.
Liên đoàn Lao động TX. Gò Công:

Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Cập nhật: 15:07, 10/08/2022 (GMT+7)

(ABO) Thời gian qua, phong trào thi đua trong các cấp Công đoàn (CĐ) TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang mang lại hiệu quả thiết thực, chuyển biến từ nhận thức đến thực hiện phong trào.

Qua phát động thi đua, công nhân, lao động (CNLĐ), công đoàn viên tại các doanh nghiệp có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng tạo ra sản phẩm chất lượng.

ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO THI ĐUA

Để động viên, khuyến khích CNLĐ, công đoàn viên tham gia tốt các phong trào thi đua và có hứng thú, say mê nghiên cứu, đề xuất các giải pháp sáng kiến, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX. Gò Công đã đề ra các giải pháp, với những cách làm hay, sáng tạo. Qua đó, được các Công đoàn cơ sở (CĐCS) vận dụng, mang lại hiệu quả thiết thực.

Chủ tịch LĐLĐ TX. Gò Công Trần Tuyết Nhung cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, LĐLĐ thị xã tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các CĐCS cùng loại hình. Mỗi năm, phát động phong trào thi đua với những tiêu chí cụ thể cho từng khối, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các đơn vị, địa phương. Trong đó, giao chỉ tiêu cho các đơn vị phải có nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là những sáng kiến, đồ dùng dạy học trong cán bộ, giáo viên khối trường học; sáng kiến của CNLĐ trong các doanh nghiệp... Đặc biệt, chú ý đến thi đua ngắn hạn để tập trung mọi nguồn lực; đồng thời, quán triệt quan điểm, số lượng công đoàn viên, người lao động trực tiếp sản xuất tham gia một cách tự giác, trách nhiệm và hưởng thụ lợi ích từ phong trào thi đua.

CĐCS Công ty cổ phần May Công Tiến (TX. Gò Công) phát động trong công nhân lao động thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”
CĐCS Công ty cổ phần May Công Tiến (TX. Gò Công) phát động trong CNLĐ thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Từ đó, các CĐCS phối hợp với chuyên môn cùng cấp bàn bạc, chọn lựa các mục tiêu, nội dung cụ thể, phù hợp với tiêu chí hoạt động của đơn vị, doanh nghiệp để công nhân, viên chức, lao động dễ dàng thực hiện. Đối với các CĐCS có nhiều tổ CĐ sẽ phối hợp với lãnh đạo chuyên môn, Ban Giám đốc doanh nghiệp phát động thi đua trong từng tháng, quý; theo từng chuyên đề tại các xưởng, các chuyền và triển khai đến từng công đoàn viên, người lao động hiểu được mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua.

Đồng thời, đề xuất lãnh đạo chuyên môn, Ban Giám đốc doanh nghiệp biểu dương khen thưởng cho những cá nhân, tổ CĐ có thành tích xuất sắc; tuyên truyền, nhân rộng các điển hình bằng cách viết tin, bài về gương “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” đưa lên Đài Truyền thanh - Truyền hình TX. Gò Công, phát thanh cấp cơ sở và bản tin CĐ của đơn vị.

Ngoài ra, Ban Chấp hành CĐCS còn chủ động đề xuất với chuyên môn các hoạt động hỗ trợ sáng tạo, như: Hội đồng sáng kiến doanh nghiệp, Tổ hỗ trợ sáng kiến, sáng tạo đơn vị... tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, kinh phí để công nhân, viên chức, lao động tạo ra những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả thiết thực cho đơn vị, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, LĐLĐ TX. Gò Công còn hướng dẫn các CĐCS ứng dụng công nghệ thông tin, ghi nhận ý tưởng, cải tiến kỹ thuật tại chuyền, tổ sản xuất; cử cán bộ CĐ xuống tiếp cận và hướng dẫn cụ thể để hỗ trợ CNLĐ tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi và biến ý tưởng đó thành đề tài sáng kiến hoặc các biện pháp hợp lý hóa sản xuất. Từ đó, đã xuất hiện giải pháp “Ứng dụng google Form và QR Code tiếp nhận sáng kiến tại chuyền”, đã tiết kiệm rất nhiều thời gian cho người lao động, tạo ra nhiều sáng kiến nhanh, mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần May Công Tiến (TX. Gò Công) chia sẻ, với các giải pháp trên, CĐCS Công ty đã có 62 sáng kiến tham gia Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, có 17 sáng kiến được cập nhật trên Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” giai đoạn 1; tiếp tục giai đoạn 2 đã có 8 sáng kiến được công nhận và khen thưởng.

“Vừa qua, CĐCS Công ty đã trao Bằng Lao động sáng tạo cho 5 CNLĐ tại Hội nghị Người lao động, được Ban Giám đốc đồng tình, ủng hộ rất cao. Điều này giúp phong trào thi đua của Công ty trong thời gian tới càng thuận lợi, thu hút người lao động đề ra nhiều sáng kiến, vừa mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, vừa đẩy mạnh phong trào thi đua trong doanh nghiệp”, anh Việt chia sẻ thêm.

Phong trào thi đua được các cấp CĐ thị xã đẩy mạnh, nhằm phát huy trí tuệ, phát hiện những cách làm mới, sáng tạo, đột phá, góp phần cải tiến công việc, nâng cao chất lượng, tăng năng suất lao động
Phong trào thi đua được các cấp CĐ TX. Gò Công đẩy mạnh, nhằm phát huy trí tuệ, phát hiện những cách làm mới, sáng tạo, đột phá, góp phần cải tiến công việc, nâng cao chất lượng, tăng năng suất lao động.

Các cấp CĐ TX. Gò Công với nhiều giải pháp sáng tạo, đổi mới được vận dụng đã góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua, mang lại hiệu quả thiết thực. Trong năm 2021, LĐLĐ TX. Gò Công có 279 sáng kiến tham gia Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, 12 sáng kiến tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang năm 2020 - 2021; 7 CNLĐ được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp Bằng Lao động sáng tạo. Năm 2022, có 639 sáng kiến tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” giai đoạn 1.

CĐ ĐỒNG HÀNH CÙNG THI ĐUA

Bên cạnh những kết quả đạt được trong thực hiện phong trào thi đua của các cấp CĐ TX. Gò Công, thì vẫn còn tình trạng thi đua mang tính hình thức, chưa mang lại hiệu quả cao. Tại một số doanh nghiệp có phát động thi đua, có những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của CNLĐ với những cách làm sáng tạo đã được áp dụng tạo ra sản phẩm với năng suất, chất lượng được doanh nghiệp tặng thưởng; tuy nhiên để người lao động tự trình bày, viết ra sáng kiến để được công nhận là rất khó.

Đồng chí Trần Tuyết Nhung cho biết, trong quá trình thực hiện các phong trào thi đua, vẫn còn một số CĐCS chưa tạo được sự đồng bộ với chuyên môn trong tổ chức chỉ đạo thi đua; công tác vận động, tập hợp CNLĐ tự giác tham gia phong trào thi đua tại một số doanh nghiệp còn hạn chế, nhất là các doanh nghiệp ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.  

Để phong trào thi đua ngày càng phát huy hiệu quả, các cấp CĐ TX. Gò Công quyết tâm vận động công đoàn viên là CNLĐ trong các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ra sức thi đua nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, nâng cao năng suất lao động.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng công đoàn viên, người lao động hiểu được mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua; biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tổ CĐ có thành tích xuất sắc để nhân rộng các điển hình. Đề xuất với chuyên môn các hoạt động hỗ trợ sáng tạo; tạo điều kiện để công nhân, viên chức, lao động tạo ra những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả thiết thực cho đơn vị, doanh nghiệp.

“Các cấp CĐ TX. Gò Công đã và đang đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, ý tưởng để tham gia giai đoạn 2 Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Qua đó, phát huy trí tuệ, phát hiện những cách làm mới, sáng tạo, đột phá, góp phần cải tiến công việc, nâng cao chất lượng, tăng năng suất lao động. Đồng thời, khẳng định vai trò đồng hành của tổ chức CĐ, lãnh đạo doanh nghiệp với người lao động”, đồng chí Trần Tuyết Nhung cho biết.

THIÊN LÝ

 

         

 

 

 

 

 

 

 

.
.
.