Thứ Năm, 25/11/2021, 13:27 (GMT+7)
.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Châu Thành: Thích ứng phòng, chống dịch Covid-19 trong giúp đỡ nạn nhân

Đó là phương châm hoạt động của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang từ đầu năm 2021 đến nay, nhất là khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo đó, các cấp Hội  vẫn duy trì công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 43 của Ban Bí thư; vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh vận động nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam.

Hội NNCĐDC huyện Châu Thành được hội cấp trên đánh giá là dẫn đầu các huyện, thị, thành của tỉnh với phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam”, thể hiện qua việc thực hiện từng mục tiêu thi đua do Trung ương Hội NNCĐDC Việt Nam phát động, như: Công tác thông tin, tuyên truyền, xây dựng Hội, khảo sát quản lý nạn nhân, quản lý tài chính và nhất là công tác vận động nguồn lực giúp đỡ nạn nhân.

Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Vĩnh Kim thăm hỏi,  tặng quà nạn nhân Nguyễn Thanh Bảo,  ấp Vĩnh Bình, bệnh nặng.
Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Vĩnh Kim thăm hỏi, tặng quà nạn nhân Nguyễn Thanh Bảo, ấp Vĩnh Bình, bệnh nặng.

Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Châu Thành Hà Quang Vinh cho biết, trong thời gian qua, hoạt động của các cấp Hội luôn gắn liền với các mục tiêu thi đua, qua đó khơi dậy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, hội viên, cộng đồng xã hội đối với NNCĐDC.

Đặc biệt với sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp Hội trong việc vận động nguồn lực thăm hỏi, chăm sóc nạn nhân đạt kết quả cao.

Dù trong giai đoạn khó khăn nhất khi huyện Châu Thành là một trong những tâm dịch của tỉnh với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng cán bộ, hội viên của Hội từ huyện đến 23 xã, thị trấn đều một lòng chung tay hướng về nạn nhân để chia sẻ, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo đó, các cấp Hội NNCĐDC của huyện vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì hoạt động thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là qua mạng xã hội Zalo trong việc triển khai văn bản chỉ đạo, điều hành, báo cáo, thông báo nhanh với nhau giữa Hội huyện và các xã, thị trấn. Kể cả trong công tác vận động nguồn lực giúp đỡ NNCĐDC, các cấp Hội NNCĐDC huyện Châu Thành đã linh hoạt vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm,… qua điện thoại, Email, Zalo.

Để kết nối những nhà hảo tâm với những gia đình NNCĐDC neo đơn, đặc biệt khó khăn, các cấp Hội đã sáng tạo khi quay video clip về những hoàn cảnh để gửi đến nhà hảo tâm vận động giúp đỡ các nạn nhân.

Thực tế cho thấy, với cách làm trên, trong thời gian vừa qua, công tác vận động của Hội NNCĐDC huyện Châu Thành đạt kết quả rất cao so với Hội của các huyện, thị, thành khác trong tỉnh; đồng thời, thích ứng với công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng năm 2021, các cấp Hội NNCĐDC huyện Châu Thành đã vận động được trên 3,1 tỷ đồng (trong đó, Hội cơ sở các xã, thị trấn vận động trên 2,6 tỷ đồng) để giúp đỡ nạn nhân, đạt 317,68% kế hoạch đề ra, dẫn đầu công tác vận động của các Hội cấp huyện trong tỉnh.

Với nguồn vận động được, căn cứ hoàn cảnh từng gia đình NNCĐDC, các cấp Hội đã xây tặng 8 “Mái ấm da cam” cho gia đình nạn nhân gặp khó khăn về nhà ở; trao 7.375 suất quà (trị giá khoảng 2,2 tỷ đồng), chia thành nhiều đợt và cử từng cán bộ, hội viên đến trao tận tay các NNCĐDC trên địa bàn huyện Châu Thành; đồng thời, duy trì các hoạt động khám, chữa bệnh, tặng xe lăn, xe lắc cho nạn nhân tàn tật, hỗ trợ người nghèo…

Điển hình trong đóng góp nguồn lực chăm sóc NNCĐDC ở huyện Châu Thành có Tịnh xá Ngọc Hiệp (xã Tân Lý Tây) với Chương trình “Một địa chỉ nhân đạo gắn với một hoàn cảnh” đã thực hiện nhiều năm qua. Hiện nay, Tịnh xá Ngọc Hiệp đang tiếp tục giúp đỡ 400.000 đồng/người/tháng cho 65 NNCĐDC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng số tiền trong năm 2021 là 312 triệu đồng.

Đồng thời, ngày càng xuất hiện nhiều Hội cơ sở có cách làm sáng tạo, sử dụng công nghệ thông tin trong kết nối với các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm hướng về NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn để chia sẻ, giúp đỡ.

Chẳng hạn như Hội NNCĐDC xã Long Hưng vận động Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh xây tặng cho một nạn nhân trong xã ngôi “Nhà mơ ước”, trị giá 100 triệu đồng; Chi hội Da cam ấp Long Hòa B, xã Long Định vận động các đơn vị xây tặng 4 “Nhà tình thương” cho nạn nhân, tổng trị giá 190 triệu đồng; Hội NNCĐDC các xã Hữu Đạo, Điềm Hy, mỗi đơn vị vận động nhà hảo tâm xây tặng 1 “Mái ấm da cam”, trị giá từ 40 đến 47 triệu đồng…

Những hoạt động linh hoạt, sáng tạo, thích ứng với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả cao của Hội NNCĐDC huyện Châu Thành trong thời gian qua được Hội cấp trên đánh giá cao. Hội đã hoàn thành tốt các mục tiêu thi đua do Trung ương Hội NNCĐDC Việt Nam phát động, phát huy tốt đẹp truyền thống của tổ chức Hội “Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì nạn nhân chất độc da cam”, những kết quả đó khẳng định tâm huyết của đội ngũ, hội viên Hội NNCĐDC từ huyện đến cơ sở ở huyện Châu Thành.

LÊ HUỲNH

.
.
.