.

Gia đình học tập tiêu biểu

Cập nhật: 09:26, 15/04/2021 (GMT+7)

Những năm qua, thực hiện Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Tiền Giang có nhiều gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập được vinh danh. Điển hình có gia đình chú Nguyễn Văn Chánh - cô Lý Thị Kim, một trong những gia đình học tập tiêu biểu ở ấp Thạnh Hòa, xã Bình Nghị, huyện Gò Công Đông.

Năm 1976, chú Chánh nên duyên vợ chồng với cô Kim. Do nhà đông anh em nên sau khi kết hôn, cô chú ra riêng với căn nhà nhỏ, đơn sơ. Với đồng lương ít ỏi từ nghề giáo, cô chú xoay xở đủ cách để có thu nhập, lo cho các con ăn học. Chú Chánh cho biết, mỗi ngày, ngoài giờ đi dạy, thì từ 3 giờ khuya là cô chú đã thức dạy, đi nhổ mạ, làm thêm… tranh thủ 5 giờ về nhà đưa con đi học, rồi đến trường giảng dạy. Để có thêm thu nhập, cô chú còn nuôi gà, trồng hoa màu…, nhờ tích cực lao động, sản xuất, cuộc sống gia đình cô chú dần ổn định.

Vợ chồng chú Chánh - cô Kim luôn  tự hào với kết quả học tập của các con.
Vợ chồng chú Chánh - cô Kim luôn tự hào với kết quả học tập của các con.

Đặc biệt, nhìn nhận từ thực tế gia đình và xã hội, vợ chồng chú Chánh - cô Kim hiểu rõ lợi ích và sự cần thiết của việc học, chỉ có học mới thoát nghèo. Chính vì vậy, cô chú rất chú trọng đến việc học của các con, luôn quan tâm nuôi dạy, giáo dục các con trở thành con ngoan, trò giỏi, công dân có ích cho xã hội. Bên cạnh đó, do bản thân chú Chánh và vợ đều là giáo viên nên ngay từ khi các con còn nhỏ, cô chú đã định hướng, tạo điều kiện cho con học tập, đồng thời dạy dỗ, giáo dục con lễ phép, hiếu thảo, kính trên nhường dưới.

Chú Chánh chia sẻ: “Vợ chồng tôi luôn đặt việc học của con lên hàng đầu, luôn khuyên bảo các con quyết tâm học tập. Mặc dù cuộc sống gia đình có những lúc khó khăn nhưng lúc nào chúng tôi cũng tạo điều kiện tốt nhất cho các con được cắp sách đến trường. Chúng tôi không tạo áp lực cho con quá nhiều trong học tập mà chỉ quan tâm giáo dục con học chữ và học làm người, quan trọng nhất là con có được kiến thức và hạnh phúc nhất là khi con thành tài”.

Gia đình ông Nguyễn Văn Chánh và bà Lý Thị Kim là một trong những gia đình vượt khó, nuôi con ăn học thành tài tiêu biểu của xã Bình Nghị nói riêng và của huyện Gò Công Đông nói chung. Nỗ lực vượt khó và cách chăm lo cho các con ăn học của ông bà xứng đáng là gia đình học tập tiêu biểu cho nhiều người học tập, noi theo. Qua đó, góp phần cổ vũ xây dựng, phát triển các mô hình học tập như “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” và đặc biệt là mô hình “Gia đình học tập” trên địa bàn”.
 CHỦ TỊCH HỘI KHUYẾN HỌC XÃ BÌNH NGHỊ LÊ THỊ KÍNH

Không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ, các con của cô chú đều học giỏi, cả 3 người con của cô chú đều thi đậu vào các trường đại học. Người con gái lớn Nguyễn Thị Ngọc Khang, tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ thông tin và hiện đang học văn bằng 2 ngôn ngữ Tiếng Anh. Người con gái thứ hai Nguyễn Thị Như An là Thạc sĩ ngôn ngữ Tiếng Anh, hiện đang là giáo viên Trường THPT Gò Công Đông.

Đặc biệt, người con trai út của cô chú là Nguyễn Lý Thiên Trường, tấm gương sáng về nghị lực vươn lên trong học tập, tốt nghiệp Á khoa Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh niên khóa 2005 - 2010 và được giảng viên người Pháp mời sang Pháp du học tiến sĩ, nghiên cứu sinh tại trung tâm năng lượng Pháp. Năm 2019, Thiên Trường về nước và hiện đang là giảng viên khoa Điện tử - Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.

Khi các con ăn học thành tài, có công việc ổn định, gia đình vượt qua khó khăn, vợ chồng chú Chánh - cô Kim vẫn không ngừng học tập, khi tìm tòi nghiên cứu trồng các loại cây ăn trái, hoa kiểng, chăn nuôi… đó cũng là niềm vui của vợ chồng cô chú khi đã nghỉ hưu. Đồng thời, gia đình cô chú cũng tích cực tham gia ủng hộ công tác khuyến học, khuyến tài ở địa phương, sẵn sàng đóng góp giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó và phúc lợi xã hội khác.

NHƯ NGỌC

.
.
.