Thứ Sáu, 15/07/2022, 10:20 (GMT+7)
.

Để trẻ có một mùa hè an vui, bổ ích

So với năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thì kỳ nghỉ hè năm nay hứa hẹn nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn và bổ ích. Bên cạnh niềm vui của trẻ em, thì mỗi kỳ nghỉ hè cũng là nỗi lo lắng của không ít phụ huynh, đặc biệt là ở khu vực thành thị lại phải “đau đầu” tìm chỗ học, chỗ gửi con.

CHỘN RỘN NGÀY HÈ

Nếu như mọi năm kỳ nghỉ hè thường đến từ đầu tháng 6, thì năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên kỳ nghỉ hè bắt đầu từ đầu tháng 7. Nhiều gia đình đã lên kế hoạch du lịch dài ngày ngay từ đầu kỳ nghỉ hè hoặc tranh thủ đưa con về quê thăm ông bà.

Lớp học bơi miễn phí trong mùa hè tại Trường Tiểu học Huỳnh Văn Phèn, huyện Gò Công Tây.
Lớp học bơi miễn phí trong mùa hè tại Trường Tiểu học Huỳnh Văn Phèn, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang.

Anh Trần Trung Tính, ở phường 1, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang làm nghề buôn bán, chia sẻ: “Hai năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hầu như các hoạt động hè của 2 con trai tôi chỉ quanh quẩn ở nhà. Kỳ nghỉ hè năm nay khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, do đó khi vừa được trường cho nghỉ hè, tôi đã lên kế hoạch đưa 2 con đi du lịch Đà Lạt cùng gia đình. Sau chuyến du lịch, tôi sẽ cho 2 con về ngoại ở huyện Gò Công Tây khoảng 10 ngày, rồi rước trở lại về nhà”.

Không giống như anh Tính, hơn nửa tháng hè vừa qua, gia đình anh Nguyễn Văn Quang, ở phường 7, TP. Mỹ Tho phải đau đầu kể từ khi 2 đứa con gái đang học mầm non bắt đầu nghỉ hè. Sau khi tính toán, vợ chồng anh Quang quyết định chia nhau mỗi người giữ một đứa con bằng cách dẫn theo vào cơ quan vừa làm việc, vừa trông giữ. Còn những khi đi công tác xa, anh Quang và vợ buộc phải nhờ ba mẹ ở quê đến trông giữ và chăm sóc các con.

Nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã bắt đầu giữ trẻ trong hè từ đầu tháng 7-2022. Theo Ban Giám hiệu các trường mầm non trên địa bàn TP. Mỹ Tho, cảm thông với sự vất vả của phụ huynh mỗi khi hè đến, các trường đã tổ chức giữ trẻ trong hè. Thời gian dạy hè bắt đầu từ khoảng đầu tháng 7 đến đầu tháng 8. Bước sang tháng 8, các trường sẽ bắt đầu vệ sinh, trang trí trường lớp chuẩn bị cho năm học mới và bồi dưỡng chuyên môn.

Phó Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học - Mầm non (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang) Nguyễn Ngọc Hoàng Trang cho biết, trong thời gian hè, Sở đã có công văn nhắc nhở các đơn vị trường có tổ chức dạy hè thực hiện nghiêm túc chế độ chăm sóc, vệ sinh trẻ như trong học chính thức. Các trường tự thỏa thuận chế độ đóng phí với phụ huynh, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, bên cạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, mùa hè là thời điểm nguy cơ phát sinh các loại dịch bệnh như sốt xuất huyết, sởi, tay chân miệng… rất cao. Chính vì vậy, các cơ sở mầm non phải thường xuyên tiến hành kiểm tra, có biện pháp phòng ngừa các loại dịch bệnh cho trẻ, quản lý chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm…

SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG

Sau hai năm gián đoạn do dịch Covid-19, mùa hè năm 2022, tại nhiều điểm vui chơi, trung tâm văn hóa, nhà văn hóa từ huyện, thị, thành đến các xã, phường, thị trấn thường xuyên tổ chức các lớp năng khiếu như võ, vẽ tranh, đàn, múa, cờ vua, thể dục nhịp điệu… và các câu lạc bộ đội, nhóm cho các em thiếu nhi.

Thư viện tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Chương trình Hè vui đọc sách, phát triển kỹ năng cho học sinh trong dịp hè năm nay. Chương trình diễn ra vào các ngày 25-6; 9, 23, 30 tháng 7; 13 và 27-8 với nhiều hoạt động bổ ích, như: Bé đọc sách, kể chuyện, tạo hình bong bóng nghệ thuật; phát triển kỹ năng sống; em làm nhà khoa học…

Tại huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang trong mùa hè năm 2022, Huyện đoàn đã tổ chức 12 lớp dạy bơi cho trẻ em để phòng tránh đuối nước. Cụ thể, Trường Tiểu học Huỳnh Văn Phèn đã phối hợp với chính quyền địa phương cùng sinh viên tình nguyện Học viện Cảnh sát nhân dân khai giảng lớp phổ cập bơi miễn phí cho học sinh nhà trường.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Huỳnh Văn Phèn Lê Thị Kim Hồng cho biết: “Đây thật sự là hoạt động rất bổ ích giúp học sinh nhà trường được phổ cập bơi, hạn chế tình trạng đuối nước. Từ 120 em đăng ký ban đầu, đến nay hoạt động bơi lội đã thu hút trên 140 em, không chỉ học sinh của trường mà còn có học sinh của các trường khác đến tham gia học bơi”.

Đ.PHI

.
.
.