Thứ Hai, 13/09/2021, 13:27 (GMT+7)
.

Huyện Tân Phú Đông quyết tâm bảo vệ "vùng xanh"

Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang được triển khai kịp thời, trong đó phát huy ưu thế địa lý huyện cù lao, góp phần kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, giữ vững được “vùng xanh” an toàn.

Để bảo vệ những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe người dân, huyện Tân Phú Đông quyết tâm xây dựng và bảo vệ “vùng xanh” với tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân. Trên cơ sở giữ vững “vùng xanh”, huyện tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất, tiêu thụ nông sản hàng hóa của người dân, góp phần ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chốt bảo vệ “vùng xanh” của xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông.
Chốt bảo vệ “vùng xanh” của xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông.

Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện, xã ban hành nội quy “vùng xanh” tại mỗi khu vực; quy định đối tượng được ra vào khu vực; quy định điều kiện phòng, chống dịch bệnh, quyền và trách nhiệm của người dân, của lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, hoạt động y tế tại “vùng xanh” như xét nghiệm, tiêm ngừa, xử lý ca nghi nhiễm… theo quy định chung của tỉnh.

Những đối tượng bị cấm vào “vùng xanh” là người không có trách nhiệm, không chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thông báo đường dây nóng của thành viên Ban Chỉ đạo và Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 trong “vùng xanh” để người dân biết, liên hệ khi cần.

Nội quy được niêm yết tại các chốt kiểm soát và thông báo đến từng hộ dân; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở và thông qua các Tổ Covid-19 cộng đồng, các chi, tổ hội đoàn thể để người dân nhận thức, xác định rõ trách nhiệm cùng thực hiện.

Về kiểm soát hoạt động trong “vùng xanh”, người dân trên địa bàn huyện Tân Phú Đông khi ra khỏi huyện để sản xuất nông nghiệp, nuôi thủy sản muốn trở vào huyện cũng như người dân ở các huyện khác vào huyện phải có giấy chứng nhận test nhanh âm tính còn trong thời gian 3 ngày và giấy đi đường do UBND xã cấp theo đúng quy định.

Về hoạt động vận chuyển hàng hóa ra vào “vùng xanh”, các hàng hóa do người dân mua bán, vận chuyển nhỏ lẻ bằng phương tiện cá nhân để giao dịch ngoài huyện hoặc ngoài huyện giao dịch trong huyện thì thực hiện tại chốt kiểm soát “vùng xanh” của huyện, bảo đảm nguyên tắc “5K” phòng, chống dịch bệnh, khử khuẩn hàng hóa.

Các hàng hóa thiết yếu do tổ chức, cá nhân có đăng ký hoạt động “luồng xanh” đươc cấp mã QR Code, đăng ký kinh doanh, đăng ký hoạt động được UBND xã cấp giấy xác nhận thì người và phương tiện vận chuyển ra vào huyện phải đảm bảo các yêu cầu như: Hoạt động vận tải “luồng xanh”, người điều khiển phương tiện và người cùng đi trên phương tiện vận chuyển hàng hóa phải có giấy test nhanh âm tính còn trong thời gian 3 ngày, giấy vận tải, thẻ nhận diện phương tiện nếu có; khi giao nhận hàng hóa hạn chế tối đa người trên phương tiện tiếp xúc với cộng đồng, bảo đảm thực hiện nghiêm “5K”.

Các hoạt động vận tải khác được UBND xã cấp giấy xác nhận hoạt động trong địa bàn tỉnh, xe bán tải không được chở quá ½ số người trên giấy chứng nhận đăng ký xe; người điều khiển phương tiện và người đi cùng trên phương tiện vận chuyển hàng hóa phải có giấy test nhanh âm tính còn trong thời gian 3 ngày, giấy xác nhận của UBND xã còn trong thời gian cho phép hoạt động; khi giao nhận hàng hóa hạn chế tối đa người trên phương tiện tiếp xúc với cộng đồng, bảo đảm thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Người dân trong “vùng xanh” của huyện Tân Phú Đông cũng phải thực hiện nghiêm quy định 5K trong giao tiếp mua bán, trao đổi hàng hóa; khi giao dịch với bên ngoài phải thực hiện tại các chốt kiểm soát ra vào “vùng xanh”.

Lực lượng tham gia bảo vệ “vùng xanh” huy động chủ yếu lực lượng tại chỗ, phát huy tối đa tính tự quản của người dân. Trong đó, các Tổ Covid cộng đồng có trách nhiệm giám sát thực hiện các quy định phòng, chống dịch của người dân trong “vùng xanh”, thực hiện việc vận chuyển, phân phối hàng hóa cho người dân trong “vùng xanh”; giám sát hoạt động của các đối tượng được phép vào, đến cư trú tại “vùng xanh”; phát động phong trào vận động nhân dân tham gia bảo vệ “vùng xanh”.

Hiện nay cùng với việc bảo vệ “vùng xanh”, huyện Tân Phú Đông  còn tiếp tục tăng cường các giải pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh Coviod-19 trong điều kiện bình thường mới. Nhìn chung, với tinh thần quyết tâm bảo vệ “vùng xanh” trong phòng, chống dịch Covid-19, huyện Tân Phú Đông huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nân dân cùng tham gia.

HỮU DƯ

.
.
Liên kết hữu ích
.