.
KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2021 TẠI TIỀN GIANG:

Đảm bảo an toàn dịch bệnh được đặt lên hàng đầu

Cập nhật: 09:29, 30/06/2021 (GMT+7)

Còn gần một tuần nữa, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 chính thức diễn ra với hai ngày thi chính là 7 và 8-7. Kỳ thi diễn ra ngay thời điểm dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp trong cả nước nói chung và Tiền Giang nói riêng.

Do đó, các phương án, kịch bản ứng phó để đảm bảo an toàn dịch bệnh đã được Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (gọi tắt Ban Chỉ đạo Kỳ thi) tỉnh Tiền Giang tính toán thận trọng, chu đáo, tất cả hướng tới một kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

VỮNG TIN TRƯỚC KỲ THI

Hiện tại, công tác ôn tập thi tốt nghiệp THPT đã bước vào những ngày cuối cùng. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng bằng sự linh hoạt, giáo viên các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã hệ thống hóa kiến thức, rèn luyện kỹ năng để học sinh có thể tự tin bước vào kỳ thi một cách tốt nhất.

Trong đó, công tác phụ đạo cho học sinh lớp 12 có học lực yếu kém đã được nhiều trường chú trọng. Nhiều học sinh có nguy cơ rớt tốt nghiệp THPT được các trường thống kê và tổ chức ôn tập, đến nay cơ bản đã nắm được kiến thức căn bản, kỹ năng để có thể hoàn thành kỳ thi sắp tới.

Tiến sĩ Lê Quang Trí thăm giáo viên và học sinh lớp 12 tại Trường THPT Phan Việt Thống, huyện Cai Lậy.
Tiến sĩ Lê Quang Trí thăm giáo viên và học sinh lớp 12 tại Trường THPT Phan Việt Thống, huyện Cai Lậy.

Cô Cao Châu Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Phú Thành, huyện Gò Công Tây chia sẻ: “Dù thời gian để bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 không còn nhiều nhưng các thầy cô vẫn quyết tâm ôn tập trực tuyến cho các em mỗi ngày, trong đó chú trọng đến những em có học lực yếu kém. Việc ôn tập hiện nay chủ yếu là hệ thống hóa kiến thức, tập trung giải các đề thi thử; qua đó giúp các em rèn luyện kỹ năng, kịp thời bổ sung, điều chỉnh những kiến thức chưa nắm được”.

Bên cạnh việc ôn tập, nhiều trường THPT linh hoạt cho học sinh thi thử bằng hình thức trực tuyến. Cụ thể, ngày 23 và 24-6, Trường THPT Chợ Gạo cho gần 1.000 học sinh lớp 12 của trường thi thử bằng hình thức trực tuyến. Để làm bài thi, các thí sinh phải đăng nhập vào hệ thống dạy học và thi trực tuyến của VNPT Tiền Giang để nhận đề thi. Đề thi do các tổ bộ môn nhà trường thiết kế dựa trên cơ sở bám sát đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ở các bài thi: Ngữ văn (hình thức tự luận), Toán, Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội (hình thức trắc nghiệm).

AN TOÀN LÀ TRÊN HẾT

Sáng ngày 28-6, hơn 90 cán bộ, giáo viên của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho) được triệu tập tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã có mặt tại Nhà văn hóa phường 5, TP. Mỹ Tho để tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Mặc dù mỗi người một tâm trạng khác nhau nhưng ở họ có điểm chung là tự tin, sẵn sàng cho nhiệm vụ quan trọng tại kỳ thi sắp tới.

Giáo viên Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu tiêm vắc xin ngừa Covid-19
Giáo viên Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Thầy Võ Hoài Nhân Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết, tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, trường có 91 cán bộ, giáo viên được điều động làm nhiệm vụ coi thi. Do ý thức được việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nên sau khi rà soát sức khỏe, 100% thầy cô theo danh sách điều động đã được tiêm ngừa vắc xin.

Sau khi tiêm ngừa, thầy Lê Huỳnh Phước Hiệp, giáo viên Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ: “Tôi đến điểm tiêm ngừa từ rất sớm, với tinh thần thoải mái sẵn sàng cho việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Sau khi được khám sàng lọc, các bác sĩ tư vấn kỹ lưỡng, tôi đã hoàn thành mũi tiêm đầu tiên. Hy vọng sau khi được tiêm vắc xin ngừa Covid-19, bản thân cũng như các đồng nghiệp sẽ tự tin, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang cho biết, tiêm vắc xin ngừa Covid-19 được xem là giải pháp hữu hiệu để đảm bảo an toàn sức khỏe cho lực lượng phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Sau khi rà soát, lập danh sách các cán bộ tham gia kỳ thi, Ban Chỉ đạo Kỳ thi cấp tỉnh đã yêu cầu ngành Y tế triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho các lực lượng coi thi trong kỳ thi tại các địa phương.

Toàn tỉnh có 2.576 cán bộ, giáo viên, nhân viên coi thi được xét nghiệm SARS-CoV-2 và thực hiện tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Sau đợt tiêm thứ nhất sẽ tiến hành tiêm bổ sung các lực lượng khác như tình nguyện viên, lực lượng Công an tham gia bảo vệ kỳ thi. Bên cạnh đó, 138 cán bộ ở Trường Đại học Tiền Giang được Bộ GD-ĐT cử làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra tại kỳ thi cũng sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2 và thực hiện tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

“Bên cạnh việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho lực lượng làm nhiệm vụ tại kỳ thi, tỉnh Tiền Giang sẽ tiến hành test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 cho những thí sinh trong vùng bị cách ly, thí sinh có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh Covid-19 như sốt, ho, đau họng… để nhanh chóng có hướng xử trí kịp thời”, Tiến sĩ Lê Quang Trí thông tin thêm.

THEO DÕI SÁT TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

Để chuẩn bị tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang yêu cầu các trường học chủ động tuyên truyền chủ trương tổ chức kỳ thi của Bộ GD-ĐT để tạo ra sự đồng thuận trong phụ huynh và học sinh. Bên cạnh việc nỗ lực ôn tập, các trường THPT cần quán triệt đến thí sinh, cán bộ, giáo viên của trường tham gia kỳ thi nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch và hạn chế đi lại những nơi không cần thiết.

Theo Tiến sĩ Lê Quang Trí, những ngày qua, lãnh đạo ngành GD-ĐT luôn theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 để có những chỉ đạo kịp thời cho các cơ sở giáo dục ứng phó. Tính đến thời điểm hiện tại, Tiền Giang chưa ghi nhận trường hợp thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay bị nhiễm bệnh (F0). Ngành GD-ĐT đã chỉ đạo các trường thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, đặc biệt là những khu vực có dịch về tình hình học sinh lớp 12 cũng như cán bộ, giáo viên được điều động tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, đối với những trường hợp thí sinh thuộc diện F0 sẽ được đặc cách thi tốt nghiệp THPT; còn những thí sinh thuộc diện F1, F2 sẽ được bố trí thi vào đợt 2. Với những trường hợp thí sinh là F3 trở lên sẽ được các hội đồng thi bố trí phòng thi dự phòng. Bên cạnh 31 điểm thi chính thức tại 11 huyện, thành, thị của tỉnh thì Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay còn bố trí thêm 43 điểm thi dự phòng.

“Các trường đang tổ chức rà soát và sẽ có báo cáo chính thức về Sở GD-ĐT các trường hợp thí sinh, cán bộ, giáo viên nếu nằm trong diện F0, F1, F2 để có báo cáo về Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh trước ngày 5-7, nhằm có hướng xử lý kịp thời, phù hợp. Riêng với lực lượng tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được kiểm tra sức khỏe, không thuộc diện F0, F1, F2, F3 mới được điều động làm nhiệm vụ. Chúng tôi đã có phương án dự phòng, nếu lực lượng này có biểu hiện nghi ngờ thuộc các diện F sẽ tiến hành thay thế ngay và đội ngũ thay thế đã được chuẩn bị với số lượng rất đông”, Tiến sĩ Lê Quang Trí cho biết thêm.

“Dịch Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp đúng vào thời điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra. Chính vì vậy, để tổ chức kỳ thi năm nay, đòi hỏi sự cộng đồng trách nhiệm của cả cộng đồng xã hội; trong đó, khâu tuyên truyền đến phụ huynh, thí sinh được xác định là rất quan trọng.

Trước và trong những ngày diễn ra kỳ thi, bằng nhiều hình thức linh hoạt, các trường THPT cần phải thông tin cho thí sinh các việc quan trọng như: Mang khẩu trang trong suốt thời gian thi, rửa tay sát khuẩn trước khi vào điểm thi, phòng thi; chú ý đi đúng hàng và đảm bảo giãn cách khi kiểm tra đo thân nhiệt, di chuyển thẳng đến phòng thi, không tụ tập, trao đổi trước và sau khi thi, về ngay khi thi xong.

Thí sinh luôn được kiểm tra và đảm bảo sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt trước khi vào điểm thi, phòng thi; khai báo y tế và khai báo các trường hợp sốt, ho… cho trưởng điểm thi để xử lý phù hợp”.

TIẾN SĨ LÊ QUANG TRÍ, GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT TỈNH TIỀN GIANG


 

Đ.PHI

.
.
.