Thứ Sáu, 16/07/2021, 20:15 (GMT+7)
.

Huyện Gò Công Tây: Quan tâm chăm lo trẻ em

Huyện Gò Công Tây hiện có 31.431 trẻ dưới 16 tuổi, chiếm tỷ lệ 24,6% so với tổng dân số của huyện. Huyện luôn tạo môi trường thuận lợi và nâng cao năng lực cho trẻ em, đảm bảo các quyền trẻ em theo luật định.

ĐẢM BẢO MỌI TRẺ EM ĐƯỢC CHĂM SÓC

Thời gian qua, UBND huyện Gò Công Tây đã chỉ đạo các ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền rộng rãi Luật Trẻ em, Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2030 ”, các chính sách liên quan đến trẻ em.

Đặc biệt, tuyên truyền phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác bảo vệ trẻ em, phòng ngừa, kịp thời xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em. Triển khai hiệu quả các phong trào “Toàn dân bảo vệ, chăm sóc trẻ em”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi…

Các ngành, đoàn thể huyện Gò Công Tây tặng quà cho học sinh nghèo, vượt khó học tốt của huyện.
Các ngành, đoàn thể huyện Gò Công Tây tặng quà cho học sinh nghèo, vượt khó học tốt của huyện.

Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện Gò Công Tây Trần Kim Chi cho biết, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em luôn được chú trọng. Hằng năm, Phòng LĐTB&XH huyện đều chi trợ cấp chế độ cho đối tượng trẻ em theo luật định; tổ chức trao nhiều học bổng và xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần 1 triệu đồng tiền mặt và hiện vật trị giá 300.000 đồng; trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của 13 xã, thị trấn của huyện từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em.

Ngoài ra các ban, ngành, đoàn thể huyện vận động các nhà hảo tâm tặng học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó; tổ chức tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, tết; hỗ trợ các thiết bị học tập ở các điểm trường học tại các xã khó khăn…

Bên cạnh đó, với sự quan tâm chăm lo cho trẻ em, số học sinh trong độ tuổi được huy động đến lớp trên địa bàn huyện ngày càng tăng. Theo đó, tỷ lệ trẻ đi mẫu giáo và học đúng độ tuổi đạt 100%; 13/13 đơn vị hành chính xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi; duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS. Công tác chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ cũng được triển khai hiệu quả.

Với phương châm “dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Gò Công Tây đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, đảm bảo mọi trẻ em đều được chăm sóc và phát triển toàn diện về sức khỏe, trí tuệ, tâm hồn, đạo đức.

Tổ chức tiêm chủng mở rộng, tiêm phòng bệnh truyền nhiễm cho trẻ dưới 1 tuổi đạt trên 90%; 100% trẻ dưới 6 tuổi được cấp phát thẻ BHYT.

Cùng với đó, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em, các ngành liên quan phối hợp với các trường học tổ chức lớp tập huấn công tác phòng, chống đuối nước cho học sinh. Qua đó góp phần hạn chế tình trạng đuối nước ở trẻ em của huyện trong những năm gần đây.

NHIỀU CHƯƠNG TRÌNH, HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM

Trên địa bàn huyện Gò Công Tây hiện có 24 Liên đội, bao gồm 16 Liên đội Tiểu học và 8 Liên đội THCS với hơn 16.300 đội viên, học sinh. Theo Hội đồng Đội huyện Gò Công Tây, hằng năm, Hội đồng Đội chủ động phối hợp Hội Khuyến học, Hội Chữ Thập đỏ huyện tổ chức vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ Chương trình trao học bổng và quà cho học sinh.

Cụ thể, đầu năm học 2020 - 2021, chương trình đã hỗ trợ 350 phần quà và học bổng cho các em học sinh khối tiểu học và THCS trên địa bàn huyện, 10.000 quyển tập, trị giá 180 triệu đồng. Bên cạnh đó, chương trình còn trao 90 suất học bổng, mỗi xuất 1 triệu đồng cho 90 em học sinh khối THPT, trị giá 270 triệu đồng.

Các ngành, đoàn thể huyện Gò Công Tây tặng quà cho trẻ khuyết tật của huyện.
Các ngành, đoàn thể huyện Gò Công Tây tặng quà cho trẻ khuyết tật của huyện.

Ngoài ra, Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gò Công Tây - chăm lo tương lai Việt” thường xuyên diễn ra trong 5 năm qua bằng nhiều tên gọi khác nhau như: Chương trình “San sẻ ước mơ”, “Nâng bước đến trường”, “Áo trắng tặng bạn” với nhiều hoạt động hỗ trợ về dụng cụ học tập do các nhà hảo tâm tài trợ. 

Theo đó, đã có hơn 2.580 phần quà, trị giá 516 triệu đồng được trao cho các em học sinh nghèo, vược khó học tốt của huyện. Không chỉ vậy, trong các hoạt động phong trào Đoàn - Hội - Đội, Hội đồng Đội huyện luôn dành sự quan tâm đặc biệt với những suất học bổng, phần quà cho các em học sinh vượt khó học tốt nhằm khích lệ tinh thần hiếu học trong học sinh.

Việc quan tâm, chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Gò Công Tây thời gian qua được các cấp, các ngành thực hiện tốt. Nhiều hoạt động ý nghĩa thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, từ đó giúp các em được sống, học tập trong môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

HOÀI THU

.
.
.