.

Góc nhìn về khiêu vũ

Cập nhật: 14:53, 07/06/2013 (GMT+7)

Nếu định nghĩa “khiêu vũ là nhảy múa theo điệu nhạc” được nhiều người chấp nhận, thì bất cứ quốc gia nào cũng có… khiêu vũ.

Khiêu vũ đến với Việt Nam chỉ hơn 100 năm, từ sau khi quân viễn chinh Pháp xâm chiếm nước ta, nhưng nó thực sự được đi vào lòng người khoảng chừng nửa thời gian ấy; chỉ hiện hữu ít oi trong giới trí thức, giới công chức, giới tư sản… Lúc đó, tại miền Nam, khiêu vũ dưới mắt người bình dân vẫn là một hình thức sinh hoạt của giới “ăn chơi”. Cụm từ “nhảy đầm” ít nhiều đã nói lên sự mất thiện cảm của hầu hết người dân lao động bình thường.

Với đặc điểm gần Sài Gòn, khiêu vũ đến với dân Mỹ Tho khá sớm. Với quan niệm qua từng thời điểm, khiêu vũ cũng thăng trầm theo. Cho đến nay, khiêu vũ là nhu cầu của bộ phận cư dân từ thành thị đến nông thôn với mức độ và hình thức phù hợp. Dạo quanh TP. Mỹ Tho, dễ thấy nhiều tụ điểm, có nơi khiêu vũ thể thao (dance sport), có nơi trao đổi kỹ thuật thuần túy, có nơi giao lưu của những người đồng cảm để làm quen với nhau, chia sẻ tâm tư với nhau.

Dưới góc nhìn là nơi vui chơi lành mạnh, bổ ích, với những người già, họ sẽ được an ủi rất nhiều; với các bạn trẻ, trong thời gian ở đây họ sẽ tránh được những tác hại của các trò “giải trí” vô bổ, thậm chí có hại. Tuy nhiên, trong dư luận vẫn còn ý kiến cho rằng, sàn nhảy là nơi phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về tình cảm trai gái, vì nơi đây thường phát sinh những mối tình mà tuổi tác chênh lệch quá xa; là nơi để “kiếm tình”!

Suy nghĩ này phiến diện, thiếu khách quan và ít nhiều nhuốm mùi phong kiến. Tuổi tác chênh nhau với tấm lòng thành thực, thủy chung thì có gì xấu! “Kiếm tình” chẳng qua là tìm người tâm đầu ý hợp với mình, chứ nào có gì phải lên án. Đó là hai việc hoàn toàn chẳng giống nhau. Và nếu hỏi lại, ngoài sàn nhảy thì chuyện không trong sáng vẫn diễn ra…

Xem khiêu vũ là môn thể thao thì được các nhà y học khuyến khích, vì nó làm cho tâm hồn thư thái, máu huyết lưu thông, thân hình cân đối, động tác nhanh nhẹn, uyển chuyển. Theo các vị này, khiêu vũ là môn thể thao hơn hẳn đi bộ, cử tạ, kể cả thể dục nhịp điệu vì nhiều động tác khiến toàn thân thể đều được vận động.

Khiêu vũ tác dụng tích cực vào các bệnh mà thuốc men chỉ có hiệu quả hạn chế như: tiểu đường, béo phì, cao huyết áp, tim mạch, lú lẫn ở người già, trầm cảm… Nó còn tăng cường hệ thống miễn dịch nhằm ngăn ngừa các bệnh hiểm nghèo. Khiêu vũ góp phần không nhỏ cho việc điều trị bệnh, cho nên được giới y học gọi nó là môn “khiêu vũ trị liệu”.

Với các nước tiên tiến, khiêu vũ là môn thể thao, là nghệ thuật không thể thiếu trong cuộc sống. Nó phổ thông với mọi lứa tuổi, kể cả thiếu nhi. Ở Việt Nam nói chung, TP. Mỹ Tho nói riêng, từ những gợi mở trên, chúng ta cần  khuyến khích, không nên để mắt vào một khía cạnh nhỏ nhoi thành kiến nào đó mà phê phán, chỉ trích khiêu vũ.

KHA TIỆM LY

.
.
.