.
TRƯỜNG THCS XUÂN DIỆU:

Điểm sáng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

Cập nhật: 15:34, 30/06/2021 (GMT+7)

Những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, Trường THCS Xuân Diệu, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, đã không ngừng phát triển và nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, qua mỗi năm học số lượng cũng như chất lượng học sinh giỏi của nhà trường đều tăng và là một trong những đơn vị dẫn đầu của tỉnh trong công tác đào tạo học sinh giỏi ở bậc THCS.

Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Diệu Võ Thị Thúy Lan cho biết, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng học sinh giỏi được xác định là truyền thống của nhà trường trong nhiều năm học qua. Qua từng năm học, nhà trường đã minh chứng bằng những con số rất đáng quý, có thể kể đến số giải học sinh giỏi văn hóa của trường trong mỗi năm không những dẫn đầu ở TP. Mỹ Tho, mà còn là một trong những đơn vị đứng đầu của tỉnh ở bậc THCS.

Trường THCS Xuân Diệu không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là nâng cao chất lượng  bồi dưỡng học sinh giỏi (Ảnh chụp thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19).
Trường THCS Xuân Diệu không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi (Ảnh chụp thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19).

Cụ thể năm học 2014 - 2015, trường đoạt 67 giải cấp thành phố, 42 giải cấp tỉnh; năm học 2015 - 2016 có 71 giải cấp thành phố, 40 giải cấp tỉnh; 2017 - 2018 có 41 giải cấp tỉnh; 2018 - 2019 có 93 giải cấp thành phố, 66 giải cấp tỉnh… Trong năm học 2020 - 2021 này, học sinh nhà trường đoạt 130 giải cấp thành phố, 56 giải cấp tỉnh và 14 học sinh đoạt giải cấp quốc tế.

Theo cô Võ Thị Thúy Lan, để có được số lượng và chất lượng học sinh giỏi trong suốt những năm học vừa qua thật sự không dễ dàng, đầy thử thách cho tập thể sư phạm của nhà trường. Có 2 vấn đề then chốt mà nhà trường đặt ra trong công tác đào tạo học sinh giỏi là tìm được giáo viên dạy giỏi và phát hiện học sinh giỏi.

“Thứ nhất, muốn tìm được trò giỏi thì phải tìm được thầy giỏi. Qua những phiên họp cũng như dự giờ thực tế đánh giá chuyên môn, lãnh đạo nhà trường sẽ tìm ra những giáo viên cứng tay nghề, tận tâm, chịu khó ở các bộ môn để đào tạo nguồn học sinh giỏi.

Nhà trường luôn khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn… Thứ hai, công tác phát hiện học sinh giỏi sẽ được các thầy cô chú ý ngay từ những năm lớp 6, lớp 7 để tiến hành tạo nguồn cho học bồi dưỡng những năm lớp 8 và 9. Nhiệm vụ của các giáo viên bộ môn là tìm được học sinh có tố chất, năng lực và sở trường ở các môn học để đưa các em vào các đội tuyển” - cô Võ Thị Thúy Lan chia sẻ.

Em Huỳnh Nguyễn Khánh Duy, học sinh lớp 91 Trường THCS Xuân Diệu là thí sinh duy nhất đạt điểm tuyệt đối 20/20 ở môn Toán kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua chia sẻ: “Các thầy cô của trường dạy bồi dưỡng rất kỹ lưỡng và nghiêm túc ở từng bài học. Nhiều kiến thức nâng cao ở lĩnh vực toán học đã được các thầy cô truyền thụ giúp em giải được rất nhiều bài toán trong đề thi”.

Để khích lệ phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi của trường, trong mỗi năm học, nhà trường đều trích kinh phí từ xã hội hóa giáo dục dành cho công tác khen thưởng học sinh giỏi của trường. Ngay khi có kết quả thi, nhà trường thường tổ chức lễ khen thưởng trang trọng, xứng danh giáo viên giỏi, học sinh giỏi trước toàn trường một cách trang trọng, ý nghĩa.

Bên cạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, những năm qua, tập thể sư phạm và học sinh toàn trường còn tích cực tham gia các phong trào thi đua do ngành Giáo dục phát động với nhiều sáng kiến ý nghĩa, thiết thực như: Phong trào xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp; một số điểm mới trong công tác phối hợp giáo dục giữa nhà trường và gia đình…

Với những kết quả nổi bật trong hoạt động dạy và học, Trường THCS Xuân Diệu đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc và nhiều lần được UBND tỉnh tặng Bằng khen, Cờ thi đua….

"Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt ở môn Tiếng Anh. Vì thế, bên cạnh sách giáo khoa, tôi còn sưu tầm thêm các tài liệu có các kiến thức bổ ích về môn học ở bên ngoài để các em có thể mở rộng kiến thức. Tôi thường cho các em giải các bài tập nâng cao để rèn luyện kỹ năng cũng như khả năng tư duy khi làm bài, có thể tự tin bước vào các kỳ thi chính thức”.

THẦY LÊ HỒNG PHONG,
TỔ TRƯỞNG TỔ NGOẠI NGỮ TRƯỜNG THCS XUÂN DIỆU

ĐỖ PHI

.
.
.