Thứ Tư, 08/09/2021, 14:22 (GMT+7)
.

Công đoàn Tiền Giang cùng người lao động vượt khó

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên cuộc sống của công nhân, lao động (CNLĐ) gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, bên cạnh tham gia công tác phòng, chống dịch, các cấp Công đoàn tỉnh Tiền Giang đã có nhiều hoạt động, chính sách kịp thời hỗ trợ CNLĐ, người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh.

Hiện tại, hầu hết CNLĐ đều tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng lao động, còn lại số ít CNLĐ làm việc tại các doanh nghiệp đủ điều kiện thực hiện phương án “3 tại chỗ” hoặc cơ sở sản xuất, kinh doanh những mặt hàng thiết yếu.

HỖ TRỢ KỊP THỜI

Nhằm kịp thời chăm lo đời sống của công đoàn viên, CNLĐ khó khăn đang ở trọ trong thời gian giãn cách xã hội, phong tỏa để tầm soát diện rộng Covid-19, sau khi tiếp nhận các phần quà hỗ trợ là nhu yếu phẩm, rau, củ, trái cây… từ các mạnh thường quân và Ủy ban MTTQ TP. Mỹ Tho, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Mỹ Tho đã tổ chức trao trực tiếp đến CNLĐ ở các khu nhà trọ và các lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Những phần quà của các cấp Công đoàn tỉnh đã hỗ trợ kịp thời, giúp công đoàn viên, CNLĐ vượt qua khó khăn do dịch bệnh.
Những phần quà của các cấp Công đoàn tỉnh Tiền Gaing đã hỗ trợ kịp thời, giúp công đoàn viên, CNLĐ vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Đa số CNLĐ ở trọ tại TP. Mỹ Tho đều đã nghỉ việc từ đầu tháng 7-2021 đến nay và không thể về quê do dịch bệnh. Nhận được quà hỗ trợ, CNLĐ đều rất vui mừng, phấn khởi, yên tâm hơn khi ở trọ lại phòng dịch. Chị Ngô Thanh Phương, công nhân Công ty TNHH MTV Choi&Shin’s Vina (TP. Mỹ Tho), quê ở TX. Gò Công, hiện đang thuê nhà trọ ở tổ 12, ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho, là một trường hợp CNLĐ điển hình với nhiều khó khăn khi bị mất việc tạm thời, phải “mắc kẹt” lại nhà trọ.

Chị Phương cho biết, công ty nơi chị làm việc được duyệt phương án “3 tại chỗ” ngay từ đầu mùa dịch, tuy nhiên chị đã xin nghỉ việc tạm thời vì không an tâm về sức khỏe của mình. Đến khi dịch Covid-19 bước vào giai đoạn phức tạp, công ty không đáp ứng được tiêu chí “3 tại chỗ” nên cũng đóng cửa.

“Tạm nghỉ việc từ đầu tháng 7 đến nay đã hơn 2 tháng không có thu nhập, tôi mừng là được chủ nhà trọ miễn phí tháng rưỡi tiền thuê trọ và LĐLĐ TP. Mỹ Tho hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm, rau, củ… Tôi cũng như các anh chị em công nhân ở khu nhà trọ ai nấy đều xúc động và cảm ơn sự quan tâm chia sẻ với CNLĐ trong lúc khó khăn do dịch bệnh của LĐLĐ TP. Mỹ Tho cũng như chủ nhà trọ”, chị Phương chia sẻ.

Tại TX. Gò Công, LĐLĐ thị xã đã trực tiếp đến nhà thăm hỏi, chia sẻ, động viên công đoàn viên, CNLĐ của thị xã làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn TX. Gò Công, huyện Gò Công Tây và Gò Công Đông bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19; đồng thời, chi hỗ trợ khẩn cấp cho 54 công đoàn viên, CNLĐ số tiền 162 triệu đồng do LĐLĐ tỉnh Tiền Giang hỗ trợ.

Chủ tịch LĐLĐ TX. Gò Công Trần Tuyết Nhung cho biết, các công đoàn viên, CNLĐ bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19 đều rất vui mừng khi nhận được nguồn hỗ trợ. Phần hỗ trợ này sẽ giúp công đoàn viên, CNLĐ có điều kiện bồi dưỡng sức khỏe, trang trải chi phí cuộc sống hằng ngày; qua đó góp phần động viên giúp người lao động có thêm động lực vượt qua dịch bệnh.

Hiện nay, các cấp Công đoàn TX. Gò Công tiếp tục rà soát các đối tượng là cán bộ, công đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động không may nhiễm Covid-19 và các trường hợp tiếp xúc gần phải cách ly; có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19 để tiếp tục đề nghị LĐLĐ tỉnh kịp thời hỗ trợ theo quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

GIÚP CNLĐ VƠI BỚT KHÓ KHĂN

Từ khi bùng phát đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, bên cạnh vận động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19; thăm hỏi công đoàn viên, CNLĐ khó khăn do dịch bệnh; trao tặng dụng cụ y tế đến lực lượng tuyến đầu chống dịch..., các cấp Công đoàn trong tỉnh Tiền Giang còn phối hợp với các đơn vị ký kết Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn” bán các mặt hàng thiết yếu, với giá hỗ trợ thấp hơn so với thị trường từ 15% - 20%, giúp công đoàn viên, người lao động giảm bớt gánh nặng chi tiêu.

Ngoài ra, LĐLĐ cấp huyện phối hợp tổ chức nhiều “Phiên chợ 0 đồng” phục vụ các nhu yếu phẩm, rau, củ, quả… cho công đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Những phần quà của các cấp Công đoàn tỉnh đã hỗ trợ kịp thời, giúp công đoàn viên, CNLĐ vượt qua khó khăn do dịch bệnh.
Những phần quà của các cấp Công đoàn tỉnh Tiền Giang đã hỗ trợ kịp thời, giúp công đoàn viên, CNLĐ vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Bên cạnh đó, đến nay, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã chi hỗ trợ 221 triệu đồng cho 25 đơn vị tuyến đầu chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; đồng thời, hỗ trợ cho 140 công nhân, viên chức, lao động là F0 với số tiền 420 triệu đồng; 653 trường hợp F1 và 1.772 trường hợp F2, với số tiền hơn 1,865 tỷ đồng; số công đoàn viên, CNLĐ bị ảnh hưởng dịch Covid-19 còn lại đang tiếp tục chi hỗ trợ.

Thực hiện Quyết định 3089 ngày 24-8-2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam, đến nay, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang, Công đoàn ngành Y tế và Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đã chi hỗ trợ bữa ăn cho 1.150 công đoàn viên, CNLĐ đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, với số tiền 1,150 tỷ đồng.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng cho biết, những món quà của các cấp Công đoàn mang ý nghĩa thiết thực, kịp thời chia sẻ, hỗ trợ đến công đoàn viên, CNLĐ khó khăn, giúp họ trang trải cuộc sống, vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh. Qua đó cho thấy, Công đoàn luôn quan tâm, chăm lo kịp thời đến công đoàn viên, người lao động…

LÝ OANH

.
.
.