Thứ Hai, 19/07/2021, 10:25 (GMT+7)
.

Tổ Covid cộng đồng: "Lá chắn" trong phòng, chống Covid-19

Ngày 15-6-2021, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Công văn 2961 về việc thành lập Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Hơn 1 tháng qua, cùng với các lực lượng phòng, chống dịch, gần 11 ngàn Tổ Covid cộng đồng tham gia tuyên truyền, vận động, giám sát và truy vết các trường hợp F1, F2. Các Tổ Covid cộng đồng đã phát huy sức mạnh toàn dân cùng với các lực lượng chức năng trong phòng, chống dịch Covid-19.

Đội ngũ Tổ Covid cộng đồng tại các khu dân cư không quản ngày đêm, vất vả, tranh thủ từng phút, từng giờ để cùng vào cuộc phòng, chống dịch bệnh với quyết tâm mạnh mẽ, khẩn trương nhất.

PHÁT HUY SỨC MẠNH TOÀN DÂN PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, huyện Chợ Gạo đã thành lập 1.042 Tổ Covid cộng đồng với 2.607 thành viên, quản lý 53.053 hộ dân trên địa bàn huyện. Trong đó, mỗi tổ quản lý từ 40 đến 50 hộ dân, có phân công danh sách hộ gia đình cụ thể cho từng tổ. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện có 251 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh từ 10 lao động trở lên đều thành lập “Tổ An toàn Covid cộng đồng”.

Tổ Covid cộng đồng xã Tân Hòa Thành (huyện Tân Phước) tuyên truyền,  nhắc nhở người dân tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19.
Tổ Covid cộng đồng xã Tân Hòa Thành (huyện Tân Phước) tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hữu, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Chợ Gạo cho biết: “Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn huyện trong thời gian qua hoạt động rất hiệu quả. Mỗi tổ có 3 - 4 người là cán bộ tổ dân phố, ấp (khu phố), các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư.

"Tổ Covid-19 cộng đồng là vũ khí lợi hại, bởi việc phòng, chống dịch phải dựa vào nhân dân, từng gia đình, từng cá nhân… Chúng ta coi chống dịch như chống giặc, cho nên đây là cuộc chiến của toàn dân. Cuộc chiến này cần có sự chung sức, đồng lòng của toàn thể nhân dân, để tạo sức mạnh tổng hợp trong phòng, chống dịch. Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng là một minh chứng cho điều đó."

GS.TS TRẦN NHƯ DƯƠNG, PHÓ VIỆN TRƯỞNG
VIỆN VỆ SINH DỊCH TỄ TRUNG ƯƠNG

Các thành viên trong tổ thường xuyên giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại từng hộ gia đình. Tổ Covid cộng đồng là cầu nối chủ động trong công tác phòng, chống dịch giữa chính quyền địa phương và ngành Y tế với nhân dân, giúp người dân an tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch”.

Công việc thầm lặng của các Tổ Covid cộng đồng trên toàn tỉnh đã chung sức cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch.
Công việc thầm lặng của các Tổ Covid cộng đồng trên toàn tỉnh đã chung sức cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước có 62 Tổ Covid cộng đồng và cùng với hàng chục Tổ phòng, chống Covid-19 của các đoàn thể đã phát huy sức mạnh toàn dân, cộng cồng trách nhiệm cùng người dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Cô Nguyễn Thị Bé Năm, một người dân ở xã Tân Hòa Thành cho biết: “Các Tổ Covid cộng đồng của xã hoạt động rất nhanh, hiệu quả. Các chủ trương, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, huyện; tình hình dịch bệnh trên địa bàn đều được các thành viên trong các tổ tuyên truyền kịp thời đến từng người dân. Qua đó, giúp người dân nâng cao ý thức hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh”.

“ĐI TỪNG NGÕ, GÕ TỪNG NHÀ, RÀ TỪNG NGƯỜI”

Khi đến nhà các hộ dân, ông Nguyễn Văn Lợi, thành viên Tổ Covid cộng đồng khu 1, thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo, cùng các thành viên khác trong tổ luôn mang khẩu trang, đứng cách xa từ ngoài ngõ để hỏi thăm tình hình: “Nhà có ai đi từ vùng dịch về không? Nhà có ai sốt, đau họng, ho, nhức đầu không...?”, đây là những câu hỏi mà ông Lợi đã thuộc lòng và nhắc đi nhắc lại khi đến nhà các hộ dân thăm hỏi, giám sát dịch Covid-19 trong những ngày qua.

Từ sáng đến tối, ông Lợi cầm cuốn sổ trên tay, thỉnh thoảng lại nghe điện thoại và ghi chép hộ nào có con em làm công nhân ở công ty nào; hộ nào có con cháu ở TP. Hồ Chí Minh…

Ông Lợi cho biết: “Mỗi khi ra khỏi nhà, đi tuyên truyền, vận động bà con phòng, chống dịch bệnh tôi đều mang kính chống giọt bắn, đeo khẩu trang. Hằng ngày, buổi sáng, các thành viên trong tổ thường đi từng con ngõ làm nhiệm vụ, đến tối đi thêm lần nữa để nhắc nhở những người dân mà ban ngày chưa gặp được để tuyên truyền, vận động họ tuân thủ các quy định phòng, chống dịch”.

Hầu như mỗi ngày, các Tổ Covid cộng đồng đều “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để thăm hỏi, giám sát, phát hiện những trường hợp nghi mắc Covid-19 tại các hộ gia đình; những trường hợp đi từ vùng có dịch Covid-19 về địa phương và báo cáo ngay qua điện thoại cho chính quyền địa phương cũng như đơn vị y tế tuyến xã để có hướng giải quyết kịp thời.

Bên cạnh đó, Tổ Covid cộng đồng còn có nhiệm vụ tuyên truyền, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn dân cư. Chị Lê Phương Thùy, thành viên Tổ Covid cộng đồng ấp Bình An, xã Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo, cho biết: “Các thành viên trong tổ thường xuyên đi đến từng nhà tuyên truyền, phát tờ rơi thông tin về các biện pháp phòng, chống dịch.

Tổ hiện quản lý hơn 40 hộ gia đình, trong đó có 2 gia đình có người làm công nhân được các thành viên tổ tiến hành lập danh sách họ tên, công ty nơi làm việc để kịp thời báo về trưởng ấp. Trong tổ cũng có nhiều gia đình có người thân ở TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác đã được lập danh sách để quản lý.

Hiện tại, người dân đều có ý thức phòng, chống dịch rất tốt nên các thành viên trong tổ không còn thường xuyên đến từng nhà, mà thay vào đó là tranh thủ thời gian đến các chốt phòng, chống dịch Covid-19 để phụ giúp nấu ăn cho các lực lượng trực và người dân tại các khu vực phong tỏa”.

Thông qua các hoạt động cho thấy, Tổ Covid cộng đồng đã phát huy sức mạnh toàn dân, là cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, mỗi Tổ Covid cộng đồng hoạt động hiệu quả sẽ làm cho các tổ, xóm, ấp, khu dân cư trở thành “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sĩ” trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Toàn dân đoàn kết, thống nhất ý chí, tự giác chấp hành, tham gia tích cực phòng, chống dịch chắc chắn sẽ đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.