Thứ Hai, 20/07/2020, 21:46 (GMT+7)
.

Đồng thuận xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

5 năm qua, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM)” ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong huyện đã thực hiện tốt vai trò cầu nối tin cậy giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, triển khai thực hiện Cuộc vận động với những cách làm sáng tạo, hiệu quả…

5 năm qua, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM)” ở huyện Cai Lậy đã tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân,
Nhiều công trình đường giao thông trên địa bàn huyện được người dân đóng góp kinh phí, hiến đất thực hiện.

Trong xây dựng NTM, huyện huy động nhiều nguồn lực để xây dựng  hoàn thiện hạ tầng nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. 5 năm qua, người dân trong huyện đã đóng góp hơn 27 tỷ đồng, hiến 244.000 m2 đất để xây dựng các công trình giao thông, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường liên ấp, nạo vét kinh mương nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp...

Về xã NTM Long Tiên, những tuyến đường khang trang, rộng rãi đã từng bước đổi mới diện mạo nông thôn. Công trình đường đan ấp Mỹ Lợi B vừa hoàn thành đưa vào sử dụng là minh chứng sinh động cho sự chung sức, đồng lòng của người dân trong xã. Kinh phí thực hiện công trình hơn 450 triệu đồng, trong đó ngân sách địa phương hỗ trợ 150 triệu đồng, phần còn lại do nhân dân đóng góp. Các hộ dân sinh sống cặp tuyến đường đồng thuận hiến đất, di dời hàng rào để công trình sớm hoàn thành. Việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng nói chung và cầu, đường giao thông nói riêng nhằm mang lại lợi ích thiết thực nên bà con đồng tình hưởng ứng.

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo, trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, dạy nghề ngắn hạn, tổ chức tham quan, học tập các mô hình sản xuất cho hơn 3.000 lượt hộ và vận động nhân dân linh hoạt chuyển đổi các mô hình sản xuất, giúp nhau thoát nghèo bền vững… Nguồn quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội đã vận động được hơn 53 tỷ đồng, hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, trợ giúp đột xuất cho những hoàn cảnh khó khăn.

Đến ấp Hiệp Ngãi (xã Hiệp Đức), ven các tuyến đường bê tông vừa được nâng cấp, mở rộng là những ngôi nhà tường khang trang, kiên cố - thành quả từ chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Hiện nay, hơn 90% diện tích đất nông nghiệp trong ấp đã được cải tạo chuyên canh sầu riêng, mít Thái, đem lại lợi nhuận kinh tế cao. Từ các biện pháp hỗ trợ phù hợp và ý thức vươn lên của từng gia đình, đến cuối năm 2019 tỷ lệ hộ nghèo của ấp giảm còn 1,7%.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, người dân ấp Hiệp Ngãi cho biết: “So với trước kia, đời sống người dân đã đổi thay nhiều lắm. Giao thông, thủy lợi hoàn chỉnh nên bà con an tâm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập gia đình. Phấn khởi nhất là đường sá được mở rộng khang trang, người dân chung tay cùng chính quyền giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp…”.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”, 5 năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Cai Lậy chủ động tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên củng cố và nâng cao chất lượng Cuộc vận động gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đồng thời, thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Ban Công tác Mặt trận các ấp chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng Cuộc vận động, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Tại các khu dân cư, người dân chủ động tham gia phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự...

Cuộc vận động đã phát huy tính tích cực, sáng tạo và nội lực của người dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và khẳng định vai trò trung tâm đoàn kết, tập hợp nhân dân của Ủy ban MTTQ các cấp. Cầu nối giữa “ý Đảng” với “lòng dân” ngày càng vững chắc góp phần nâng cao tính bền vững của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.