.

Học sinh lớp 12 ôn tập sao cho hiệu quả?

Cập nhật: 21:22, 19/04/2020 (GMT+7)

(ABO) Ôn thi cho học sinh lớp 12 sẽ như thế nào trong khi học sinh nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang là vấn đề nóng, nhận được sự quan tâm đặc biệt của các bậc phụ huynh. Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố nội dung tinh giản chương trình các môn học và bộ đề thi minh họa cho Kỳ thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia 2020, các trường đã bắt đầu có kế hoạch ôn tập cụ thể ở từng bộ môn.

Ôn tập trực tuyến được xem là giải pháp hiệu quả trong thời Covid.
Ôn tập trực tuyến được xem là giải pháp hiệu quả trong thời Covid-19.

BÁM SÁT HƯỚNG DẪN

Có thể thấy, giai đoạn này, việc học qua mạng vẫn được xem là giải pháp “chữa cháy” hiệu quả dành cho các trường THPT. Theo nhiều giáo viên và học sinh, điều khiến nhiều người lo lắng nhất là dù Bộ GD-ĐT có tin giản chương trình cỡ nào chăng nữa thì điều kiện tiên quyết là học sinh lớp 12 vẫn phải hoàn thành chương trình còn lại, thế nhưng thời gian thi THPT Quốc gia theo dự kiến đã cận kề. Nhiều lãnh đạo các trường THPT cho biết, giải pháp mà họ đưa ra là yêu cầu giáo viên bộ môn nghiên cứu thật kỹ, bám sát đề thi minh họa, sau đó sẽ đưa ra kế hoạch ôn tập cho học sinh.

Theo đó, qua việc nghiên cứu đề thi minh họa, nhiều giáo viên nhận định các câu hỏi khó, tư duy hầu hết đều rơi vào chương trình học kỳ I của lớp 12, còn chương trình học kỳ II chỉ có những câu hỏi mang tính chất thông hiểu, vận dụng thấp và số lượng câu hỏi chương trình lớp 11 cũng rất ít. Chính vì vậy, theo các giáo viên, học sinh cần nắm chắc các kiến thức cơ bản, sau đó mới tiến hành vận dụng các kiến thức nâng cao; nếu theo kết cấu đề thi minh họa thì học sinh trung bình có thể dễ dàng đạt được điểm 5 ở các môn thi.

Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo Nguyễn Phúc Viễn cho biết, để việc ôn tập trong giai đoạn này thật sự hiệu quả, học sinh cần phải phối hợp tốt với giáo viên trong quá trình học trực tuyến. Ở các môn học, học sinh nên hệ thống kiến thức, sơ đồ hóa các nội dung theo hướng đã tinh giản để có thể nắm bắt và dễ dàng ghi nhớ. Đặc biệt, một điều lưu ý ở các em trong thời điểm này là hãy xem và ôn lại thật kỹ chương trình học kỳ I. Giáo viên tham gia dạy trực tuyến nên thường xuyên theo dõi quá trình học tập của học sinh, từ đó đưa ra lời khuyên, động viên các em vượt qua giai đoạn này.

Thầy Lê Huỳnh Phước Hiệp, giáo viên Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu khuyên học sinh nên nắm chắc các kiến thức cơ bản, bởi qua nhiều mùa thi cho thấy, có những câu hỏi rất dễ mà nhiều học sinh lại làm sai đáp án, thậm chí đó là học sinh giỏi, khá. Việc ôn tập của học sinh không nên quá lan man, mà hãy chú trọng vào ý chính, trọng tâm. Các em nên thật sự bình tĩnh tuân theo hướng dẫn để có thể ôn tập tốt. 

 

HỌC SINH PHẢI CỐ GẮNG

Theo nhận định của nhiều giáo viên, mặc dù giáo viên sẽ là người giúp đỡ hết mình cho học sinh trong quá trình ôn tập, thế nhưng bản thân các em phải tự thân cố gắng. Nếu trong giai đoạn này các em có biểu hiện lơ là, sao nhãng thì tất nhiên người nhận lấy hậu quả không ai khác đó chính là các em. Theo lời khuyên của giáo viên, tự học sẽ là “liều thuốc” khôn ngoan và hiệu quả nhất dành cho học sinh lớp 12 trong giai đoạn hiện nay.

Trong 9 môn thi THPT Quốc gia, học sinh cho rằng khó khăn nhất vẫn là các môn khoa học tự nhiên, vì đòi hỏi học sinh phải nhớ nhiều công thức và kỹ năng nhanh nhạy khi giải các bài tập. Còn với các môn khoa học xã hội thì tương đối nhẹ nhàng và “dễ thở” hơn, bởi chỉ yêu cầu học sinh tái hiện kiến thức, phần liên hệ thực tế cũng khá đơn giản, không đòi hỏi tư duy quá cao.

 Em Nguyễn Trọng Tín, học sinh Trường THPT Vĩnh Bình (huyện Gò Công Tây) hằng ngày miệt mài ôn tập qua mạng theo hướng dẫn của trường. Tín cho biết, ôn tập các môn Toán, Vật lý, Hóa học và Sinh học, trước hết phải nắm chắc lý thuyết sau đó mới đến giải các bài tập từ cơ bản đến nâng cao. Để có thể chiếm lĩnh các câu hỏi “hóc búa” thì bản thân phải tự nghiên cứu, liên hệ kết nối các kiến thức với nhau.

Với em Nguyễn Thị Thu Thảo, học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, dẫu biết rằng thời điểm này việc ôn tập qua mạng vẫn được xem hiệu quả nhất, thế nhưng vẫn có rất nhiều bất cập. Thảo đưa ra ví dụ, khi học trên lớp, nếu không hiểu bài thì có thể hỏi cặn kẽ giáo viên; còn học trực tuyến thì rất hạn chế về mặt thời gian cũng như việc tương tác với giáo viên. Thảo cho biết, thời gian này em tự rà soát khả năng của bản thân xem mình còn hỏng kiến thức phần nào, các phần kiến thức nào hỏng em sẽ tập trung ôn tập, tra cứu thêm các trang mạng học online…

ĐỖ PHI

 

.
.
.