang Dương Thị Lệ đánh giá cao hoạt động của Hội xã An Hữu, vai trò của các cán bộ hội thể hiện rất rõ nét, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, hiệu quả tốt, gắn kết những tấm lòng nhân ái với nạn nhân, nổi bật là vai trò của Chủ tịch Hội. Nhiều năm liền Hội NNCĐDC/D xã An Hữu được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen; năm 2019 được UBND tỉnh tặng Bằng khen; hằng năm được cấp trên công nhận vững mạnh.

Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/D xã An Hữu Dương Quốc Thanh cho biết, trong suốt 10 năm qua, hoạt động của Hội luôn khẳng định được vai trò nòng cốt trong việc vận động, giúp đỡ và chăm sóc nạn nhân. Đặc biệt là, việc vận động nguồn kinh phí để giúp đỡ nạn nhân và gia đình nạn nhân đã được các tổ chức, nhà hảo tâm nhiệt tình ủng hộ.

Cụ thể: Năm 2019, trong các dịp Tết Nguyên đán, rằm lớn, các ngày lễ, Hội đã vận động được 1.095 phần quà, với tổng số tiền 339 triệu đồng và vận động được 1 doanh nghiệp tư nhân (Công ty Lộc Trời) tặng 1 “Mái ấm da cam” trị giá 60 triệu đồng cho hộ Ngô Thị Hồng Hương ở ấp 3, chồng là nạn nhân, bị bệnh mãn tính.

Có lẽ như thấy và hiểu được việc làm mang đậm tính nhân ái của Hội, trong nhiều năm qua, nhiều người dân trong xã đã đồng hành, giúp đỡ rất nhiều nạn nhân CĐDC/D trong xã, điển hình là: Bà Ngô Kim Nghị ở ấp 3, chú Mỹ Tiền ở ấp 2…

Được biết, hiện nay 5/5 ấp của xã An Hữu đều có chi hội, hoạt động tốt, nắm chắc hoàn cảnh các hộ có nạn nhân và phối hợp với Hội của xã tích cực tham gia các hoạt động do Hội phát động.

LÊ HUỲNH

.
.
.