Thứ Bảy, 19/08/2023, 21:55 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Hiệu quả công tác phối hợp chăm lo, bảo vệ trẻ em

Từ đầu năm 2023 đến nay, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh triển khai, thực hiện nhiều hoạt động bảo vệ, chăm lo, giáo dục trẻ em. Trong đó, cao điểm là các hoạt động diễn ra từ cấp tỉnh đến cấp huyện, thị xã, thành phố trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng dành cho trẻ em.

Đối với cấp tỉnh, các sở, ngành phối hợp xây dựng kế hoạch triển khai, lồng ghép đưa nội dung thực hiện Tháng hành động vì trẻ em vào chương trình, kế hoạch công tác năm, kế hoạch chuyên đề của đơn vị. Trong đó, tập trung thực hiện mục tiêu đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ gây tổn hại; tăng cường vận động nguồn lực hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trại hè “Ước mơ hồng” năm 2023.
Trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trại hè “Ước mơ hồng” năm 2023.

Theo đó, Sở LĐTB&XH đã phối hợp với các sở, ngành tỉnh tổ chức Lễ khai mạc hè, Ngày Olympic trẻ em; phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước và Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Tiền Giang năm 2023 vào đầu tháng 6. Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lý Văn Cẩm, Giám đốc Sở LĐTB&XH, Phó Chủ tịch Hội đồng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh nhấn mạnh: Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” diễn ra từ ngày 1 đến 31-6, với mong muốn tất cả các cấp, các ngành, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội hãy dành sự quan tâm và ưu tiên cho trẻ em. Đồng thời, tạo môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh để mọi trẻ em có cơ hội phát triển bình đẳng, hướng tới một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em, đặc biệt là công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em trong dịp hè...

Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh đã trao tặng 60 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng kèm theo 15 quyển tập; đồng thời, trao tặng 60 xe đạp, mỗi xe trị giá 1,6 triệu đồng kèm 15 quyển tập cho các em học sinh giỏi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, nằm trong chuỗi hoạt động của Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, Sở LĐTB&XH đã phối hợp với các sở, ngành tỉnh tổ chức cho 200 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt của 11 huyện, thị, thành trong tỉnh và trẻ em được nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Tiền Giang được hưởng một kỳ nghỉ hè vui tươi, thú vị tại Trại hè “Ước mơ hồng” năm 2023.

Trại hè là món quà tinh thần mà lãnh đạo các cấp, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm dành cho các em. Trại hè “Ước mơ hồng” năm 2023 diễn ra vào thời điểm giữa tháng 7 với nhiều nội dung bổ ích tại Nhà thiếu nhi tỉnh Tiền Giang và tham quan Khu du lịch Suối Tiên tại TP. Hồ Chí Minh. Trong chương trình Trại hè “Ước mơ hồng”, để động viên, hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, học tốt trong năm học 2022 - 2023, Ban Tổ chức đã vận động và trao tặng 12 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.

Được biết, để Trại hè “Ước mơ hồng” diễn ra thành công, đồng hành cùng Ban Tổ chức còn có các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh Tiền Giang. Tại trại hè, Sở LĐTB&XH, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tiếp nhận tiền mặt và quà với tổng trị giá trên 1,7 tỷ đồng để tiếp tục chăm sóc trẻ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2023.

Bên cạnh đó, Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh với một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Tổ chức các buổi tọa đàm, diễn đàn, các hội thi, các mô hình, các xuất bơi miễn phí… để kịp thời chia sẻ với các em về những khó khăn trong cuộc sống và học tập. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật liên quan đến trẻ em, nhất là phổ biến cho cộng đồng, gia đình, nhà trường, trẻ em về mối nguy hiểm và hậu quả của các yếu tố, hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; thông tin, thông báo, tố giác các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt là tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em…

Theo đó, các địa phương trong tỉnh và đơn vị trực thuộc ngành LĐTB&XH tỉnh tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”. Tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống; sinh hoạt hè, vui chơi, giải trí, tham quan, giao lưu với nội dung bổ ích, hình thức phù hợp.

Trong đó, chú trọng tuyên truyền phòng, chống bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích trẻ em; bảo đảm an toàn cho trẻ em trong kỳ nghỉ hè… Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh phối hợp đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và người dân về quyền trẻ em.

Với những giải pháp do Sở LĐTB&XH, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp triển khai, thực hiện từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường, thị trấn trong chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ trẻ em, góp phần tạo điều kiện để các em tham gia hoạt động vui chơi, giải trí, tiếp cận với những kỹ năng, kiến thức mới. Trong tháng 8-2023, tạo mọi điều kiện thuận lợi để trẻ em được đến trường, Sở LĐTB&XH, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp, kết nối, huy động các nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ trẻ em chuẩn bị bước vào năm học mới, nhất là đối với các trường hợp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2023 và những năm tiếp theo, tỉnh đặt ra mục tiêu chung là xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh để thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền của trẻ em; chủ động phòng ngừa, giảm thiểu, loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại và trợ giúp, phục hồi cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tạo cơ hội để các em được tái hòa nhập cộng đồng; phòng tránh tai nạn, thương tích, xâm hại, bạo lực xảy ra với trẻ em, hướng đến xây dựng môi trường sống an toàn cho tất cả trẻ em.

H. NGA

.
.
.