Thứ Ba, 17/01/2023, 09:08 (GMT+7)
.
MANG XUÂN ĐẾN NHÀ GIÀN

Tết nơi đầu sóng, ngọn gió

15 Nhà giàn DK1 thuộc Vùng 2 Hải quân đã đón những chuyến tàu đặc biệt mang tên Trường Sa vượt sóng lớn cấp 6, cấp 7 để mang hương vị mùa Xuân từ đất liền… Mặc dù cán bộ, chiến sĩ (CBCS) không được sum vầy bên người thân nhưng không khí tết ở các nhà giàn rất vui tươi, đầm ấm. Tình cảm của quân dân cả nước là động lực để chiến sĩ nhà giàn thêm vững vàng tay súng, bảo vệ vững chắc biển, trời quê hương. Thêm một mùa xuân nữa lại đến với những CBCS kiên trung nơi đầu sóng, ngọn gió.

Đoàn công tác tiếp cận nhà giàn.
Đoàn công tác tiếp cận nhà giàn.

CẢM XÚC VỠ ÒA

Sau gần 10 ngày lênh đênh trên biển, tiếng loa của sĩ quan điều hành thông báo: “Toàn tàu chú ý, tàu đã đến gần bãi cạn Cà Mau”, phía xa xa là Nhà giàn DK1/10 tàu hướng đến đang dần hiện ra trước mắt. Các phóng viên ai nấy đều bật dậy, dường như mọi mệt mỏi, say sóng đều tan biến, chỉ còn lại duy nhất trong mỗi người là cảm xúc bồi hồi, xúc động đến khó tả khi nhìn thấy nhà giàn.

Giữa đại dương mênh mông, chập chùng sóng gió, cao khoảng 20 m so với mực nước biển, chúng tôi cảm giác cái mong manh, yếu ớt, nhỏ bé của nhà giàn. Tiếng loa hô vang: “Toàn tàu tập trung tại mạn phải để lên nhà giàn” - chúng tôi hiểu rằng, ra nhà giàn vào dịp biển động mà vẫn có thể lên được nhà giàn là một điều thật sự may mắn, vì thực tế đã có nhiều đoàn công tác đến thăm mà không thể lên nhà giàn, chỉ đứng trên tàu mà nhìn sang với đôi mắt rơm rớm vì thương các chiến sĩ nơi nhà giàn.

Đoàn công tác tiếp cận nhà giàn.
Đoàn công tác tiếp cận nhà giàn.

Cả đoàn chúng tôi ai nấy đều hăm hở mặc áo phao, mang dép thấp có quai hậu, đồ đạc buộc chặt vào người, dụng cụ tác nghiệp cho vào túi chống nước, bước khỏi tàu TS-21 xuống ca nô theo khẩu lệnh, bỏ lại đằng sau những cơn sóng dập dềnh sau khi được hướng dẫn leo lên các bậc thang nhà giàn. Với thao tác nhanh, gọn nhưng hết sức cẩn thận, chúng tôi đã lên được nhà giàn an toàn. Cả đoàn đều hiểu rằng đây là công đoạn nguy hiểm nhất, rất dễ xảy ra tai nạn, ranh giới nguy hiểm luôn chực chờ trong từng khoảnh khắc sóng.

Đặt chân lên nhà giàn DK1/10, chúng tôi không khỏi choáng ngộp vì độ cao, vì gió, vì sóng, vì những bậc thang dốc đứng của nhà giàn. Nhà giàn như một cái chòi lớn đặt trên các cột trụ thép cắm sâu vào lòng biển. Phần trên chủ yếu bằng sắt thép, bậc cầu thang cũng là những mảnh thép. Dù cách xa mặt biển, nhưng nhìn qua bậc thang, sóng biển dập dờn táp vào chân nhà giàn từ ngày này qua tháng nọ, ấy thế nhà giàn vẫn hiên ngang trụ vững. Đứng trên nhà giàn, chúng tôi mới thấy hết sự can đảm của những người chiến sĩ nơi đây. Ngẩng lên thấy trời xanh cao mênh mông, nhìn xuống là biển rộng dài với những con sóng lớn, chợt thấy nhà giàn nhỏ bé giữa thiên nhiên hùng vĩ, vậy mà các chiến sĩ nhà giàn vẫn kiên trung ngày đêm bám trụ giữ trời, giữ biển cho Tổ quốc.

 
Những nhà báo, những người thực hiện công tác tuyên truyền bằng ngòi bút, thước phim, hình ảnh sẽ phần nào lan tỏa được hình ảnh đẹp về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” nói chung và người chiến sĩ Hải quân nhân dân nói riêng, mà CBCS Hải quân nhân dân Việt Nam đã không ngừng giữ gìn và phát huy trong suốt nhiều thập kỷ qua.
 
PHÓNG VIÊN CÙ THỊ THUẬN, BÁO ĐỒNG NAI

Hoàng Cúc, phóng viên Báo Vĩnh Phúc chia sẻ: “Trong chuyến hải trình lần này, tận mắt chứng kiến các CBCS thực hiện nhiệm vụ mang tết đến nhà giàn, trải nghiệm những cảm xúc mà chưa bao giờ có trong tưởng tượng của tôi, hình ảnh nhà giàn hiện ra trước mắt, chỉ còn cách nhau vài ba con sóng là có thể chìa tay ra bắt tay chào nhau rồi, nhưng vẫn không thể ngồi với nhau ăn một bữa cơm sum vầy, chia vui với nhau vài câu chuyện tâm tình để nối đất liền và nhà giàn lại gần nhau hơn. Những giây phút nghe các đồng chí chúc tết với nhau qua điện đàm, thật sự không ai có thể kiềm nén được cảm xúc, những câu nói nghẹn ngào không nói được thành ý. Trong chuyến đi này, tôi cũng như các đồng nghiệp phóng viên báo chí trên tàu sẽ nỗ lực hết sức để đưa những hình ảnh đẹp nhất về những người chiến sĩ Hải quân kiên trung, bởi không phải ai cũng có điều kiện được ra đến nhà giàn để được hiểu, được sinh hoạt cùng các chiến sĩ nhà giàn. Tôi thường nói vui với đồng nghiệp trên tàu TS-21: “Chưa đi chưa biết nhà giàn, đi rồi mới biết gian nan thế nào!”.

Đặc biệt, khi nghe các chiến sĩ nhà giàn nói vọng lại tàu bằng câu: “Thủ trưởng và thành viên đoàn công tác yên tâm, chúng tôi hứa quyết tâm vững niềm tin, kiên định ý chí, chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc theo tinh thần “Còn người, còn nhà giàn!”. Có thể đây là câu nói đã để lại rất nhiều cảm xúc và niềm tin cho tất cả chúng ta về các CBCS nơi nhà giàn đang tiếp bước truyền thống, căng mình chống chọi sóng gió, hiểm nguy để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền thềm lục địa, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

TẾT ĐÃ ĐẾN NHÀ GIÀN

Sau chặng hải trình hơn 100 hải lý từ Nhà giàn DK1/15 (cụm Phúc Nguyên), tàu TS-21 đã đến nhà giàn DK1/10 thuộc bãi cạn Cà Mau. Đây là nhà giàn có cự ly xa nhất so với hệ thống Nhà giàn DK1 tính từ nơi đóng quân của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân.

Tết trên nhà giàn DK1/10.
Tết trên nhà giàn DK1/10.

“Lỗi hẹn” với 4 nhà giàn thì cuối cùng đoàn công tác cũng đặt chân lên Nhà giàn DK1/10, những cái bắt tay, những lời chúc tốt đẹp, những món quà đong đầy tình cảm của hậu phương dành cho tiền tuyến đã được trao tận tay các CBCS. Tại cụm nhà giàn, một năm các anh em CBCS chỉ được gặp đồng chí, đồng đội trong đất liền ra thăm hỏi, động viên, chia sẻ, tiếp tế lương thực, thực phẩm, nước sinh hoạt vài ba lần. Vì vậy, đối với các CBCS nơi nhà giàn, được gặp người đất liền ra là một niềm vui lớn.

Trung úy Quân nhân chuyên nghiệp Nhà giàn DK1/10 Đặng Văn Tiến cho biết: “Đây là năm thứ 6 anh ăn tết trên nhà giàn, những năm đầu tiên cảm thấy rất nhớ nhà, đất liền nhưng tình cảm đã tạm gác lại để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ bình yên vùng biển, đảo được giao. Anh em ở đây có thể nói như người thân trong gia đình. Đặc biệt, rất xúc động khi hằng năm đều có các đoàn ra thăm hỏi động viên, chúc tết nên cũng nguôi ngoai phần nào nỗi nhớ quê nhà”.

Đã gần 30 năm, Nhà giàn DK1/10 trải qua bao cái tết, chứng kiến biết bao kỷ niệm, có anh em chiến sĩ sau thời gian công tác 6 tháng hay 1 năm, đã chuyển đi đơn vị khác, nhưng cũng có anh em gắn bó nhiều năm với nhà giàn và ăn tết nhiều lần trên biển. Có lẽ không nơi nào khó khăn như ở nhà giàn nhưng vượt qua những khó khăn vật chất, thiếu thốn tình cảm, anh em CBCS vẫn sống với nhau bằng tình cảm của một gia đình, của những người con quê hương mang nặng trách nhiệm, nghĩa vụ giữ gìn sự bình yên của Tổ quốc. Và hôm nay, nơi đây như vỡ òa cảm xúc khi anh em, đồng đội, đồng chí, quân dân gắn kết như một đại gia đình bên những lá thư, những chậu hoa, chậu tắc từ đất liền… cùng nhau quây quần nơi mâm cơm nhỏ của lính nhà giàn đón tết.

Tết trên nhà giàn DK1/10.
Tết trên nhà giàn DK1/10.

Phóng viên Cù Thị Thuận, Báo Đồng Nai chia sẻ: “Mang những khó khăn, bon chen trong cuộc sống ở đất liền ra khơi nhưng khi gặp các CBCS nhà giàn bên mâm cơm ngày tết, chúng tôi tự khắc được xóa nhòa hết, chỉ còn lại duy nhất tình đồng chí, đồng đội, mà chính các CBCS nhà giàn đã, đang và sẽ tiếp sức cho hậu phương chúng tôi thêm năng lượng trong quãng đường tác nghiệp”.

Có thể nói, giữa vùng biển mênh mông, nhà giàn vẫn hiên ngang trên sóng, đó chính là kết tinh ý chí, tinh thần và sức mạnh của CBCS nơi thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Trung úy Phan Tiến Tùng, Chính trị viên Nhà giàn DK1/10 cho biết: “Mặc dù đương đầu với những khó khăn nhất định, nhưng chúng tôi luôn xác định và quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đặc biệt là trong công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, tổ chức tuần tra canh gác, kiểm soát mục tiêu. Tại đây, nơi đầu sóng ngọn gió, trong bất kỳ hoàn cảnh nào chúng tôi luôn vững tin ý chí, khắc phục mọi khó khăn, đáp lại niềm tin của cấp trên và nhân dân gửi gắm”.

Với phẩm chất chiến đấu anh dũng, mưu trí, sáng tạo, làm chủ vùng biển, đảo, CBCS Nhà giàn DK1 vẫn kiên cường, dũng cảm, vượt mọi khó khăn, đoàn kết, kỷ luật để giữ vững chủ quyền, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

TUẤN LÂM - LÊ MINH

.
.
.