.
UBND TỈNH TIỀN GIANG TRẢ LỜI KIẾN NGHỊ CỬ TRI CỦA TỈNH:

Về lĩnh vực giao thông vận tải

Cập nhật: 09:38, 17/04/2023 (GMT+7)

Thực hiện đề nghị của Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang tại Công văn 26 ngày 13-3-2023 về việc đề nghị trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh Khóa X. UBND tỉnh trả lời các nội dung sau:

- Cử tri xã Hậu Mỹ Bắc A (huyện Cái Bè) phản ánh tuyến đường liên huyện (huyện Cái Bè và huyện Cai Lậy) từ chợ Thiên Hộ xuống đến cầu Thiên Hộ mới cặp kinh Nguyễn Văn Tiếp thuộc địa bàn ấp Hậu Phú 1 đến nay chưa có đầu tư xây dựng. Đề nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ, bố trí vốn để sớm triển khai thực hiện.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Tuyến đường từ chợ Thiên Hộ đến cầu Thiên Hộ mới cặp kinh Nguyễn Văn Tiếp thuộc địa bàn ấp Hậu Phú 1, xã Hậu Mỹ Bắc A đã được đầu tư xây dựng 1 đoạn dài 2,1 km mặt đường rộng 3,5 m, kết cấu mặt đường đá nhựa do dự án VnSAT đầu tư năm 2021, đoạn còn lại dài 1 km mặt đường nhựa rộng 2 m đã xuống cấp gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân.

Đây là tuyến đường giao thông nông thôn do UBND xã Hậu Mỹ Bắc A thực hiện quản lý khai thác và bảo trì theo phân cấp, UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Cái Bè nghiên cứu hỗ trợ kinh phí cho xã Hậu Mỹ Bắc A để thực hiện đầu tư đoạn đường 1 km còn lại đồng bộ với đoạn đã đầu tư nhằm đảm bảo phục vụ thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản của người dân và đảm bảo an toàn giao thông.

- Cử tri xã Mỹ Đức Đông (huyện Cái Bè) phản ánh tuyến đường cặp sông ông Vẽ đoạn từ chợ Cái Thia thuộc ấp Mỹ Phú và ấp Mỹ Quới đã xây dựng dal 1,5m từ năm 2003 đến nay đã hư hỏng nặng và xuống cấp, sạt lở gây khó khăn trong việc đi lại của người dân và triều cường ngập ảnh hưởng vườn cây ăn trái. UBND xã đã đề nghị cấp trên xem xét hỗ trợ gia cố sạt lở, di dời vào trong và vận động nhân dân mở rộng mặt đường nhưng kinh phí rất lớn. Đề nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ, bố trí vốn để sớm triển khai thực hiện.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Theo báo cáo của UBND huyện Cái Bè, tuyến đường cặp sông Ông Vẽ đoạn từ chợ Cái Thia, ấp Mỹ Phú đến ấp Mỹ Quới xã Mỹ Đức Đông đã xây dựng mặt dal bê tông xi măng rộng 1,5 m vào năm 2003 đến nay đã hư hỏng nặng và xuống cấp, sạt lở gây khó khăn trong việc đi lại của người dân và triều cường ngập ảnh hưởng vườn cây ăn trái; đây là tuyến đường giao thông nông thôn do UBND xã Mỹ Đức Đông thực hiện quản lý khai thác và bảo trì theo phân cấp.

Trong thời gian qua, các phòng, ban liên quan của huyện có khảo sát các tuyến, điểm sạt lở cặp sông, kinh, trong đó có tuyến cặp sông Ông Vẽ đoạn từ chợ Cái Thia ấp Mỹ Phú đến ấp Mỹ Quới. Qua đó, đã đề xuất Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) xem xét phân bổ vốn thực hiện và năm 2023 đã được sở, ngành tỉnh quan tâm phân bổ vốn để chuẩn bị triển khai thi công dời đê 1 đoạn trên tuyến này dài 1,5 km.

Đối với đoạn còn lại dài 3,5km, UBND tỉnh giao UBND huyện Cái Bè tiếp tục phối hợp với Sở NN&PTNT và các cơ quan, đơn vị liên quan để nghiên cứu thực hiện từ các nguồn vốn phân bổ hàng năm cho Sở NN&PTNT; trường hợp vượt thẩm quyền có báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

- Cử tri xã An Hữu (huyện Cái Bè) phản ánh đường hầm qua đường dẫn Cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa bàn ấp 2, xã An Hữu, có chiều cao thấp so với nhu cầu giao thông theo tiêu chí xã nông thôn mới. Đây là tuyến đường liên xã giữa Tân Thanh và An Hữu, trong tương lai sẽ kết nối với Đường tỉnh 864. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo các ngành chức năng có giải pháp khắc phục.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt, vị trí trên là đường chui trong mố cầu An Hữu (tại Km 102+290), có tĩnh không là BxH = (6m x 3,2m), quy mô này phù hợp với TCVN 5729:2012 và được các cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư và chính quyền địa phương thống nhất tại biên bản ngày 20-4-2018.

Hiện nay, cầu An Hữu đã được triển khai thi công phù hợp với tổng thể thiết kế công trình cầu Mỹ Thuận 2, UBND tỉnh giao UBND huyện Cái Bè chỉ đạo UBND xã An Hữu thông tin đến cử tri được biết để có phương án tổ chức vận chuyển hàng hóa phù hợp với tĩnh không đường chui trong mố cầu An Hữu theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình đã được phê duyệt như trên.

- Cử tri xã Mỹ Lợi A (huyện Cái Bè) phản ánh tuyến đường Tây sông Cổ Cò từ xã An Thái Đông đến xã Mỹ Lợi B hiện nay xuống cấp gây khó khăn trong việc đi lại, để xây dựng tuyến đường này cần ngân sách rất lớn. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ cho địa phương.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Tuyến đường Tây sông Cổ Cò từ xã An Thái Đông đến xã Mỹ Lợi B dài khoảng 10 km được đầu tư từ nguồn vốn cụm tuyến dân cư vượt lũ năm 2002, mặt đê (đường) kết cấu dal bê tông xi măng rộng 1,5÷2,0m. Qua thời gian sử dụng do ảnh hưởng của triều cường, biến đổi khí hậu, trên tuyến có một số điểm sạt lở cục bộ gây khó khăn cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa. UBND tỉnh giao UBND huyện Cái Bè phối hợp với Sở NN&PTNT và các cơ quan, đơn vị liên quan để nghiên cứu thực hiện từ các nguồn vốn phân bổ hàng năm cho Sở NN&PTNT; trường hợp vượt thẩm quyền có báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

- Cử tri xã Phú Cường (huyện Cai Lậy) phản ánh đường Đông kinh 12 thuộc ấp 6, xã Phú Cường và ấp Long Phước, xã Mỹ Phước Tây, TX. Cai Lậy có chiều dài khoảng 3,3 km hướng ra Tỉnh lộ 865, có 90 hộ đang sinh sống trên tuyến đường này. Hiện đoạn đường 3 km qua địa bàn xã Phú Cường đã được nhà nước đầu tư xây dựng đường dal 3m; đoạn còn lại khoảng 300 m thuộc ấp Long Phước, xã Mỹ Phước Tây hẹp và thấp, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tuyến đường huyện này tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và học sinh đi lại dễ dàng.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

UBND tỉnh đã yêu cầu UBND TX. Cai Lậy thực hiện rà soát báo cáo, qua đó UBND TX. Cai Lậy đã chỉ đạo UBND xã Mỹ Phước Tây lập danh mục kiến nghị đầu tư đoạn còn lại khoảng 300 m thuộc ấp Long Phước, xã Mỹ Phước Tây gửi các ngành thị xã rà soát, tham mưu đề xuất UBND thị xã xem xét đầu tư để hoàn thành tiêu chí nông thôn mới nâng cao trong năm 2023.

(còn tiếp)

.
.
.