Thứ Sáu, 06/08/2021, 10:10 (GMT+7)
.

Hơn 60 ngày kiên cường bám chốt

Vượt qua những khó khăn về điều kiện sinh hoạt, bất lợi về thời tiết, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang thật sự trở thành những “lá chắn thép” trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đến nay, nhiều chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được thành lập và đi vào hoạt động hơn 2 tháng qua. Hàng trăm người từ công an, quân sự, y tế… đã ngày đêm vượt qua khó khăn, kiên cường bám chốt, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong phòng, chống, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh.

KIỂM SOÁT DỊCH BỆNH LÀ NHIỆM VỤ HÀNG ĐẦU

Gần 12 giờ trưa ngày 3-8, chúng tôi có mặt tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 xã Phú Mỹ (huyện Tân Phước). Chốt kiểm soát được che rạp, dựng tạm bên đường trong không gian nhỏ hẹp lởm chởm đất đá. Đó là nơi làm việc, sinh hoạt, ăn nghỉ của hơn 10 người. Trong cái nóng oi bức, hầu như trên mặt ai cũng nhễ nhại mồ hôi nhưng luôn đảm bảo công việc đã được phân công.

Hơn 2 tháng qua, lực lượng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19  Tân Hương, huyện Châu Thành đã không ngại khó khăn để thực hiện tốt việc kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn tỉnh.
Hơn 2 tháng qua, lực lượng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 Tân Hương, huyện Châu Thành đã không ngại khó khăn để thực hiện tốt việc kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn tỉnh.

Trung tá Nguyễn Hoàng Trương, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Tân Phước, Tổ trưởng Chốt kiểm soát dịch Covid-19 xã Phú Mỹ cho biết, điều kiện ăn ở, sinh hoạt của chốt rất tạm bợ, còn nhiều khó khăn nhất định. Để đảm bảo sức khỏe cho mọi người, chốt phân công các thành viên nấu ăn tại chỗ và chia ca để nghỉ ngơi.

Bà con ở đây thấy anh em trực chốt cực khổ nên có mớ rau, con cá cũng ủng hộ cho chốt. Hơn 2 tháng qua, với tinh thần quyết tâm cao, đặt nhiệm vụ chính trị là kiểm soát dịch bệnh lên hàng đầu, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt luôn đồng cam, cộng khổ để vượt qua mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao phó.

“Ở đây, trời nắng còn đỡ, chứ trời mưa thì mái che tốc lên hết, tạt vào nơi làm việc, anh em phải ngồi xúm lại một góc không ướt. Có những lúc gió quá, anh em từng người phải đứng ôm từng cây cột để lều không bị bay. Khó khăn là vậy, nhưng tư tưởng anh em luôn vững vàng, không nao núng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Điển hình như một số đồng chí trong lúc làm nhiệm vụ dù bị cách ly y tế do tiếp xúc với các trường hợp F nhưng khi vừa hoàn thành cách ly, anh em vẫn vui vẻ trở về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trực chốt. Hiện tại, chốt có 14 người phải đi cách ly y tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ” - Trung tá Nguyễn Hoàng Trương chia sẻ thêm.

Là trường hợp bị cách ly y tế trong quá trình làm nhiệm vụ, Đại úy Lê Minh Hùng, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Phước chia sẻ, do thực hiện nhiệm vụ nên đến nay đã 2 tháng anh chưa về nhà. Dù điều kiện làm việc sinh hoạt còn nhiều khó khăn nhưng bản thân anh Hùng cùng mọi người tại chốt trực luôn cố gắng vượt qua. Gia đình cũng chia sẻ và thông cảm với công việc nên anh Hùng luôn an tâm công tác.

Đến khoảng 15 giờ, chúng tôi có mặt tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 Tân Hương (Quốc lộ 1, xã Tân Hương, huyện Châu Thành) khi cơn mưa vừa thoáng qua giúp cho tiết trời có phần bớt oi bức. Giờ đây, nắng mưa hay mùi nhựa đường bốc lên nồng khoang mũi dường như trở thành thứ gì đó quen thuộc đối với lực lượng làm việc tại chốt. Bởi lẽ, hơn 2 tháng ròng, các lực lượng làm nhiệm vụ đã ngày đêm bám chốt trên tuyến đường huyết mạnh dẫn về các tỉnh miền Tây.

Đại úy Nguyễn Hoàng Tâm, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh chia sẻ: “Hơn 2 tháng qua, các lực lượng trong Tổ công tác gặp khó khăn nhất là về thời tiết. Dù trời nắng hay mưa thì các lực lượng luôn túc trực 24/24 giờ, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong quá trình làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát, các lực lượng thường xuyên phải tiếp xúc với rất nhiều người dân đi từ vùng dịch về địa phương.

Do vậy, mọi người luôn sử dụng trang thiết bị bảo hộ y tế và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn sức khỏe. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp lực lượng trực chốt tiếp xúc với người dân là F0, F1. Sau khi biết được thông tin, những lực lượng này đã tuân thủ việc thực hiện cách ly y tế. Sau khi hoàn thành cách ly, mọi người lại tiếp tục quay trở lại làm nhiệm vụ với quyết tâm cao mà không hề có tâm lý chùn bước hay dao động”.

NHỮNG HY SINH THẦM LẶNG

Có thể nói, để hoàn thành nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19, nhiều người đã vì công việc chung mà gác lại công việc, niềm vui riêng. Tất cả những hy sinh thầm lặng đó vì mục tiêu chung là mong đất nước cũng như tỉnh nhà khống chế, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh.

Lực lượng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 xã Phú Mỹ,  huyện Tân Phước luôn đảm bảo công tác trực 24/24 giờ.
Lực lượng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 xã Phú Mỹ, huyện Tân Phước luôn đảm bảo công tác trực 24/24 giờ.

Đại úy Nguyễn Hoàng Tâm cho rằng, bản thân anh cùng nhiều lực lượng khác tại chốt đã hơn 2 tháng chưa về với gia đình. Trong khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn ngủi, có những anh em chia sẻ mong muốn nhanh chóng hết dịch để được về nhà cùng ăn cơm với cha mẹ, vợ con… Tuy nhiên, để niềm vui được trọn vẹn, anh Tâm cùng mọi người đang làm nhiệm vụ tại chốt luôn ý thức phải cố gắng hoàn thành tốt công việc, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Trong hơn 2 tháng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 Tân Hương, chị Phan Thị Ngàn, công tác tại Trạm Y tế xã Tân Hội Đông (huyện Châu Thành) đã gửi đứa con mới 21 tháng tuổi cho ba mẹ chồng giữ hộ để đi trực chốt. Để vượt qua nỗi nhớ con, bản thân chị xác định phải cố gắng, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao và vì sức khỏe của người dân.

Nhắc về đứa con vừa mới 21 tháng tuổi, ánh mắt chị Ngàn đượm buồn, giọng ngập ngừng: “Mỗi lần tôi gọi về nhà và nhìn qua camera điện thoại, bé thấy mẹ là khóc, có khi bé dỗi không muốn nhìn mẹ. Những lúc như vậy mình thấy rất thương con. Tuy nhiên, đất nước cũng như tỉnh nhà đang trong cơn đại dịch, bản thân đang khoác trên mình chiếc áo blouse trắng - thực hiện “sứ mệnh” bảo vệ sức khỏe nhân dân nên tôi phải cố gắng hết mình trong công tác phòng, chống dịch bệnh, mong mau hết dịch để được trở về bên con, ăn bữa cơm đoàn viên với gia đình”.

Còn chị Huỳnh Thị Ngọc Tiền, cán bộ y tế Trạm Y tế xã Tân Hương dù vừa mới lập gia đình nhưng khi nhận nhiệm vụ bản thân chị cũng phải gác lại niềm hạnh phúc riêng để bước vào cuộc chiến với Covid-19.

“Làm nhiệm vụ trong môi trường phòng, chống dịch bệnh không chỉ nguy cơ tiếp xúc với F0, F1 là rất cao mà đôi khi còn gặp những trường hợp không hợp tác với lực lượng chức năng, làm cho công việc của chốt chậm lại. Có những lúc mệt mỏi hay nhớ gia đình, bản thân chợt buồn một tí rồi nghĩ lại mình là một nhân viên y tế phải làm gương để người dân thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch Covid-19 như thông điệp 5K, Chỉ thị 16… Động lực lớn nhất để bản thân vượt qua khó khăn chính là xung quanh mình luôn có những anh, chị cùng cố gắng, đồng lòng ngăn chặn đại dịch, để đưa cuộc sống trở lại bình thường”, chị Tiền chia sẻ.

Ý PHƯƠNG - HÀ NAM

.
.
.