.

Người nuôi "bán tháo" tôm do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Cập nhật: 20:47, 12/07/2021 (GMT+7)

(ABO) Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hiện nhiều người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang “bán tháo” do giá tôm nguyên liệu liên tục giảm.

Thu hoạch tôm thẻ chân trắng công nghệ cao tại trang trại của Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Tuấn Hiền.
Thu hoạch tôm thẻ chân trắng công nghệ cao tại trang trại của Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Tuấn Hiền.

Thời điểm này, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Do đó, việc đi lại của người dân bị hạn chế, giao thương hàng hóa cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Tại TP. Hồ Chí Minh, các chợ đầu mối nông sản phải đóng cửa do dịch Covid-19, ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nông sản ở tỉnh, trong đó có mặt hàng tôm.

Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gò Công Đông Nguyễn Văn Quí, toàn huyện có khoảng 680 ha nuôi tôm công nghiệp, trong đó có khoảng 90% là nuôi tôm thẻ chân trắng. Từ đầu năm đến nay, tình hình thả nuôi tôm trên địa bàn huyện tương đối thuận lợi hơn những năm trước.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên những ngày qua, giá tôm giảm khá nhiều. Bên cạnh những ao tôm tới lứa buộc phải bán thì những hộ nuôi chuẩn bị tới giai đoạn thu hoạch cũng tranh thủ bán, chứ không đợi đến đúng kích cỡ do sợ giá tiếp tục giảm.

Còn tại huyện Tân Phú Đông, thời điểm này, nhiều hộ nuôi tôm công nghiệp cũng tranh thủ bán những ao tôm đến lứa hoặc gần đến lứa thu hoạch.

Ông Ngô Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Tuấn Hiền (xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông) hiện có trang trại tôm thẻ chân trắng công nghệ cao liên kết sản xuất với Công ty cổ phần CP Việt Nam - chi nhánh Tiền Giang. Trang trại hiện có 30 ha nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao theo 3 giai đoạn, khi vừa thu hoạch lứa tôm này thì lứa tiếp theo sẽ cuốn chiếu tiếp.

Theo ông Tuấn, hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên người nuôi tôm đang thu hoạch rất nhiều, không riêng gì ở địa bàn huyện mà còn ở những địa phương khác.

Hiện trên địa bàn huyện Tân Phú Đông, các hộ nuôi tôm đến lứa bán rất nhiều, một số hộ tôm còn nhỏ (gần tới lứa) cũng bán do sợ ảnh hưởng của dịch bệnh. Hiện giá tôm thẻ chân trắng size loại 30 con/kg còn chỉ 130.000 đồng, giảm khoảng 25.000 đồng so với tháng trước.

Những ngày qua, giá tôm nguyên liệu liên tục giảm.
Những ngày qua, giá tôm nguyên liệu liên tục giảm.

Hiện chợ đầu mối Bình Điền (TP. Hồ Chí Minh) đóng cửa, nhà máy quá tải nên giá mỗi ngày mỗi giảm (giảm 3.000 đến 4.000 đồng mỗi ngày) nên ai cũng lo giảm nữa nên mới “bán tháo”.

“Những ngày qua, do người dân ào ạt bán tôm nên thương lái ở đây không đủ xe để chở luôn. Năm nay, nuôi tôm theo kiểu ao phủ bạc, đầu tư công nghệ cao thì hiệu quả. Tuy nhiên, chi phí đầu như: Thức ăn, vật tư, trang thiết bị… đều tăng nên lãi ích. Với việc giá tôm liên tục giảm như hiện nay, nếu nuôi đạt thì cũng không lãi nhiều, nuôi không đạt thì coi như lỗ” - ông Tuấn cho biết.

Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phú Đông Nguyễn Văn Hải, từ đầu năm đến nay, toàn huyện thả nuôi khoảng 1.370 ha nuôi tôm công nghiệp. Những ngày qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình tiêu thụ tôm gặp khó khăn dẫn đến giá bán tôm giảm.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.