Thứ Hai, 06/09/2021, 19:55 (GMT+7)
.

Hàng ngàn trang thông tin điện tử có tên miền ".vn" bị tin tặc tấn công

Cơ quan chức năng đã phát hiện 1.555 trang thông tin điện tử có tên miền “.vn” bị tin tặc tấn công, chèn biệt danh, thông điệp tin tặc; trong đó có 412 trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại phiên họp
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại phiên họp.

Theo Báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2021 của Chính phủ tại phiên họp Thường trực Ủy ban Tư pháp mở rộng (nhằm thẩm tra các báo cáo công tác năm 2021 của Chính phủ, Toà án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao), năm 2021 cơ quan chức năng đã triển khai đồng bộ các kế hoạch, biện pháp bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các sự kiện chính trị trọng đại, nhất là Đại hội XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cơ quan chức năng cũng đã bảo đảm an ninh tại các địa bàn chiến lược, an ninh kinh tế, an ninh chính trị nội bộ, an ninh truyền thống, an ninh mạng, đấu tranh xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, tung tin giả gây hoang mang dư luận.

Cơ quan an ninh điều tra các cấp đã khởi tố 21 vụ (bằng về số vụ so với năm trước), 28 bị can (giảm hơn 40%) phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia, góp phần xử lý nghiêm các đối tượng.

Tuy nhiên, tình hình an ninh quốc gia còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các đối tượng phản động lưu vong, đối tượng chống đối trong nước gia tăng các hoạt động chống phá, nhất là nhằm vào các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước; lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước.

An ninh mạng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn, nhất là hoạt động tấn công, phát tán mã độc, phần mềm gián điệp mạng nhằm vào hệ thống cổng, trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước. Cụ thể, đã phát hiện 1.555 trang thông tin điện tử có tên miền “.vn” bị tin tặc tấn công, chèn biệt danh, thông điệp tin tặc; trong đó có 412 trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.

Cũng trong năm 2021, cơ quan chức năng đã phát hiện 7.092 vụ phạm tội về trật tự quản ký kinh tế (tăng gần 22%) với 6.533 đối tượng (tăng gần 24%), 62 tổ chức (tăng hơn 226%, trong đó có 10 pháp nhân thương mại). Riêng tội phạm tham nhũng đã phát hiện 297 vụ (tăng gần 24%), 528 đối tượng (tăng hơn 3%).

Chính phủ cho biết, năm 2021 đã chỉ đạo tăng cường công tác nghiệp vụ, nhận diện vi phạm, chọn đúng khâu đột phá để phát hiện, xử lý theo phương châm “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”.  Đáng chú ý, đã phát hiện, xử lý một số vụ án kinh tế, tham nhũng trong lĩnh vực y tế như vụ tại Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Sở Y tế Cần Thơ, Sơn La…; trong lĩnh vực giáo dục như vụ án tại Sở Giáo dục và đào tạo Thanh Hoá, Quảng Ninh… Việc này có tác dụng răn đe, lan tỏa, phòng ngừa chung trên cả lĩnh vực.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Báo cáo của Chính phủ, các cơ quan tư pháp cần phân tích rõ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện thêm nhiều vấn đề mới phát sinh và giải pháp xử lý như thế nào. Ủy ban Tư pháp cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp từ xa, từ sớm, cùng trao đổi với Chính phủ và các cơ quan trong khối tư pháp để nâng cao hiệu quả công tác.

(Theo www.sggp.org.vn)

.
.
.