Thứ Tư, 15/06/2022, 09:27 (GMT+7)
.

"Truyền lửa" yêu thương

“Truyền lửa” yêu thương, bình đẳng giữa các thành viên và nhân lên nhiều gia đình hạnh phúc, đó là mục đích hoạt động của Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” (gọi tắt là Câu lạc bộ) tại xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Hoạt động của Câu lạc bộ đã góp phần hạn chế bạo lực gia đình, gắn kết yêu thương, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Hơn 11 năm duy trì hoạt động, Câu lạc bộ trở thành điểm gặp gỡ, sinh hoạt quen thuộc của nhiều cặp vợ chồng trên địa bàn xã Lương Hòa Lạc. Bằng những buổi sinh hoạt nhẹ nhàng, tình cảm, lắng nghe, những khó khăn vướng mắc của các thành viên trong Câu lạc bộ hay người dân có những xung đột, bất hòa trong cuộc sống, đều được Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ cùng các ngành, đoàn thể tìm ra biện pháp tháo gỡ kịp thời. Nhờ đó, số thành viên tham gia Câu lạc bộ ngày càng tăng, nhất là thu hút được nhiều cặp vợ chồng trẻ tham gia sinh hoạt.

Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” ấp An Lạc B, xã Lương Hòa Lạc sinh hoạt định kỳ.
Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” ấp An Lạc B, xã Lương Hòa Lạc sinh hoạt định kỳ.

Đều đặn mỗi tháng, các thành viên Câu lạc bộ lại tổ chức sinh hoạt. Trong các buổi sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ đã tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, phòng ngừa các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình; kỹ năng chăm sóc và nuôi dạy con; tư vấn chăm sóc sức khỏe, động viên tích cực phát triển kinh tế và vun đắp tình làng nghĩa xóm... Các thành viên với nhiều độ tuổi, điều kiện, hoàn cảnh khác nhau có dịp chia sẻ, trao đổi bí quyết giữ hòa khí gia đình, tạo không khí đoàn kết, vui tươi… Từ những buổi sinh hoạt, các thành viên gia đình có thêm thời gian để hiểu và cảm thông nhau hơn.

"Nội dung sinh hoạt được các Chi hội Phụ nữ và Ban Chủ nhiệm các Câu lạc bộ được chọn lọc, gần gũi với thực tế, thu hút ngày càng nhiều thành viên tham gia. Thành viên Câu lạc bộ là lực lượng nòng cốt tích cực tham gia bảo vệ và trợ giúp nạn nhân bị bạo lực gia đình tại địa phương; tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và tác hại của bạo lực gia đình, những biểu hiện tiêu cực trong hôn nhân. Toàn xã hiện có 5/5 ấp có Câu lạc bộ với gần 100 cặp vợ chồng tham gia”.

CHỦ TỊCH HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ XÃ LƯƠNG HÒA LẠC
NGUYỄN THỊ THÚY VÂN

Ông Trần Văn Tiên, Chủ nhiệm Câu lạc bộ ấp An Lạc B, xã Lương Hòa Lạc cho biết, với phương châm “Xây dựng gia đình hạnh phúc, khu phố bình yên, văn minh, tiến bộ”, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ chủ trương vận động cả nam và nữ tham gia sinh hoạt trên tinh thần tự nguyện.

Để Câu lạc bộ hoạt động hiệu quả mang tính chiều sâu, Ban Chủ nhiệm đã phối hợp cùng các ngành, đoàn thể, Công an xã Lương Hòa Lạc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa Câu lạc bộ trở thành địa chỉ tin cậy, biến những câu chuyện riêng của từng gia đình thành trách nhiệm chung. Vì thế, khi tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ, không những các gia đình nâng cao kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, mà còn được chia sẻ bí quyết giữ gìn hòa khí, để cửa nhà luôn yên ấm.

Đặc biệt, trong công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ thường xuyên gặp gỡ các cặp vợ chồng mới kết hôn để tuyên truyền về ý nghĩa của việc sinh ít, giãn khoảng cách phù hợp giữa các lần sinh để chăm sóc con tốt hơn. Từ cách tuyên truyền, vận động gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ, đã giúp nhiều cặp vợ chồng ý thức hơn về gánh nặng sinh nhiều con và ý nghĩa quan trọng của việc thực hiện sinh đẻ có kế hoạch để xây dựng gia đình hạnh phúc. Các hủ tục và tư tưởng trọng nam, khinh nữ dần được loại bỏ và nam giới ngày càng chia sẻ nhiều hơn với phụ nữ trong mọi công việc. 100% số cặp vợ chồng ở độ tuổi sinh đẻ trong Câu lạc bộ đều thực hiện tốt chính sách dân số.

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” ấp An Lạc B, xã Lương Hòa Lạc thăm gia đình bà Lê Thị Bé Sương,  thành viên câu lạc bộ.
Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” ấp An Lạc B, xã Lương Hòa Lạc thăm gia đình bà Lê Thị Bé Sương, thành viên câu lạc bộ.

Nhiều chị em cho biết, trước đây họ rất ngại khi nói đến những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Nhưng từ khi tham gia Câu lạc bộ, họ có thể thoải mái trao đổi những thông tin về việc sử dụng các biện pháp tránh thai, các vấn đề sức khỏe sinh sản. Đồng thời, có thêm nhiều kiến thức về tăng gia sản xuất để áp dụng tại gia đình mang lại hiệu quả, kinh tế khấm khá, cùng xây dựng gia đình bình đẳng, no ấm. Cùng với đó là học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong ứng xử, vun đắp gia đình và nuôi dạy con tốt, biết yêu thương lẫn nhau để gia đình yên ấm, hạnh phúc.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.