Thứ Sáu, 16/07/2021, 09:12 (GMT+7)
.

Để trẻ có những ngày ở nhà bổ ích

Nghỉ hè luôn gắn liền với những hoạt động ngoại khóa, kỹ năng sống, bồi dưỡng năng khiếu, vui chơi, giải trí... nhưng đó là với những ngày tháng không có dịch bệnh. Còn khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, học sinh các bậc học phải nghỉ hè sớm. Cùng với việc thực hiện giãn cách xã hội, nhiều trẻ phải gác lại những chuyến du lịch cùng gia đình, các hoạt động ngoại khóa sôi nổi, hấp dẫn để ở trong nhà phòng, chống dịch. Vì thế, để con trẻ có những ngày nghỉ hè an toàn, bổ ích... các gia đình đã có nhiều cách làm giúp con trẻ vừa vui hè, vừa phòng, chống dịch.

Hằng năm, cứ mỗi mùa hè đến, nhiều gia đình lại lên kế hoạch để đưa con đi du lịch. Năm nay, tạm gác lại tất cả dự định, nhiều bậc cha mẹ gửi con về quê cho ông bà chăm sóc; cũng có gia đình thì anh chị em trong nhà tự chăm sóc lẫn nhau… vừa vui hè, vừa an toàn.

Các bậc cha mẹ hãy đồng hành cùng con để có những ngày hè ở nhà bổ ích.
Các bậc cha mẹ hãy đồng hành cùng con để có những ngày hè ở nhà bổ ích.

Chị Nguyễn Thị Thủy (thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành) có 2 đứa con, đứa lớn học đại học, đứa nhỏ học lớp 6. Hè năm nay, chị Thủy dự định sẽ đưa các con đi du lịch tắm biển, về quê thăm ông bà. Nhưng rồi dịch bệnh Covid-19 bùng phát với những diễn biến phức tạp, chị đành gác lại kế hoạch đi du lịch, khuyên 2 con ở nhà để bảo đảm an toàn sức khỏe. Chị Thủy cho biết: “2 đứa con cũng lớn nên nhận thức được tác hại của dịch bệnh. Những ngày ở nhà, đứa lớn dạy cho đứa nhỏ học bài, rồi 2 chị em chơi cùng nhau”.

Để những ngày hè ở nhà không nhàm chán, chị Lê Thị Hạnh Nhi (xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo) đã mua rất nhiều truyện tranh về những câu chuyện cổ tích, hạt giống tâm hồn để con dần làm quen, đam mê đọc sách. Chị Nhi cho biết: “Con chị năm nay vào lớp 3, biết được sở thích của con là thích đọc sách, nên tôi đã mua rất nhiều sách về cho con đọc trong những ngày nghỉ hè ở nhà phòng, chống dịch”.

Có nhiều trẻ ở nhà cùng ba mẹ, ông bà dần rồi cũng thích nghi, có trẻ chịu khó giúp đỡ ba mẹ việc nhà. Đối với ba mẹ, việc ở nhà nhiều cũng sẽ là cơ hội ở bên con nhiều hơn, hiểu con hơn và có điều kiện dạy dỗ con tốt hơn. Nhiều phụ huynh chia sẻ, để giúp trẻ bớt nhàm chán trong những ngày hè, hạn chế sử dụng điện thoại, máy vi tính, xem ti vi cũng như để con không cảm thấy bức bách, họ thường bày cho con chơi các trò chơi dân gian trong sân nhà để vận động. Một số phụ huynh sắm dụng cụ để con tập vẽ, hướng dẫn con đọc những cuốn sách phù hợp và chơi cùng con.

Cô Cao Thị Tươi (thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo) chia sẻ: “Tôi có 2 đứa cháu ngoại, đứa 3 tuổi, đứa 5 tuổi, hằng ngày tôi thường bày đồ chơi cho 2 chị em chơi với nhau như tô màu, xếp hình bằng giấy… Ngoài ra, tôi còn hướng dẫn 2 cháu phụ làm việc nhà như lặt rau, cách tự chăm sóc bản thân như rửa tay, thay quần áo, múc cơm ăn… Sau hơn một tháng nghỉ hè, đứa cháu lớn đã biết tự chăm sóc bản thân, còn làm được một số việc nhà phụ giúp ông bà”.

Tuy nhiên, có nhiều bậc phụ huynh rất lo lắng, bởi họ không có ông bà phụ chăm sóc các con; nhà chật hẹp không có không gian để các con vui chơi, ba mẹ thì bận rộn công việc đành để con ở nhà tự chơi hay làm gì tùy thích. Nhiều trẻ không có bố mẹ nhắc nhở nên sinh hoạt không theo giờ giấc, không được vận động tay chân, ăn ngủ không điều độ nên tinh thần uể oải.

Theo các chuyên gia tâm lý, năng lượng hoạt động của trẻ nhiều và mạnh, nếu bị giới hạn sẽ dễ buồn chán và căng thẳng. Vì thế, trong thời gian trẻ ở nhà, nếu nhà nào có không gian thì phụ huynh có thể khuyến khích các con chơi các trò chơi dân gian, trò chơi tập thể vận động như: Trốn tìm, chạy xe đạp trong sân nhà…

Đối với các gia đình có không gian hạn chế thì có thể khuyến khích trẻ cùng làm các sản phẩm sáng chế đơn giản từ các vật liệu phế thải như: Chai nhựa, ống hút… Những trò chơi này sẽ kích thích tư duy sáng tạo cho trẻ, đồng thời, mang ý nghĩa giáo dục, rèn luyện cho trẻ tính kiên nhẫn, sự khéo léo…

Bên cạnh đó, tùy theo lứa tuổi, ông bà, ba mẹ có thể hướng dẫn con xếp quần áo, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn để trẻ học cách quan tâm, chăm sóc gia đình. Mỗi ngày, cha mẹ hãy dành thời gian chơi và trò chuyện với con để tăng sự gắn kết trong gia đình, không nên để trẻ tùy ý chơi, ăn ngủ không điều độ.

Đồng thời, các gia đình cần cho trẻ có chế độ ăn uống phù hợp, tăng cường dưỡng chất, vitamin, vận động với những bài tập thể thao nhẹ nhàng tại nhà có thể thực hiện như nhảy lò cò, nhảy dây… giúp cho trẻ vận động, tăng cường thể lực, giúp cơ thể khỏe mạnh và thoải mái tinh thần. Luyện tập thường xuyên cũng giúp các bạn nhỏ nâng cao sức để kháng, để phòng, chống dịch Covid-19.

MINH PHƯƠNG

.
.
.