Thứ Tư, 30/11/2022, 19:51 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN

(ABO) Ngày 30-11, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) do Giám đốc BHXH tỉnh Võ Khánh Bình, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh làm Trưởng đoàn tiếp tục đến làm việc với huyện Gò Công Đông và TX. Gò Công về tình hình thực hiện BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn.

Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với UBND TX.Gò Công
Đoàn kiểm tra làm việc tại UBND TX. Gò Công

Theo Ban Chỉ đạo 2 địa phương Đoàn đến làm việc, năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, cuộc sống người dân dần được ổn định, các doanh nghiệp đã tuyển dụng lao động làm việc trở lại. Cùng với đó, cả hệ thống chính trị địa phương tập trung cao trong lãnh đạo công tác tuyên truyền, vận động phát triển BHXH, BHYT, BHTN nên đạt kết quả tích cực.

Lãnh đạo UBND huyện Gò Công Đông phát biểu tại buổi làm việc
Lãnh đạo UBND huyện Gò Công Đông phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra.

Tại huyện Gò Công Đông, tính đến ngày 25-11-2022, tổng số người dân trong độ tuổi lao động tham gia BHXH là 23.951 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHXH là 32,05%, hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ BHXH do UBND tỉnh giao năm 2022.

Số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện là 131.507/139.811 người, tăng 3.176 người so với tháng 12-2021, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 94,06%, hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ BHYT do UBND tỉnh giao năm 2022 là 93,5%. Đặc biệt, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, các xã nông thôn mới (NTM) và 2 xã ra mắt xã NTM nâng cao năm 2022 (xã Tăng Hòa và xã Tân Thành) phải đạt tỷ lệ theo tiêu chí quy định…

Đồng chí Võ Khánh Bình phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Đồng chí Võ Khánh Bình phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với huyện Gò Công Đông.
 

Còn tại TX.Gò Công, tính đến 28-11-2022, tổng số người trên địa bàn TX.Gò Công tham gia BHXH là 15.71, chiếm 29,3% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động. Số người tham gia BHYT là 93.457, chiếm 92,98% dân số (chỉ tiêu bao phủ BHYT UBND tỉnh giao là 92%)…

 
 
Đại diện MTTQ, các ngành TX. Gò Công phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Đại diện MTTQ, các ngành TX. Gò Công phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo lãnh đạo UBND huyện Gò Công Đông và UBND TX. Gò Công cũng như lãnh đạo nhiều xã, phường, thị trấn trên địa bàn đánh giá, vẫn còn nhiều khó khăn trong thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT, BHTN như: Việc chấp hành pháp luật lao động, Luật BHXH, Luật BHYT của một số chủ sử dụng lao động trên địa bàn huyện còn rất hạn chế.

Tình trạng cố tình không tham gia BHXH, BHYT cho người lao động hoặc chỉ tham gia mang tính đối phó đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT. Công tác phát triển người tham gia mới BHXH tự nguyện và duy trì người dân tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện đạt thấp dẫn đến số người tham gia BHXH tự nguyện giảm so với năm 2021.

Đại diện lãnh đạo xã phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Đại diện lãnh đạo các xã, phường thuộc TX. Gò Công phát biểu về những khó khăn của địa phương khi thực hiện chính sách phát triển đối tượng BHYT, BHXH tại buổi làm việc.

Lãnh đạo các địa phương Đoàn đến làm việc cũng cho biết, nguyên nhân chính là do việc điều chỉnh mức thu nhập đóng BHXH tự nguyện từ ngày 1-1-2022 theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 đã ảnh hưởng đến người tham gia BHXH tự nguyện do thu nhập hạn chế, không ổn định nên không tiếp tục tham gia hoặc không tham gia mới BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của đại dịch kéo dài, đời sống của người dân ở vùng nông thôn, người lao động tự do gặp nhiều khó khăn và thu nhập không ổn định nên không đủ khả năng để tiếp tục tham gia hoặc tham gia mới BHXH tự nguyện.

Đối với BHYT, nhìn chung tỷ lệ người dân tham gia BHYT tại các xã đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao không mang tính bền vững, tham gia gián đoạn không liên tục còn phổ biến hoặc chỉ tham gia 3 tháng hoặc 6 tháng, khi hết hạn thì không tiếp tục tham gia do nguồn tài chính không ổn định, giá nông sản thấp, trong khi giá nguyên liệu, vật tư thì lại tăng…

Lãnh đạo UBND TX.Gò Công phát biểu tại buổi làm việc
Lãnh đạo UBND TX.Gò Công phát biểu tại buổi làm việc

Mặt khác, một bộ phận người dân không mặn mà khám, chữa bệnh BHYT, nhất là địa bàn TX. Gò Công rất gần với các bệnh viện lớn, có uy tín tại TP. Hồ Chí Minh nên một số gia đình không cần đến BHYT, mà tham gia các loại hình bảo hiểm sức khỏe khác để khám, chữa bệnh hoặc tự chọn nơi khám theo yêu cầu. Thêm vào đó, tình trạng thiếu hụt thuốc trong thời gian qua tại các cơ sở y tế đã gây tâm lý chán nản và gây hiệu ứng không tốt lan truyền trong dân, từ đó gây khó khăn cho công tác vận động tham gia BHYT…  

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Võ Khánh Bình đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các địa phương, sự nỗ lực của ngành BHXH huyện, thị xã và cấp cơ sở trong phát triển BHYT BHXH, BHTN thời gian qua đã có nhiều sáng kiến giải pháp, cách làm hay, hiệu quả. Đồng thời, chia sẻ với những khó khăn của địa phương.

Đồng chí Võ Khánh Bình cũng đã giải thích làm rõ nhiều vấn đề lãnh đạo các xã, phường, thị trấn thắc mắc, kiến nghị. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, đồng chí ghi nhận tổng hợp và sẽ báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ hoặc bổ sung, điều chỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Võ Khánh Bình phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Đồng chí Võ Khánh Bình trả lời các ý kiến, kiến nghị của địa phương tại buổi làm việc với TX. Gò Công.

 Ngoài ra, đồng chí Võ Khánh Bình cũng thông tin đến địa phương về một số chủ trương lớn của Trung ương liên quan đến các chính sách BHXH, BHYT nhằm tiếp tục cân đối ngân sách; đồng thời, kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp để hỗ trợ cho người dân nhằm giảm bớt những khó khăn cho người dân để tiếp tục duy trì tham gia BHYT, BHXH…

Đồng chí cũng gợi ý một số giải pháp trọng tâm để lãnh đạo huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn nghiên cứu thực hiện nhằm đạt các chỉ tiêu, kế hoạch về BHXH, BHYT, BHTN đề ra trong năm 2022...

HOÀI THU

.
.
.