Thứ Tư, 22/05/2024, 10:52 (GMT+7)
.

Sổ đỏ được điều chỉnh tên gọi từ 2025

Sổ đỏ cấp cho người dân từ năm 2025 sẽ có tên là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Luật Đất đai 2024, có hiệu lực từ 1-1-2025, quy định giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường gọi là sổ đỏ) là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người dân.

Tài sản gắn liền với đất được cấp sổ đỏ gồm nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất. Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất thông qua việc cấp sổ đỏ lần đầu cho người đang sử dụng đất ổn định, với thửa đất xác định.

So với Luật Đất đai 2013, tên gọi sổ đỏ mới ngắn gọn hơn, trong đó thay cụm từ "quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất" bằng "quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất".

20 năm qua, sổ đỏ ba lần thay đổi tên gọi tương ứng với các lần sửa đổi Luật Đất đai. Ngoài tên lần này, Luật Đất đai 2003 quy định, sổ đỏ có tên "giấy chứng nhận quyền sử dụng đất", còn Luật Đất đai 2013 quy định sổ đỏ được gọi là "giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất".

Các sổ đỏ với tên gọi cũ, được cấp trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, có giá trị tương đương sổ đỏ mới và vẫn có giá trị pháp lý, không phải cấp đổi sang sổ mới. Người dân có nhu cầu đổi sổ sẽ được cơ quan nhà nước đáp ứng.

Sổ đỏ mới được cấp theo mẫu thống nhất trên cả nước do Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường quy định.

a
Mẫu sổ đỏ theo tên gọi mới và sổ đỏ hiện hành (độc giả click vào ảnh). Ảnh: Hoàng Phong

Thực hiện luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến về dự thảo thông tư quy định mẫu sổ đỏ mới với nhiều thay đổi như chuyển từ 4 trang thành 2 trang, in mã QR.

Trước đây, đa phần thông tin trong giấy nằm ở trang hai và ba thì theo đề xuất sẽ được chuyển ra trang một. Quốc huy được thu nhỏ đặt ở góc trái trang một, thay vì chính giữa như hiện tại. Chính giữa trang một sẽ là dòng chữ "giấy chứng nhận" in hoa cỡ lớn. Bên dưới là dòng chữ "quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất", in hoa nhỏ hơn, thay cho dòng chữ "quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất" như hiện hành.

Phần thông tin thửa đất gồm thửa đất số, loại đất, thời hạn sử dụng, nguồn gốc sử dụng, địa chỉ trước đây ở trang hai thì nay đưa ra trang một. Tương tự, thông tin tài sản gắn liền với đất, ghi chú, sơ đồ thửa đất, chứng nhận của cấp có thẩm quyền cũng được đưa ra trang một.

Trong bảng biểu thông tin tài sản gắn liền với đất cũng có thêm nội dung kê khai như: Tên tài sản/hạng mục công trình; diện tích xây dựng (m2); diện tích sàn hoặc công suất; kết cấu chủ yếu; cấp công trình; số tầng; năm hoàn thành xây dựng; thời hạn sở hữu.

Ở trang hai sẽ chỉ còn thông tin "những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận" và "số vào sổ sau khi cấp giấy chứng nhận".

Theo vnexpress.net
 

 

.
.
.