.

Chuyện về một dòng họ học tập tiêu biểu

Cập nhật: 13:31, 02/07/2021 (GMT+7)

Thời gian qua, việc thực hiện các mô hình học tập được Hội Khuyến học tỉnh Tiền Giang triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, phong phú. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gia đình, dòng họ, đơn vị học tập tiêu biểu mà điển hình là dòng họ Đoàn ở xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Theo những ghi chép của gia phả họ tộc, họ Đoàn ở An Hữu kể từ lúc các cụ cao tổ lập nghiệp ở đất này đến nay đã truyền được 9 đời. Theo đó, vị Thủy tổ - tức người đầu tiên của dòng họ là cụ Đoàn Văn Nhiên, sinh năm 1822 và mất ngày 25 tháng Chạp năm Kỷ Hợi (năm 1899).

Tiếp đến thời kháng chiến, dòng họ Đoàn có nhiều con cháu tham gia kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Theo đó, dòng họ Đoàn ở An Hữu có đến 4 người vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và 13 liệt sĩ. Đến thời bình, gia tộc họ Đoàn cũng có đến 18 cán bộ, đảng viên công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau...

Tưởng nhớ và ghi nhận công đức của cụ Đoàn Văn Nhiên, con cháu tộc họ Đoàn ở An Hữu đã lấy ngày 25 tháng Chạp âm lịch hằng năm làm ngày Giỗ tổ của dòng họ. Vào ngày này, người trong dòng họ cùng nhau tề tựu về ngôi nhà tổ tọa lạc tại ấp 3, xã An Hữu, để ôn lại truyền thống gia tộc trao đổi về phương hướng hoạt động của dòng họ trong năm tới. Một trong những hoạt động quan trọng của ngày Giỗ tổ dòng họ là việc trao học bổng khuyến học cho các cháu trong dòng họ đạt thành tích tốt trong học tập.

Cô Đoàn Thị Ngọc Hoa (thứ 3 bên phải), đại diện dòng họ Đoàn ở An Hữu vinh dự nhận  Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tại Đại hội Biểu dương các mô hình học tập  tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2016 - 2020 tại Hà Nội.
Cô Đoàn Thị Ngọc Hoa (thứ 3 bên phải), đại diện dòng họ Đoàn ở An Hữu vinh dự nhận Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tại Đại hội Biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2016 - 2020 tại Hà Nội.

Quỹ Khuyến học họ Đoàn được hình thành từ sự đóng góp của các tấm lòng hảo tâm trong và ngoài dòng họ. Hoạt động xuyên suốt hơn 15 năm qua, Quỹ Khuyến học họ Đoàn đã giúp nhiều học sinh nghèo trong dòng họ không bỏ dở việc đến trường, hỗ trợ các em có điều kiện học cao hơn.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến học - khuyến tài, thời gian qua, dòng họ Đoàn đã xây dựng quy chế hoạt động của chi hội khuyến học. Theo đó, người trong họ tộc thường xuyên tuyên truyền về truyền thống hiếu học của ông cha để khích lệ con cháu.

Hằng năm, các chi hội khuyến học của dòng họ vận động các hộ gia đình, các con cháu thành đạt đóng góp để gầy dựng và duy trì Quỹ Khuyến học họ Đoàn vào việc tuyên dương, khen thưởng nhằm động viên, khích lệ việc học tập của con cháu.

Không chỉ khơi dậy tinh thần hiếu học, thúc đẩy việc rèn luyện trau dồi của con cháu trong họ, Quỹ Khuyến học họ Đoàn còn có những đóng góp không nhỏ cho phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn xã An Hữu.

Bên cạnh hoạt động khuyến học, dòng họ Đoàn còn tổ chức các hoạt động mang lại nhiều giá trị cả về vật chất lẫn tinh thần cho các thành viên trong và ngoài dòng họ. Nổi bật nhất là Quỹ tương trợ họ Đoàn lập năm 2016 nhằm mục đích giúp đỡ tài chính cho con em trong họ tộc.

Đến nay, sau 5 năm hoạt động, Quỹ tương trợ họ Đoàn đã mở rộng lên đến 3 tổ, với 36 thành viên gây quỹ bằng hình thức góp vốn xoay vòng. Năm 2019, tổng nguồn vốn Quỹ tương trợ họ Đoàn gần 220 triệu đồng. Với hình thức hoạt động này, con cháu dòng họ Đoàn ở An Hữu có điều kiện nhận được sự giúp đỡ kịp thời về tài chính trong những lúc khó khăn, từ đó nâng cao đời sống cho nhiều hộ gia đình trong họ tộc.

Cô Đoàn Thị Ngọc Hoa, đại diện dòng họ Đoàn ở An Hữu cho biết: “Họ Đoàn ở An Hữu có gia phả, đình làng và Hội Khuyến học dòng họ. Con cháu họ Đoàn luôn tự hào về truyền thống của ông cha, cố gắng cống hiến cho xứng đáng với họ tộc của mình. Trong thời gian tới, dòng họ Đoàn sẽ luôn duy trì, tiếp nối quỹ khuyến học, khuyến tài, giúp thêm nhiều trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường”.

Đến nay, dòng họ Đoàn ở An Hữu có 92 hộ gia đình với 405 nhân khẩu, trong đó có 1 gia đình hiếu học được nhận Bằng khen cấp tỉnh và Trung ương. Về trình độ học vấn, con cháu họ Đoàn hiện có 3 người đạt trình độ tiến sĩ, 5 thạc sĩ, 103 cử nhân, 53 người tốt nghiệp cao đẳng… Hiện tại, dòng họ Đoàn có 12 du học sinh đang học tập tại các nước Pháp, Phần Lan, Australia… Toàn dòng họ không có người mù chữ; có 79/92 hộ gia đình đạt tiêu chí “Gia đình học tập”.

Năm 2014, dòng họ Đoàn ở xã An Hữu vinh dự đón nhận Bằng khen “Dòng họ hiếu học” do UBND huyện Cái Bè trao tặng. Đặc biệt, tại Đại hội Biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2016 - 2020 tại Hà Nội, dòng họ Đoàn ở An Hữu vinh dự được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam công nhận là “Dòng họ học tập tiêu biểu” giai đoạn 2016 - 2020.

NHƯ NGỌC

.
.
.