.

Xã Hữu Đạo: Xây dựng nông thôn mới - Hành trình không có điểm cuối

Cập nhật: 19:52, 16/10/2023 (GMT+7)

Qua 13 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), bức tranh nông thôn xã Hữu Đạo, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang có nhiều khởi sắc. Đến nay, Hữu Đạo là xã thứ 5 của huyện Châu Thành được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp.

XÓA KHÓ, GIẢM NGHÈO

Sau khi đạt chuẩn xã NTM năm 2019, với quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận cao trong nhân dân, xã Hữu Đạo tiếp tục củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt, cùng với triển khai nhiều hoạt động xây dựng NTM nâng cao với tổng kinh phí đầu tư thực hiện các tiêu chí, công trình phúc lợi ở địa phương gần 64 tỷ đồng. Chỉ trong 4 năm (2019 - 2023), kinh tế - xã hội của xã có bước tăng trưởng nhanh chóng, đời sống văn hóa, tinh thần, vật chất của người dân cũng được nâng lên rõ rệt, cơ sở hạ tầng nông thôn đổi mới, sản xuất phát triển vượt trội.

Để hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp đi vào chiều sâu đạt hiệu quả kinh tế cao, xã Hữu Đạo phát triển Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hữu Đạo với mục tiêu chuyên cung cấp nguyên liệu, thức ăn cho ngành chăn nuôi, cung cấp vật tư nông nghiệp và thu mua trái cây cho các thành viên trên địa bàn xã. Đồng thời trở thành đầu mối trong việc liên kết các hộ nông dân với nhau tạo quy mô sản xuất lớn, hỗ trợ người dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Song song đó, các đoàn thể địa phương đã thường xuyên mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật; phối hợp Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Châu Thành tuyên truyền, hướng dẫn về chuyển đổi số, kỹ năng công nghệ số cho hàng trăm lượt nông dân, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia tiếp cận đến thị trường thương mại điện tử, liên kết tạo đầu ra cho nông sản, hàng hóa.

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang Châu Thị Mỹ Phương và Phó Chủ tịch UBND  tỉnh  Phạm Văn Trọng trao Bằng công nhận xã NTM nâng cao và Bảng tượng trưng tặng công trình phúc lợi của UBND  tỉnh Tiền Giang cho xã Hữu Đạo.
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang Châu Thị Mỹ Phương và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng trao Bằng công nhận xã NTM nâng cao và Bảng tượng trưng tặng công trình phúc lợi của UBND tỉnh Tiền Giang cho xã Hữu Đạo.

Bên cạnh vận động người dân phát triển sản xuất, xã đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giúp người dân nâng cao thu nhập. Nhất là đối với hộ nghèo, hộ khó khăn, xã huy động các nguồn lực trợ giúp cho hộ nghèo được tiếp cận các quỹ về phát triển kinh tế như: Hội Nông dân hỗ trợ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ hỗ trợ cho vay Quỹ MOM, đoàn thanh niên sử dụng các quỹ về hỗ trợ nghề và việc làm, khởi nghiệp…

Cùng với đó, xã đề xuất Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Châu Thành hỗ trợ các nguồn vốn, chương trình tín dụng chính sách nhằm giúp cho các hộ nghèo được vay vốn đầu tư cải tạo vườn, mua bán nhỏ… tạo điều kiện giúp hộ nghèo vượt khó, thoát nghèo bền vững. Đến nay, thu nhập bình quân của xã đạt trên 71 triệu đồng/người/năm, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 1,42%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai cho biết: Xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc. Xã Hữu Đạo cần tiếp tục thực hiện và duy trì các tiêu chí đã đạt; xã tuyệt đối không chủ quan, thỏa mãn với kết quả đạt được, mà cần phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để giữ vững và phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được.

Chủ tịch UBND xã Hữu Đạo Trần Văn Vũ cho biết, những kết quả đã đạt được từ triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Bên cạnh đó, địa phương đã phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng của xây dựng NTM nâng cao; việc huy động và sử dụng các nguồn lực trong xây dựng NTM phải đảm bảo thật sự dân chủ, người dân được tham gia bàn bạc, quyết định và có sự giám sát của cộng đồng dân cư để đảm bảo công khai, minh bạch. Đồng thời, cần kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu trong đóng góp xây dựng NTM ở địa phương.

“ÁO MỚI” NHỮNG VÙNG QUÊ

Những ngày đầu tháng 10-2023, khi Hữu Đạo ra mắt xã đạt chuẩn NTM nâng cao, chúng tôi có dịp về địa phương và cảm nhận “áo mới” của vùng đất một thời là xã vùng sâu của huyện Châu Thành. Những con đường rộng thênh thang, sạch đẹp, thông thoáng với những hàng cây xanh mướt, cờ hoa rực rỡ; đường giao thông được đầu tư nâng cấp, thuận tiện cho việc đi lại và sản xuất của người dân.

Cụ thể, các đường liên xã, liên ấp được đầu tư, xây dựng đồng bộ, đã nhựa hóa, bê tông hóa; đồng thời, bố trí các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời, 2 trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng về cơ sở, vật chất khang trang, đồng bộ và hiện đại, đảm bảo chất lượng dạy và học. Trong đó, Trường Tiểu học Hữu Đạo đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và Trường Mầm non Hữu Đạo đã được chỉnh trang đầu tư sửa chữa, sơn mới khối lớp học, khối hành chính, hàng rào, mái che… đạt chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2.

Với diện mạo khang trang của NTM nâng cao, Chương trình xây dựng NTM của xã Hữu Đạo đã làm thay đổi nhận thức của cán bộ và người dân nơi đây. Từ tư tưởng trông chờ vào đầu tư của các cấp chính quyền đã chuyển đổi sang tâm thế chủ động, tự tin tham gia tích cực xây dựng NTM, NTM nâng cao. Việc chung sức xây dựng NTM nâng cao đã trở thành phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, mạnh mẻ trên địa bàn xã.

Cảm nhận nhịp sống mới từ thành quả xây dựng NTM nâng cao mang lại, ông Nguyễn Văn Ba, ngụ ấp Hữu Lợi, xã Hữu Đạo phấn khởi về những thành tựu mà địa phương đạt được, ông Ba chia sẻ, Hữu Đạo là địa phương đi lên từ sản xuất nông nghiệp, đến nay được công nhận là xã đạt chuẩn NTM nâng cao, người dân nơi đây rất phấn khởi, tự hào. Thời gian tới, người dân chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã, ấp giữ vững danh hiệu xã NTM nâng cao, quyết tâm nâng chất, tiến tới NTM kiểu mẫu.

MINH QUANG

.
.
.