.

Độc đáo mô hình "Nhà vệ sinh trường học văn minh"

Cập nhật: 15:15, 23/05/2024 (GMT+7)

Với mô hình “Nhà vệ sinh trường học văn minh” của em Trần Nhật Trường, học sinh lớp 8, Trường THCS Bình Xuân, TP. Gò Công, tỉnh Tiền Giang đã xuất sắc đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Tiền Giang lần thứ XVI, năm 2023 - 2024.

 


Nói về mô hình “Nhà vệ sinh trường học văn minh”, em Trường chia sẻ: “Ý tưởng mô hình của em xuất phát từ những lần đi vệ sinh tại trường. Em thấy có một số bạn thiếu ý thức như không làm sạch khi đi vệ sinh xong, hay làm việc riêng, thậm chí là hút thuốc trong nhà vệ sinh nhà trường… làm cho nhà vệ sinh rất bẩn, khiến cho nhiều bạn khi có nhu cầu đi vệ sinh cũng phải “cố nhịn” nên rất khó chịu, dẫn đến không tập trung học tập. Chính vì vậy, ý tưởng về “Nhà vệ sinh trường học văn minh” của em đã ra đời, giúp quản lý nhà vệ sinh một cách hiệu quả mà vẫn đảm bảo tính riêng tư của các bạn học sinh”.

Đây là mô hình do chính em Trường lên ý tưởng, mua sắm vật dụng với giá thành rẻ, dễ lắp ráp, cài đặt và dễ sử dụng. Các vật liệu làm nên mô hình, gồm: 1 cảm biến khói, 3 cảm biến hồng ngoại, 3 công tắc (màu đỏ, xanh, vàng) và 1 công tắc gạt 6 chân đảo chiều 2 trạng thái, các bảng mạch, 1 sim điện thoại… Ngoài ra, còn có các vật liệu khác như: Tấm fomex, keo dán, màu sơn…

Đồng thời, có cả phương án dự phòng nếu xảy ra sự cố mất điện thì đã có pin mặt trời, dữ liệu đã được cài đặt sẵn sẽ không bị mất điện và hệ thống vẫn hoạt động bình thường. Áp dụng kỹ thuật vào quản lý, tiến tới số hóa và chuyển đổi số trong quản lý giám sát việc làm sạch bồn cầu của học sinh (phải ấn nút làm sạch bồn cầu thì cửa mới mở). Đây là vấn đề tế nhị và riêng tư sẽ giúp các bạn học sinh tự có ý thức, chủ động giữ gìn nhà vệ sinh trường học hơn là nhắc nhở chung trong các giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ.

Trong quá trình vận hành, hệ thống giám sát hút thuốc trong mô hình “Nhà vệ sinh trường học văn minh” cũng sẽ bắt quả tang ngay hành động hút thuốc của học sinh nói riêng và của mọi người nói chung tại các địa điểm cấm hút thuốc. Khi có học sinh nào hút thuốc trong nhà vệ sinh thì nhà trường sẽ kịp thời phát hiện, ngăn cản hành vi hút thuốc, cũng như có định hướng giáo dục học sinh thay đổi, từ bỏ việc hút thuốc.

Theo Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo dành cho thiếu niên và nhi đồng tỉnh Tiền Giang lần thứ XVI, khả năng áp dụng mô hình “Nhà vệ sinh trường học văn minh” có thể giúp ích cho nhà trường trong việc nhắc nhở học sinh giữ gìn vệ sinh, làm nhà vệ sinh trường học sạch hơn, văn minh hơn. Mô hình thành công sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội vì hệ thống có tính khả thi cao.

Ngoài trường học thì mô hình này có thể áp dụng cho nhà vệ sinh các khu vực công cộng như bệnh viện, sân bay, công ty, nhà xưởng, các khu mua sắm…

TUẤN LÂM



 

.
.
.